หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณหมอฝากเตือนมา..ข้อเสียของการแบ่งบรรจุเม็ดยาลงในกล่องพลาสติก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

หากต้องการบรรจุยาลงในกล่องยาพลาสติกตามภาพ ควรใส่เม็ดยาที่ยังมีการห่อหุ้มอยู่ ไม่ควรแกะยาออกจากวัสดุห่อหุ้มเม็ดยาเพราะอาจทำให้ยาเสื่อมสภาพได้จากความชื้นและการถูกแสง เช่น ยาบวม เปลี่ยนสี เปลี่ยนสภาพ เป็นต้น

1625543_541644042600252_1623100234_n.jpg

กรณีเม็ดยาอยู่ในฟอยด์ การตัดเม็ดยาถึงแม้ไม่แกะเม็ดยาออกจากฟอยด์ ก็ควรระวังเรื่องยาหมดอายุ เพราะยาอาจเป็นคนละ Lot กันใส่ปะปนกัน รวมถึงการตัดเม็ดยาให้ใส่ในกล่องได้ มันจะไม่มีวันหมดอายุระบุไว้ในแต่ละเม็ดยาบนฟอยด์ 

มุมมองหนึ่งโดยสถานพยาบาล

สถานพยาบาลที่มีคนไข้ 2 ระบบ คือ uc และ เงินสด หลายๆที่ ชอบทำ เพราะไม่ให้คนไข้รู้ว่าเป็นยาอะไร เพราะ คนไข้หลายๆ คนเรื่องมากและไม่ยอมฟังคำอธิบาย!! การแกะยาออกจากแผงก็ทำให้เขาเชื่อว่ามันยาคนละตัวกับ uc งง!! มากๆ กับความเชื่อ คนไทย  และนี่เป็นสาเหตุว่า ทำไม ถึงไม่ใช้ยาที่ ชาวบ้านใช้กัน เช่น ทำไมถึงใช้ hctz สีฟ้า ไม่ใช้สีส้ม ทำไมไม่ใช้ cpm สีเหลือง แต่ใช้สีฟ้า เยอะแยะมากมาย และการจะมียา 2 ยี่ห้อ อยู่ในที่ๆ เดียวกัน ก็ไม่เหมาะสมด้วยข้อจำกัดของ ต้นทุนยา เนื้อที่เก็บยา อีกด้วย

ฝากบอกต่อๆ กันไปนะคะ ทั้งญาติพี่น้องเพื่อนฝูง ที่เป็นและไม่เป็นบุคลากรสาธารณสุข แถมเวลารักษาหลายรพ. เช่นเบาหวาน ความดัน รักษารพ.ชุมชนใกล้บ้าน พอมีกล้ามเนื้อหัวใจขาด เลือกมา รพ.จังหวัด หรือ รพ.ทั่วไป เอายามาให้ดู หมอก็ไม่อยากเดาว่าไอ้เม็ดแคปซูลเนี่ยมันยาอะไร เพราะไม่มีฉลาก ไม่มีแผงยาเลย ยาบางอย่างอยู่ในถุงทึบกันแสง ก็ควรเก็บในนั้น ไม่ควรเอาออกมาใส่กล่องใส่ เพราะยามันจะเสื่อม บางทีหมอก็ลืมถามว่าเก็บยายังไง กินถูกไหม ทำไมกินยาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ที่ไหนได้ ใส่ยาผิดซอง โดยเฉพาะพ่อแก่แม่เฒ่า ส่วนเพื่อนแพทย์ก็อย่าลืมนะคะนานๆ กลับบ้านที ไปดูยาให้พ่อให้แม่ตัวเองด้วยคะ เก็บถูกกินถูกกันรึเปล่า ยาจะได้รักษาอาการให้ดีขึ้นไม่ใช่แย่ลงค่ะ

 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=541644042600252&set=a.237260399705286.48312.100002639845521&type=1&theater

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ตำหนักเย็น ในพระราชวัง​ต้องห้ามคุ้น ๆ นะ!! เมื่อครูจัดที่ให้นักเรียนส่งการบ้านตามรายวิชาครูผู้สอน เเต่รูปมันดูแปลก ๆ นะว่ามั้ยป้าชาวจีนขี่กระเป๋าเดินทางไฟฟ้าตามถนน พลาดท่าสะดุดล้มลงไปกองกับพื้นถนนชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติ[5] ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ที่คุณอาจอยากไปเยือนสักครั้ง!เทศกาลอิโมะนิจิในจังหวัดยามากาตะ ญี่ปุ่น หม้อปรุงอิโมะนิจิมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 6 เมตรมนตรา คือ ผู้ชายในฝันของทองประกายที่เหมาะจะเป็นผู้ชายในชีวิตจริงมาเลเซียเงียบ คนแห่เที่ยวไทยไม่หยุด เหตุผลนี้รู้แล้วต้องร้อง "ว้าว"จริงหรือ? ผู้ชาย ชอบ ผู้หญิง ที่มีสัดส่วนเอวต่อสะโพกเท่ากับ 0.7สาวสวยเช่าอพาร์ตเมนต์ 5 ปี ออกกระทันหัน เจ้าของเข้าไปดูตะะลึงกับกองขยะเกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังพบ "กุ้งล็อบสเตอร์สีส้ม" สุดหายาก พนักงานช่วยจนรอดชีวิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เทศกาลอิโมะนิจิในจังหวัดยามากาตะ ญี่ปุ่น หม้อปรุงอิโมะนิจิมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 6 เมตรจริงหรือ? ผู้ชาย ชอบ ผู้หญิง ที่มีสัดส่วนเอวต่อสะโพกเท่ากับ 0.7เครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน หลังพบหนูในกล่องอาหาร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทยMickey Slip นายแบบ ลำใหญ่เท่าแขน นักรีวิวสายแซ่บอาฉี เน็ตไอดอลหนุ่มสายโชว์ หุ่นแซ่บมาก เป้ๅแน่นดาวเด่น
ตั้งกระทู้ใหม่