หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บารอนช่างรีดค่ารูป

Share แชร์โพสท์โดย mata

เมื่อครั้งฉลองกรุง 100 ปี พ.ศ. 2425 ฝรั่งระดับบารอนคนหนึ่งได้เดินทางเข้ามายังเมืองไทยพร้อมอุปกรณ์การถ่ายรูป ปักหลักรับจ้างถ่ายอยู่นานหลายเดือน โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าบ้านพักแต่อย่างใด ทั้งนี้ก็โดยพระมหากรุณาธิคุณเอื้อเฟื้อของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 

เขาคือ บารอน สติลเฟรด วอนแร เตนีส ชาวออสเตรีย

เมื่อบารอนหมดภารกิจของเขา เขาก็ออกลายโดยทำบัญชีเรียกเงินค่าถ่ายรูป เฉพาะงานหลวงจากรัฐบาลสยาม หรือจาก ร.5 ด้วยราคาแพงลิบลิ่วจนเกิดเป็นความขึ้นวุ่นวาย เสียเวลาโต้ตอบกันถึง 3-4 ปีนับเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นและไม่น่าเชื่อว่าจะมีบารอนแบบนี้เลย
ลองมาอ่านเรื่องของบาริน สติลเฟรดดู

 

บารอนช่างรีดค่ารูป

 

บารอนช่างรีดค่ารูป

ภาพผู้หญิงญี่ปุ่นกางร่มสู้ฝน ฝีมือบารอน สติลเฟรด
จากหนังสือ Photo discovory ของ Bruce Bernad
ห้องสมุดเอนก นาวิกมูล

ภาพสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เมื่อยังเป็น “กรมพระ” แต่งชุดฟรอกโก๊ต ด้านหน้ามีตัวหนังสือพิมพ์บอกชื่อผู้ถ่ายคือ บารอน สติลเฟรด ไว้ชัดเจน ด้านหลัง มีตัวหนังสือบอกว่า “กรมพระดำรงเปนนายพันตรีราชองครักษ์ประจำพระองค์ ฟรอกโก๊ต” เอนก นาวิกมูล ค้นพบภาพนี้ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2531

บารัน ซตีลฟริด

หรือ บารอน สติลเฟรด วอนแร เตนีส 

บารัน ซตีลฟริด ซึ่งต่อไปในเนื้อเรื่องจะเรียกสั้นๆ แต่เพียงว่า บารอนเป็นช่างถ่ายรูปชาวออสเตรีย มีประวัติอย่างไรไม่ทราบแน่นอน ทราบแต่ว่าในปี พ.ศ. 2425 ได้เข้ามาเมืองไทย และได้มารับจ้างถ่ายรูปทั่วไทยอยู่ที่ตึกใหม่ โรงสักใกล้สนามหลวงในปัจจุบัน มีแจ้งความปรากฏในหนังสือสยามไสมยของหมอสมิทปีนั้นด้วยหลายฉบับ 

แต่เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวบารอนผู้นี้คือ ในการเข้ามาหนนั้น ได้เกิดมีเหตุสร้างความยุ่งยากเกี่ยวกับเรื่องรับจ้างถ่ายรูปขึ้น โดยบารอนกล่าวความขึ้นว่า ตนได้รับถ่ายรูปงานนิทรรศการฉลองกรุง 100 ปี กับถ่ายรูปสมเด็จพระราชินี และอื่นๆ หลายรายการ แล้วขอเรียกเก็บเงินเป็นราคาแพงลิบลิ่ว ทางฝ่ายไทยเห็นบัญชีรายการเก็บเงินแล้วเห็นว่าสูงเกินเหตุ จึงไม่ยอมจ่ายเงินให้ ที่สุดก็เกิดเรื่องโต้ตอบและฟ้องร้องขึ้นเป็นที่รำคาญพระราชหฤทัยรัชกาลที่ 5 มาก 

ความโต้ตอบเรื่องบารอนคนนี้ มียืดยาวปรากฏในหนังสือสมุดพิเศษสมัยนั้น รวม 3 ปี ลงท้ายจะเป็นอย่างไรยังสรุปได้ไม่แน่นอนนัก เข้าใจว่าไทยจะจ่ายให้ตามที่ตกลงกันภายหลังและตามที่เห็นเหมาะสม ส่วนบารอนจะยอมรับหรือไม่ไม่มีหลักฐานกล่าวต่อ 

จากหนังสือฝรั่งในเมืองสยาม หน้า 123-124

เอนก นาวิกมูล

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567
ตั้งกระทู้ใหม่