หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลอนดิเนียม ปอมเปอีแห่งแดนเหนือ by mata

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับ  หายกันไปพักใหญ่ เนื่องด้วยข่าวการเมืองมาแรงเหลือเกิน เมื่อวาน น้องมู่มี่ เพื่อนสมาชิก ก็บ่นว่าเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีเรื่องมาให้อ่านเลย แต่ตั้งวันนี้ ก็จะทยอยเขียนเรื่องราวที่ไม่ได้อยู่ในกระแสแต่รับรองว่าน่าอ่านมาฝากกันอย่างต่อเนื่องแน่นอนครับ

ลอนดอน นักประวัติศาสตร์คาดว่าน่าจะมาจากชื่อกรุงลอนดอนในสมัยโรมันว่า ลอนดิเนียม (ละติน : Londinium) ซึ่งเป็นภาษาละติน และเพี้ยนมาเป็นชื่อ "ลอนดอน" ในภายหลัง 

julius caesar

ลอนดิเนียม ปอมเปอีแห่งแดนเหนือ มีที่มาที่ไปยังไง เราคงต้องมาทำความเข้าใจกันสักหน่อยก่อนว่า ในอดีตเกิดอะไรขึ้นกับลอนดอน 

เมื่อ 55 ปีก่อนคริสต์ศักราช จูเลียส ซีซาร์ แม่ทัพแห่งโรมันได้รุกรานชนเผ่าไบรตัน แต่นักประวัติศาสตร์นับว่าการแผ่ขยายของอิทธิพลโรมันบนเกาะอังกฤษเริ่มต้นในยุคของจักรพรรดิ์คลอดิอุส (ปี ค.ศ.43)  จากนั้นก็ค่อยๆ รุกคืบยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของอังกฤษทีละเล็กละน้อย และได้ก่อตั้งเืมืองลอนดิเนียม ซึ่งพัฒนากลายเป็นศูนย์กลางพาณิชย์ในห้วงเวลานั้น อย่างไรก็ตามเกาะอังกฤษไม่ใช่ดินแดนที่โรมันสามารถอ้างชัยชนะได้เต็มที่เท่าใดนัก อำนาจเหนือเกาะอังกฤษของอาณาจักรโรมันสิ้นสุดลงในปี 410

Queen Boudicca 

ถึงแม้ว่าชาวโรมันจะพิชิตอังกฤษได้ก็ตาม ลอนดิเนียมแห่งนี้มีเวลาอยู่เพียงสิบเจ็ดปีเท่านั้น ในปี ค.ศ. 61 ชาวเผ่าไอซินี นำโดยราชินีโบดิก้า บุกเข้ายึดลอนดึเนียม เผาทั้งเมือง และเข่นฆ่าชาวโรมันอย่างเหี้ยมโหด แต่ในเวลาถัดมา ชาวโรมันสามารถยึดเมืองกลับคืนมาได้ และชนะการรบกับราชินีโบดิก้า ในราวศตวรรษที่ 2 และช่วงเวลานั้นเอง ลอนดิเนียมก็รุ่งเรืองถึงขีดสุด เรื่องราวคงจางหายไป จนแม้แต่คนอังกฤษที่เดินกันขวักไขว่ คงไม่มีใครรู้ว่าใต้พื้นที่พวกเขาเหยียบอยู่นั้น มีอารยธรรมโบราณที่ในอดีตเฟื่องฟูเพียงใด

เมื่อต้นปี 2013 ขณะที่กลุ่มบริษัทสื่อบลูมเบิร์กกำลังถมที่เพื่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในกรุงลอนดอน นักโบราณคดีอังกฤษก็มองเห็นโอกาสอันดีนี้ และขอเข้าไปสำรวจบริเวณสถานที่ที่กำลังก่อสร้าง ตอนแรกก็ไม่มีใครหวังว่าจะพบอะไรมากนัก

ส่วนหนึ่งของเมืองลอนดิเนียมในอดีต

 

แต่หลังจากการสำรวจเป็นระยะเวลา 6 เดือน ผลกลับกลายเป็นเรื่องประหลาดว่า ใต้สถานที่ก่อสร้างนั้น เป็นแหล่งตั้งรกรากของอารยธรรมโรมันโบราณในเขตลอนดิเนียม (กรุงลอนดอนในปัจจุบัน) ระหว่างปี ค.ศ.40-400 กว่าๆ ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ยิ่ง นักโบราณคดีค้นพบวัตถุโบราณมากมายหลากหลาย เช่น มีด เสื้อผ้า เข็มกลัด ไห เหรียญ เครื่องราง ฯลฯ รวมนับหมื่นชิ้น

เครื่องราง ทำจากอัมพัน ของเหล่านักรบเกรดิเอเตอร์

 

Barbarians, gladiators and head cults: Roman London uncovered

จนถึงกับตั้งสมญาให้กับแหล่งสำรวจนี้ว่า “ปอมเปอีแห่งแดนเหนือ” เลยทีเดียว แม้ว่าชะตากรรมของทั้งสองเมืองจะแตกต่างกันไปบ้าง เพราะเมืองปอมเปอีกของโรมันนั้นโดนฝังกลบด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟที่ระเบิดในปี 79 วัตถุโบราณของปอมเปอีจึงคงสภาพอย่างดีมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 16 และต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แต่ลอนดิเนียมไม่ได้โดนเถ้าภูเขาไฟกลบทับ สภาพวัตถุโบราณถูกรักษาไว้โดยชั้นโคลนใต้ดินที่มีออกซิเจนต่ำ

 

เมื่อถึงเวลาที่สำนักงานใหญ่ของบลูมเบิร์กก่อสร้างเสร็จในปี 2016 วัตถุโบราณเหล่านี้ก็จะถูกนำขึ้นไปจัดแสดงภายในอาการสำนักงานใหญ่ด้วย

ชมภาพโบราณวัตถุบางส่วนด้านล่างนี้ครับ

 

 

 

 

 

 

เป็นเครื่องรางที่ปลายด้านหนึ่งเป็นลึงค์ เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีของนักรบโรมัน

 

 

 

ตะ้เกียงเซรามิคของชาวโรมันในอดีตที่อาศัยอยู่ใน ลอนดิเนียม

เป็นวัสดุที่ทำจากหนัง ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจไว้ตกแต่งรถม้า หรือชุดของเกรดิเอเตอร์

ตะกั่วหรือดีบุกแผ่นโลหะรูปวัว นี้อาจจะเป็นตัวแทนของสัญลักษณ์ราศีพฤษภ

ทองแดงผสมอัลลอยด์ลึงค์ของม้าศึก เชื่อว่าน่าจะไว้ห้อยคอม้าเหมือนกระดิ่ง ดังกรุ๊งกริ๊ง ของชาวโรมัน

 

มีดพกของนักรบโรมัน ที่จะเหน็บไว้ที่เอว

รองเท้าที่ทำจากหนัง ซึ่งยังอยู่ในสภาพดีมาก

 

เครื่องรางที่มีรูปเลียนแบบหมวกของเกรดิเอเตอร์ ที่ทำมาจากอัมพัน

 

พื้นกระเบื้องภายในห้องเล็กๆ ที่ถูกค้นพบ

ก็คงเป็นความสุขของนักโบราณคดีและผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์กันเป็นอย่างยิ่งที่ได้พบขุมทรัพย์ทางประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่นี้ และได้ทำการเก็บเพื่อเข้าพิพิธภัณฑ์เพื่อจัดแสดงให้ประชาชนได้เข้าชมต่อไป  สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน รอพบกับเรื่องราวดีๆ กันต่อในวันพรุ่งนี้ครับ...mata

เขียนโดย พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณภาพจาก

ขอบคุณคลิปจาก

http://www.youtube.com/watch?v=bL4G4PzTw2E

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ Science Illustrated December 2013
https://sites.google.com/site/prapasara/2-2
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
VOTED: Naphat
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "สาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูห่วงอนาคตเด็กไทย..ทนแดดแค่นี้ไม่ได้ ต่อไปจะทำอะไรกินดราม่าแมว ‘หนูหรั่ง’ เหมาะสมไหม? เอาแมวมาเดินในสนามบินสุวรรณภูมิmorale: ขวัญกำลังใจ ขวัญของประชาชน
ตั้งกระทู้ใหม่