หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมรถยนต์ในประเทศไทยมีพวงมาลัย ด้านขวา

โพสท์โดย I AM THOR

 

เพราะรถรุ่นแรกสุดในประเทศซึ่งเราสั่งมาในสมัยรัชกาลที่5นั้นเป็นของพวกผู้ดีตีนแดง "อังกฤษ" 
เมื่อมันใช้แล้วดี  รถยนต์จากอังกฤษจึงผูกขาดการเป็นเจ้าตลาดอยู่ในบ้านเราอย่างยาวนาน
จนทำให้การสร้างถนนหนทางต่างๆในภายหลังนั้นมีรูปแบบเพื่อรองรับยานพาหนะที่มีพวงมาลัยอยู่ทางด้านขวา
และอีกเหตุผลหนึ่งคือ
กฏหมายบ้านเราบอกว่ารถช้าชิดซ้าย แล้วถ้าจะแซงให้แซงขวา ซึ่งพวงมาลัยขวาจะเหมาะที่สุด
แล้วลองนึกถึงถนนสองเลนสวนกันข้างละเลน แล้วคุณขับรถพวงมาลัยซ้ายตามหลังรถขนตู้คอนเทนเนอร์ซิ
จะแซงทีต้องทิ้งท้ายเป็ระยะทางยาวๆแถมต้องอ่านเลนสวนมาให้พ้นด้วยบวกกับอัตราเร่งของรถอีก
(ต้องขับทิ้งคันหน้าเยอะ เพราะมองไม่เห็นมันบังหมด)
ไม่ใช่เพราะประเทศไทยเท่านั้นที่พวงมาลัยอยู่ด้านขวา  มีอีกหลายประเทศนะ

Left Side Drivers (ขับรถชิดซ้าย) 
(ประเทศที่ใช้รถพวงมาลัยขวา) 
India 
Indonesia 
Pakistan 
Japan 
Bangladesh 
Thailand 
United Kingdom 
South Africa 
Tanzania 
Kenya 
Nepal 
Uganda 
Malaysia 
Sri Lanka 
Australia 
Mozambique 
Zimbabwe 
Malawi 
Zambia 
Hong Kong 
Papua New Guinea 
Ireland 
New Zealand 
Singapore 
Jamaica 
Lesotho 
Bhutan 
Namibia 
Botswana 
Trinidad and Tobago 
Mauritius 
Swaziland 
Fiji 
Cyprus 
Guyana 
Macau 
Suriname 
Solomon Islands 
Malta 
Brunei 
Maldives 
Bahamas, The 
Barbados 
Saint Lucia 
Saint Vincent 
US Virgin Islands 
Grenada 
Dominica 
Kiribati 
Seychelles 
Antigua and Barbuda 
Guernsey 
Bermuda 
Saint Kitts and Nevis 
Cook Islands 
Turks and Caicos Islands 
British Virgin Islands 
Anguilla 
Nauru 
Tuvalu 
Falkland Islands 

รวมทั้งหมด 61 ประเทศ
(ในนี้มีบางประเทศ ที่ขับรถชิดซ้าย แต่รถที่ขายเป็นรถพวงมาลัยซ้าย เช่น หมู่เกาะ US Virgin Islands)

 

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าสำหรับเมืองไทยแล้ว รถที่พวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายอาจจะดูแปลกตาไป เพราะรถส่วนใหญ่พวงมาลัยอยู่ด้านขวา แต่ถ้าหากเป็นบางประเทศอย่างเพื่อนบ้านใกล้ๆไทย อย่างลาว กัมพูชา ก็อาจจะเห็นว่ารถพวงมาลัยขาวแปลกตาเช่นกัน เพราะรถของเขาพวงมาลัยซ้ายเป็นส่วนใหญ่

          สำหรับที่มาที่ไปนั้น ขอบอกเลยว่ายังไม่มีความแน่ชัดเท่าใดนัก ขึ้นอยู่กับการกำหนดระบบระเบียบการจราจรของแต่ละประเทศเป็นสำคั ญ แต่ถ้าหากจะลองสังเกตแบบคร่าวๆ จะพบว่าประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสจะมีพวงมาลัยรถด้า นซ้าย และขับรถชิดขวา ส่วนเมืองขึ้นของอังกฤษจะมีพวงมาลัยด้านขวา และขับรถชิดซ้าย ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการจัดระบบจราจรที่ประเทศเจ้าอาณานิคมวางไว ้ให้

 อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทย ยังมีรถบางคันที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่นำเข้ามาจากประเทศที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ ้าย และไม่ได้มีการกลับข้างพวงมาลัย แต่นำมาใช้วิ่งบนท้องถนนทั่วไปตามปกติ

          แต่ถ้าหากจะถามถึงการคิดประดิษฐ์รถให้พวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายนั้น ทางคอลัมน์อยากเล่าให้ฟังว่าในอดีตรถยนต์ส่วนใหญ่จะขับตรงกลาง แต่สาเหตุที่ต้องย้ายพวงมาลัยไปไว้ด้านใดด้านหนึ่ง ก็เพื่อให้คนขับสามารถมองรถที่สวนมาได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง หรือช่วยป้องกันอันตรายจากการเฉี่ยวชนฟุตปาธ หรือ กำแพงได้ดียิ่งกว่ารถที่มีพวงมาลัยตรงกลาง

          หากเป็นข้อมูลทางสถิติแล้วจะพบว่า 34% ของประชากรทั่วโลก รถจะมีพวงมาลัยอยู่ด้านขวา และ ขับรถชิดซ้าย ขณะที่ 66% มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย และ ขับรถชิดขวา

          สำหรับข้อได้เปรียบบางอย่างของรถที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายนั้น จะทำให้มือขวาเป็นอิสระ และสามารถเข้าเกียร์ได้ถนัดขึ้น รวมไปถึงใช้มือขวาในการกดปุ่มควบคุมอื่นๆ ได้ถนัดกว่า (สำหรับคนถนัดมือขวา) ซึ่งสังเกตุได้จากรถแข่ง ส่วนใหญ่จะทำพวงมาลัยมาให้อยู่ด้านซ้าย แม้ว่าจะเป็นการแข่งขันในประเทศที่รถมีพวงมาลัยขวา ทั้งนี้เพื่อให้คนขับสามารถใช้มือขวาเข้าเกียร์ได้รวดเร็ว หรือกดแผงควบคุมได้เป็นอย่างดี

          นอกจากนี้เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในโลกขับรถมีพวงมาลัยอยู่ด้าน ซ้าย ทำให้ประชากรในประเทศนั้นมีความคล่องตัวมากกว่า เมื่อต้องเดินทางไปขับรถในประเทศอื่นๆ ที่มีพวงมาลัยอยู่ข้างเดียวกัน ผิดกับคนที่ขับรถในด้านตรงกันข้ามอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว สักระยะหนึ่ง

          อย่างไรก็ตามในบางประเทศมีการออกกฎหมายอย่างชัดเจน มาบังคับใช้กับรถยนต์ที่มีพวงมาลัยอยู่ตรงกันข้ามกับรถส่วนใหญ่ ในประเทศ ถึงขนาดมีคำสั่งห้ามรถที่มีพวงมาลัยอีกด้านออกมาวิ่งตามท้องถนน อย่างในฟิลิปปินส์ ไต้หวัน หรือ กัมพูชา ที่ห้ามรถพวงมาลัยขวาวิ่งตามท้องถนน

          ขณะที่สิงคโปร์มีคำสั่งห้ามการนำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายมาใช้ตามท้อ งถนน แต่อนุญาตให้เป็นกรณีพิเศษสำหรับรถที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือ รถของบรรดานักการทูตที่นำเข้ามาใช้เป็นกรณีพิเศษ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
I AM THOR's profile


โพสท์โดย: I AM THOR
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
8 เทรนด์แฟชั่น ตัวอันตราย ทำร้ายสุขภาพคุณแม่สงสัยทำไมไม่มีใครเล่นกับลูกสาวเลย ก่อนรู้ความจริงจากครู ทำแม่รู้สึกผิดดราม่าน้ำท่วมปางช้าง!มีเบื้องหลัง!?สานฝันเพื่อนสาวอยากไป "ร้องข้ามกำแพง"..งานนี้เลยจัดให้โฆษณาไทยทำเอาชาวไต้หวันฮือฮา สอนคนซื้อมือถือให้คิดไกลกว่าถ่ายรูปสวย เห็นแล้วอยากเปลี่ยนเครื่องทันทีเทรนด์แฟชั่นที่ยั่งยืน Sustainable Fashion แฟชั่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทางเลือกของนักชอปนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสิ่งที่ควรบอกตัวเอง เมื่อต้องรับมือกับการสูญเสียคนรักโดยไม่ทันได้ตั้งตัว การสูญเสียสิ่งที่ผูกพันบางสิ่งบางอย่างสาวแห่ร้องลั่นพากันนั่งทรุดพื้น นึกว่ามีเหตุร้าย..ที่ไหนได้หลายคนกลับหัวเราะซ่ะงั้น11 แหล่งสะสมเชื้อโรค แบคทีเรีย ภายในบ้าน ที่คุณอาจคาดไม่ถึงแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบสื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซีย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบ'มักกอนนากัลและดัมเบิลดอร์' จากมิตรภาพสู่ความภักดีนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ได้สั่งห้ามการนำเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารขึ้นเครื่องบินBalenciaga เปิดตัวกระเป๋าสตางค์รุ่นใหม่ เหมือนถุงใส่มันฝรั่งทอดกรอบที่พับไว้สื่ออินโดฯ เผยความลับ ทำไมอาหารไทยถึงครองใจชาวต่างชาติและคนอินโดนีเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่