หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม

Share แชร์โพสท์โดย คุณชายชุน
"บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม
เจ้าพระยาบวรราชนายก(เฉกอะหมัด) แขกมุสลิมชาวเปอร์เซีย ผู้เป็นต้นตระกูลสายสกุลบุนนาคในสยาม
 
ตระกูลคนธรรมดาสามัญที่ “เคย” ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคือตระกูลบุนนาค ที่ว่า “เคย” นั้นเพราะพอถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ความยิ่งใหญ่ก็ลดลง ยิ่งพอหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้ว บทบาทของคนในตระกูลนี้ก็น้อยลงจนเป็นเหมือนตระกูลอื่น ๆ ทั่วไป
 
ความยิ่งใหญ่ของผู้คนในตระกูลนี้คือในบางยุคสมัย สมาชิกในตระกูลนี้เป็นผู้กุมอำนาจสูงสุดทางทหาร บางสมัยเป็นผู้กุมอำนาจทางการเงินการคลังของสยาม บางสมัยเป็นผู้กุมอำนาจทางการเมืองเหมือนนายกรัฐมนตรี บางสมัยมีบทบาทสำคัญในการ “ตั้งพระเจ้าแผ่นดิน” บางสมัยถึงขนาดเป็นผู้ใช้อำนาจแทนพระเจ้าแผ่นดินด้วยซ้ำ บางสมัยมีสิทธิเด็ดขาดประหารชีวิตคนได้ทั่วราชอาณาจักร ตำแหน่งเสนาบดีที่ว่ายิ่งใหญ่นักหนาในอดีตนั้น คนในตระกูลบุนนาคหรือเครือญาติของตระกูลนี้ก็ครองเสียไม่น้อย หลัง พ.ศ. 2475 ยังเป็นรัฐมนตรีอีกหลายคน ใหญ่ไหมล่ะครับ!
 
ดูไปแล้วเหมือนโชกุนของญี่ปุ่น แต่ผู้คนในตระกูลนี้ที่ว่าใหญ่นักใหญ่หนานั้นท่านวางตัวได้ดีไม่มีที่ติ ไม่ทำตัวยิ่งใหญ่ตามตำแหน่ง ทั้งยังซื่อสัตย์สุจริต และจงรักภักดี ถ้าท่านผู้ใหญ่เหล่านั้นไม่มีคุณธรรมเช่นที่ว่านี้ บางทีประวัติศาสตร์ไทยอาจเปลี่ยนโฉมหน้าไปอีกแบบ
 
ต้นตระกูลนี้เป็นแขกเปอร์เซียชื่อชีค อะหมัดหรือเฉกอะหมัดลงเรือสำเภาจากเมืองกุม อิหร่านเข้ามาเป็นพ่อค้าในกรุงศรีอยุธยาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเอกาทศรถ น้องสมเด็จพระนเรศวร ต่อมามั่งคั่งร่ำรวยขึ้นและคุ้นเคยกับเจ้านายขุนนางมากหน้าหลายตาจนได้เป็นผู้นำมุสลิม ในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมได้ช่วยทางราชการปราบขบถถือว่ามีความดีความชอบจึงได้เป็นเจ้าพระยาบวรราชนายกเทียบเท่าเสนาบดี จะว่าเฉกอะหมัดผู้นี้เป็นปฐมบรรพบุรุษของสกุลบุนนาคก็ได้ เมื่อเสียชีวิตศพฝังไว้ที่อยุธยา ณ ป่าช้าแขกตามธรรมเนียมมุสลิม ผู้สืบสกุลบุนนาคยังไปชุมนุมระลึกถึงกันทุกปี ลูกหลานของท่านสืบมาได้เป็นเจ้าพระยา มีตำแหน่งเป็นเสนาบดีหรือไม่ก็สมุหนายก (เป็นใหญ่สุดในหมู่ข้าราชการพลเรือน คล้าย ๆ นายกรัฐมนตรี) ไม่อีกทีก็เป็นสมุหพระกลาโหม (เป็นใหญ่สุดในหมู่ข้าราชการทหาร คล้าย ๆ ผบ.สูงสุด) ทุกชั่วอายุคน
 
ตอนปลายอยุธยาก่อนเสียกรุง รุ่นเหลนบางคนที่เป็นขุนนางผู้ใหญ่ได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ ว่ากันว่าเพราะต้องตามเสด็จสมเด็จพระเจ้าบรมโกศไปนมัสการพระพุทธบาทสระบุรี ถ้าเป็นมุสลิมอยู่ก็จะยุ่งยากลำบากในการปฏิบัติราชการจึงปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะที่หน้าพระบาทนั้นเอง มาถึงเจ้าพระยามหาเสนา (เสน) สมุหพระกลาโหมสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศก็นับถือพุทธไปแล้ว แต่ลูกหลานเฉกอะหมัดแยกคนละสายกับเจ้าพระยามหาเสนาที่ยังคงเป็นมุสลิมก็ยังมีต่อมาอีกเป็นอันมากจนถึงบัดนี้ และที่ถูกจับเป็นเชลยไปพม่าก็มี
 
บุตรชายคนหนึ่งของเจ้าพระยามหาเสนา (เสน) ชื่อ “บุนนาค” ครั้งยังเด็กเป็นเพื่อนเล่นกับนายสิน (ต่อมาเป็นสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี) และนายทองด้วง (ต่อมาเป็นรัชกาลที่ 1) ครั้นเมื่อกรุงศรีอยุธยาแตก นายบุนนาคซึ่งทำราชการอยู่ในวังหลบหนีพม่าไปอาศัยอยู่กับเพื่อนเก่าคือนายทองด้วงซึ่งขณะนั้นเป็นหลวงยกกระบัตร เมืองราชบุรี แต่ไปได้เมียชื่อนาค พักอยู่ที่อัมพวาหรือบางช้าง (สมุทรสงคราม) เมื่อสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีครองราชย์เป็นกษัตริย์แล้ว นายทองด้วงได้เข้าทำราชการด้วยจนได้เป็นพระราชวรินทร์ พระยาอภัยรณฤทธิ์ เจ้าพระยายมราช และเจ้าพระยาจักรี ตำแหน่งสมุหนายก ส่วนนายบุนนาคมิได้ทำราชการใด ๆ เป็นแต่ทนายหน้าหอหรือ ทส.เจ้าพระยาจักรีอยู่อย่างนั้นเอง
 
นายบุนนาคตกเป็นพ่อม่าย เพราะภริยาคู่ทุกข์คู่ยากชื่อลิ้มถูกโจรทำร้ายจนเสียชีวิต คุณหญิงนาค ภริยาเจ้าพระยาจักรีสงสารว่าเป็นคนดีและตัวคนเดียวจึงยกน้องสาวชื่อคุณนวลให้เป็นภริยา เป็นอันว่านายบุนนาคเป็นคู่เขยหรือเขยเล็กเขยใหญ่กับเจ้าพระยาจักรี ตรงนี้สำคัญมากครับ
 
ต่อมาเจ้าพระยาจักรีได้เป็นสมเด็จ เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกและได้ปราบดา ภิเษกเป็นรัชกาลที่ 1 นายบุนนาคจึงได้เข้าทำราชการจนได้เป็นเจ้าพระยามหาเสนา สมุหพระกลาโหม เหมือนพ่อของท่าน เมื่อรัชกาลที่ 6 พระราชทานนามสกุล เดิมทีจะโปรดเกล้าฯ ให้ลูกหลานเหลนโหลน “ทุกคน” ที่สืบเชื้อสายจากเจ้าพระยามหาเสนา (บุนนาค)และภรรยาทุกคน ใช้นามสกุลตามชื่อเจ้าพระยามหาเสนาว่า “บุนนาค” แต่ผู้ใหญ่บางคนในสกุลนี้ที่เป็นสายตรงลงมาจากคุณหญิงนวล (เจ้าพระยามหาเสนามีเมียหลายคน ลูกหลานหลายคน) ซึ่งรัชกาลที่ 4 ทรงยกย่องคุณหญิงนวลว่าเป็นพระญาติผู้ใหญ่เพราะเป็นน้องสาวแท้ ๆ ของคุณหญิงนาค (สมเด็จพระอมรินทรฯ) ย่าของท่านจึงโปรดฯ ให้เรียกว่าเจ้าคุณราชพันธ์หรือเจ้าคุณหญิงนวล (ไม่เป็นเจ้า) ไปตั้งข้อรังเกียจลูกหลานที่แม้สืบเชื้อสายมาจากเจ้าพระยามหาเสนา (บุนนาค) เหมือนกันแต่เกิดจากเมียอื่นซึ่งมิได้เป็นพระญาติกับพระราชวงศ์จักรี
 
รัชกาลที่ 6 เคยคิดจะให้สายเจ้าคุณหญิงนวลใช้นามสกุลว่า “บุนนาค-นวล” จะได้ชัดเจน ส่วนสายเมียอื่นทุกคนให้ใช้ “บุนนาค” ร่วมกันแต่ทรงเกรงว่าจะซ้ำซ้อนยุ่งยากจึงให้สายเจ้าคุณหญิงนวลใช้ “บุน นาค” ซึ่งเป็นสกุลสามัญชนไม่นับเป็นเจ้าแต่เพราะเกี่ยวข้องกับพระราชวงศ์จึงเรียกว่าราชินิกุล ส่วนสายเมียอื่นให้แยกไปใช้นามสกุลอื่นต่าง ๆ กันไป เช่น ศุภมิตร จาติกรัตน์ บุรานนท์ ว่าไปแล้วก็มีบรรพบุรุษเดียว กันทั้งนั้นทางเจ้าพระยามหาเสนา (บุนนาค) สกุลเหล่านี้จึงเป็นญาติกัน
 
บุตรชายสองคนของเจ้าพระยามหาเสนา (บุนนาค) และเจ้าคุณหญิงนวลได้เป็นใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 3-4 คนโตชื่อดิศ ต่อมาได้เป็นสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ คนทั้งปวงเรียกว่าสมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่ อีกคนชื่อทัต ต่อมาได้เป็นสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ คนเรียกว่าสมเด็จเจ้า พระยาองค์น้อย ทั้งสองท่านมิใช่เจ้าแต่เป็นอำมาตย์ที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุดในสมัยนั้น กุมอำนาจทางทหาร การปกครอง การค้า การคลัง และการต่างประเทศ ฝรั่งจะเข้ามาเจรจาความเมืองต้องเจรจากับท่านก่อน
 
สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ ถือตราสุริยมณฑลรูปพระอาทิตย์ ท่านเป็นคนสร้างวัดประยุรวงศาวาส วัดนวลนรดิศ (นวลคือชื่อแม่ท่าน ดิศคือชื่อท่าน) สมเด็จเจ้า พระยาบรมมหาพิชัยญาติถือตราจันทรมณฑลรูปพระจันทร์ ท่านเป็นคนสร้างวัดพิชยญาติการามหรือวัดพิชัยญาติ ภริยาท่านเป็นคนสร้างวัดอนงคาราม นอกจากนี้ยังโปรดเกล้าฯ ให้ท่านเป็นแม่กองขุดคลองอีกหลายสายสร้างวัดอีกหลายแห่ง เพราะบารมีของท่านคับฟ้าคับแผ่นดินทำอะไรก็สำเร็จ
 
อะไรไม่เท่ากับว่าทั้งสองท่านมีบทบาทสำคัญที่สุดในการเชิญพระภิกษุสมเด็จเจ้าฟ้ามงกุฎให้ลาผนวชออกมาเป็นรัชกาลที่ 4 เดิมสมัยรัชกาลที่ 3 เคยจะตั้งให้ทั้งสองท่านเป็นใหญ่หลายหนแล้วแต่ท่านไม่รับ อ้างว่ายังอายุน้อยเกรงคนจะเขม่นและเกรงว่าถ้าเป็นแล้วอายุจะสั้นเพราะบุญไม่ถึง แต่พอถึงรัชกาลที่ 4 ก็ทรงตั้งให้เป็นสมเด็จเจ้าพระยา ทั้งสองเห็นว่าอาวุโสพอแล้วจึงยอมรับ
 
ลูกชายคนใหญ่ของสมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่ชื่อช่วง คนนี้สำคัญมากเดี๋ยวจะเล่า ส่วนลูกชายคนใหญ่ของสมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อยได้รับราชการเป็นตำรวจชื่อสนิท ต่อมาเป็นพระสุริยภักดี สมัยรัชกาลที่ 3 ไปลักลอบเขียนเพลงยาวถึงเจ้าจอมพระสนมคนหนึ่ง แต่ท่านเจ้าคุณก็ไม่แทรกแซงตุลาการเลยทั้งที่ถ้าจะช่วยลูกก็ทำได้จนตุลาการตัดสินให้ประหารชีวิตตามกฎมณเทียรบาล รัชกาลที่ 3 ตรัสว่าถ้าสมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อย (ขณะนั้นเป็นพระยาศรีพิพัฒน์) ขอพระราชทานอภัยโทษก็จะทรงยกโทษให้เพราะมีคุณงามความดีมาก แต่ท่านกราบบังคมทูลว่าความผิดครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ไม่อาจขอพระราชทานอภัยโทษได้จะเสียหลักกฎหมายเปล่า ๆ โดยเฉพาะไม่ควรเอาความดีของพ่อไปลบล้างลูกจึงโปรดฯ ให้ประหารชีวิตพระสุริยภักดี
 
ฟังแล้วคล้าย ๆ เรื่องพันท้ายนรสิงห์นะครับ สังเกตคุณธรรมของคนสมัยก่อนสิครับ!
 
 
"บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม 
สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรีและสมเด็จเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ต้นราชสกุล"บริพัตร"
 
ลูกสาวคนหนึ่งของสมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อยชื่อคุณสำลี ได้เป็นเจ้าจอมพระสนมรัชกาลที่ 4 มีพระราชธิดาคือพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระนางเจ้าพระองค์นี้ต่อมาได้เป็นพระอัครราชเทวีของรัชกาลที่ 5 มีพระราชโอรสคือจอมพลเรือ สมเด็จเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ต้นราชสกุลบริพัตร ราชสกุลนี้จึงมีสายสัมพันธ์กับสกุลบุนนาคด้วย
 
หลานทวดคนหนึ่งของสมเด็จเจ้า พระยาองค์น้อยชื่อ “ดั่น” ต่อมาได้เป็นเจ้าพระยาพิชัยญาติเหมือนทวด เคยเป็นอธิบดีศาลฎีกา เมื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้วได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและเป็นผู้ทูลเกล้าฯถวายร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรฉบับแรกให้รัชกาลที่ 7 ทรงลงพระปรมาภิไธย
 
จำคุณช่วง ลูกชายคนใหญ่ของสมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่ได้ไหม ท่านผู้นี้เฉลียวฉลาดหลักแหลมมาก ถนัดทางการทหาร การปกครอง การต่อเรือ และการต่างประเทศ พูดภาษาอังกฤษได้ดี เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะประธานที่ประชุมตั้งสมเด็จเจ้าฟ้าชายจุฬาลงกรณ์เป็นรัชกาลที่ 5 และได้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนรัชกาลที่ 5 อยู่ 5 ปี จนมีพระชนมพรรษา 20 พรรษา แรก ๆ จะทรงตั้งเป็นสมเด็จเจ้าพระยาแต่ท่านไม่รับแต่ต่อมารัชกาลที่ 5 ก็ทรงตั้งจนได้ เป็นสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ มีอาญาสิทธิ์ประหารชีวิตคนได้ทั้งแผ่นดินและมีอำนาจแทบจะสูงสุดในประเทศจนถึงวันถึงแก่พิราลัย (ตาย) นับเป็นสมเด็จเจ้าพระยาคนสุดท้ายของไทย และหลังจากนั้นไม่มีอีก
 
ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 เป็นต้นมา เรามีขุนนางบรรดาศักดิ์สมเด็จเจ้าพระยา 3 คน ล้วนเป็นบุคคลในตระกูลบุนนาค เป็นพี่เป็นน้อง เป็นพ่อเป็นลูกกันทั้งสิ้น ไม่มีคนในสกุลอื่นมาแทรก
 
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ตั้งตามชื่อสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ผู้นี้เอง เพราะลูกหลานท่านยกบ้านท่านให้เป็นสถานศึกษา
 
ลูกหลานสมเด็จเจ้าพระยาองค์ใหญ่ (ดิศ) และองค์น้อย (ทัต) จนแม้ลูกหลานสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ ล้วนเป็นใหญ่เป็นโต ได้เป็นทูตไทยไปยุโรป เป็นแม่ทัพนายกอง เป็นเสนาบดี เป็นเจ้าพระยา พระยาหลายสิบคน ที่เป็นหญิงถ้าไม่ถวายตัวเป็นเจ้าจอมพระสนมก็มีสามีเป็นขุนนางผู้ใหญ่ได้เป็นคุณหญิงท่านผู้หญิงหลายสิบคน ทางเขยก็ได้เป็นเสนาบดี เป็นข้าราชการผู้ใหญ่ของแผ่นดินอีกหลายคน
 
 "บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม
เจ้าคุณพระประยูรวงศ์(เจ้าจอมมารดารดาแพ พระสนมเอกในรัชกาลที่5)
 
หลานปู่คนหนึ่งของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ชื่อแพได้เป็นหม่อมคนที่ 2 ของสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์จนมีพระธิดา เมื่อครองราชย์เป็นรัชกาลที่ 5 ก็ทรงยกย่องคุณแพเป็นพระสนมเอก (ไม่ใช่เจ้า) ต่อมาได้เป็นเจ้าคุณพระประยูรวงศ์ เป็นที่ยกย่องนับถือเหนือคนสามัญอื่น ๆ
 
น้องสาวคุณแพอีกคนชื่อโหมดก็ได้เป็นเจ้าจอมพระสนมของรัชกาลที่ 5 มีพระราชโอรสคือกรมหลวงชุมพรฯ ต้นราชสกุลอาภากร อ้อ! พ่อของเจ้าจอมมารดาโหมดซึ่งเป็นลูกชายสมเด็จเจ้าพระยานั้นก็เป็นเจ้าพระยา เคยเป็นทูตไปฝรั่งเศส  เป็นทหาร คนทั่วไปเรียกว่าเจ้าคุณทหาร ชื่อมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารมาจากชื่อท่านนั่นเอง
 
 "บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม
พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ต้นราชสกุล "อาภากร"
 
 
สกุลบุนนาคจึงเป็นสกุลสามัญชนที่สำคัญ กุมอำนาจทางการเมือง การปกครอง การทหาร การต่างประเทศ และเศรษฐกิจยิ่งใหญ่กว่าสกุลใดในประเทศไทยมากว่า 100 ปี ว่าไปแล้วก็เป็นญาติกับพระราชวงศ์จักรีนั่นเอง แต่บรรพบุรุษในตระกูลนี้ไม่ได้เห่อเหิมทะนงตัวว่าเป็นญาติ ไม่ทำตนเสมอเจ้าแต่พระเจ้าแผ่นดินก็ทรงพระกรุณานับท่านเป็นญาติ ซึ่งคำว่า “ประยุรวงศ์” “พิชัยญาติ” แสดงอยู่แล้วว่าเป็นญาติสนิท ทั้งยังซื่อสัตย์สุจริตจงรักภักดี ในหลวงใช้ให้ทำอะไรก็ทำ ห้ามทำอะไรก็ไม่ทำ บางคนนั้นเจ้านายบางพระองค์เคยถึงกับระแวงว่าจะเหิมเกริมคิดเป็นพระเจ้าแผ่นดินเสียเอง เพราะมีทั้งอำนาจ บริวาร และเงินทอง แต่ก็ไม่เคยปรากฏเหตุการณ์ใด ๆ กลับจะพยายามช่วยประคับประคองรักษาประเทศชาติมิให้แตกแยกมาตลอด
 
เคยได้ยินไหมครับเรื่องที่ว่าในต้นสมัยรัชกาลที่ 5 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังจุดไต้เข้าไปหาสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาสุริยวงศ์กลางวันแสก ๆ บ่นว่าบ้านเมืองมืดนัก สมเด็จเจ้าพระยาตอบว่าไม่มืดหรอก ไม่ต้องเป็นห่วง จะทำให้สว่างเอง ตั้งแต่นั้นท่านก็ระวังตัวแจไม่เว้นช่องให้ใครระแวงหรือไม่สบายใจอีกเลย
 
บ้านเมืองจึงสว่างและสงบเรื่อยมา.
 
 
 
 
 
 
 "บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม
สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) 5
 
ตราผู้สำเร็จราชการของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาสุริยวงศ์
 
 
 
 
 "บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม
สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ (ทัด บุนนาค)
 
ตราจันทรมณฑลรูปพระจันทร์ ตราประจำตัวสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ
 
 
 
 
"บุนนาค" ตระกูลสำคัญที่ค้ำจุนราชสำนักสยาม 
สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค)
 
ตราสุริยมณฑลประจำตัวสมเด็จเจ้าพระยามหาประยูรวงศ์
 
 
เครดิต; http://iam..../happysung/article/102080
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณชายชุน's profile


โพสท์โดย: คุณชายชุน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
341 VOTES (4.8/5 จาก 71 คน)
VOTED: กระบี่ พเนจร, llHackll, Take care of, mamaprince, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ท่านฮั่วชวี่ปิ้ง, ฟ้าเคียงดิน, unclemeen, peeying, PMAlone, Thorsten, cutiebarbie, ไข่เจียวหมูสับ, tumsummery, Art peter
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ร้าน ตั้งเซ่งจั้ว สาขาแสนภูดาษ มีขนมเปี๊ยะหลากหลาย และมุมถ่ายรูปเก๋ๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!
ตั้งกระทู้ใหม่