หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มัมมี่ในจีน อาจเป็นคนทำชีสชาวยุโรป

โพสท์โดย mata

ยังคงเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้ว่า มัมมี่หลายตนที่ถูกพบที่ทะเลทรายทากลามากัน ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน ช่วงทศวรรษ 1930 นั้น เป็นชนชาติใดกันแน่

เพราะรูปร่างหน้าตาของมัมมี่ที่พบนั้น มีรูปพรรณคล้ายคลึงกับชาวยุโรปมากกว่าชาวจีน ในขณะที่หลักฐานต่างๆที่พบอยู่รายล้อมตัวมัมมี่เหล่านี้ ก็ไม่สามารถคลี่คลายปริศนาได้ทั้งหมด

แต่มีการค้นพบใหม่ๆเพิ่มเติมในพื้นที่ขุดค้นดังกล่าว และจากหลักฐานที่พบใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้เชื่อได้ว่า มัมมี่พวกนี้อาจจะเป็นพ่อค้าชาวยุโรปในยุคสำริดที่เดินทางมาค้าขายและแลกเปลี่ยนอารยธรรมตามเส้นทางสายไหมกับผู้คนทางซีกโลกตะวันออก

ในรายงานของการ์เดียน ลิเบอร์ตี้ วอยซ์ ระบุไว้ว่า นับตั้งแต่การค้นพบมัมมี่เหล่านี้ ก็มีการพบหลักฐานต่างๆเพิ่มขึ้นมากมาย แต่นักโบราณคดีก็ยังไม่สามารถที่จะปะติดปะต่อเรื่องราวได้ทั้งหมด และยังมีปัญหาเล็กๆที่ซุกซ่อนอยู่ในการระบุเชื้อชาติของมัมมี่เหล่านี้ คือ ทุกคนดูเหมือนอยากจะให้มัมมี่พวกนี้เป็นเชื้อชาติของตัวเอง

เพราะบริเวณที่พบมัมมี่นั้น เคยเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวมุสลิม อุยกูร์ ที่พูดภาษาตุรกี ในราวกลางคริสต์ศักราช 800 ก่อนที่ชาวจีนจะเข้าไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวในเวลาต่อมาในช่วงการแผ่ขยายอาณาเขตของราชวงศ์ชิง ซึ่งชาวอุยกูร์เองรู้สึกว่าถูกชาวจีนรุกรานและต้องการเป็นเอกราช จนทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้น ก็เลยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่อ้างว่ามัมมี่นี้เป็นชนเผ่าของตัวเอง ทั้งอุยกูร์และชาวจีน ขณะที่ชาวยุโรปเองก็อ้างว่า มัมมี่นี้เป็นชาวยุโรปเช่นกัน

เนื่องจากเป็นพื้นที่ดังกล่าวนี้มีความคาบเกี่ยวกับชนหลายเชื้อชาติ ก็เลยยากที่จะระบุเชื้อชาติที่แท้จริงได้ หากไม่มีหลักฐานชัดเจนจริงๆ

 

หลักฐานหลายอย่างที่พบบ่งชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่มัมมี่เหล่านี้จะเป็นชาวยุโรป อย่างเช่นเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ที่ถูกฝังอยู่ในเรือ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับชาวไวกิ้งที่มักจะฝังสิ่งของไว้ในเรือไวกิ้ง  รวมทั้งล่าสุด ที่มีการพบ "ชีส" อยู่ในพื้นที่บริเวณที่พบมัมมี่ นอกจากนี้ ก็ยังมีตะกร้าหญ้าสาน และหน้ากากแกะสลัก รวมถึงสมุนไพรที่ใช้ทางการแพทย์ ซึ่งชีสที่พบนี้ เป็นชีสที่มีลักษณะเหมือนกับชีสที่ทำในยุโรป ดังนั้น บรรพบุรุษของมัมมี่ก็อาจจะเป็นพ่อค้าที่เข้าไปค้าขายกับประเทศจีน

แม้ว่าหลักฐานที่พบส่วนใหญ่จะบ่งชี้ว่า มัมมี่น่าจะเป็นชาวยุโรป แต่ก็ยังสามารถสรุปได้ในตอนนี้ และคงต้องทำการศึกษากันต่อไป ตอนนี้รู้แต่ว่า มัมมี่เหล่านี้น่าจะทำชีสได้อร่อยไม่น้อย

ภาพประกอบบางส่วน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนแม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำ
ตั้งกระทู้ใหม่