หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้กันไหม? ATM ที่เราใช้ใกล้หมดอายุแล้วนะ!

โพสท์โดย I sea u

 

วันนี้ตู้เอทีเอ็มก็ได้ก้าวมาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง หลังจากที่ใช้กันมายาวนาน หลายคนยังไม่รู้ว่าโปรแกรมที่ใช้ควบคุมตู้ก็คือ Windows XP ที่ใกล้หมดอายุขัยเต็มที

BusinessWeek สำรวจแล้วว่าตู้เอทีเอ็มทั่วโลกถึง 95% ยังใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเก่าอยู่ และเมื่อผ่านวันที่ 8 เมษายนเมื่อไหร่ ไมโครซอฟท์จะหยุดให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัย

เป็นที่น่าตกใจเมื่อช่องโหว่ที่พบใหม่ ไม่ว่าจะร้ายแรงแค่ไหน ก็จะไม่มีการแก้ไข ซึ่งล้วนเปิดช่องให้เหล่ามิจฉาชีพเจาะระบบได้สะดวกถ้ารู้วิธี ผู้ใช้อย่างเราๆก็ต้องรับความเสี่ยง ไม่มีทางรู้เลยว่าตู้ไหนใช้ระบบเก่าอยู่

อย่างในเมืองนอกเคยมีเคส คนร้ายแอบเจาะตู้เอทีเอ็ม เพื่อเสียบแฟลชไดรฟ์โหลดไวรัสลงตู้เอทีเอ็ม เช็คเงินในตู้ สั่งกดออกมาอย่างง่ายดาย หรือจะตั้งดักจับรหัสผ่านและข้อมูลในบัตรก็ทำได้ไม่ยาก

Weekly C3 ลองสอบถามปัญหานี้กับแหล่งข่าวทางธนาคารในไทย แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใด จึงสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบไอที Banking ได้ข้อมูลมาว่า

ดูไม่ได้น่าเป็นห่วงมาก เพราะ ผู้ใช้จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทางธนาคารจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อการทำธุรกรรม

Windows XP ที่ใช้กับ ATM จะมีการสนับสนุนความปลอดภัยที่นานกว่าพีซี… และ อันที่จริง ตู้เอทีเอ็มในไทยก็ไม่ได้ใช้วินโดว์ xp ทั้งหมด… วินโดว์ 2000 ที่เก่ากว่าก็มี เหตุเพราะของใหม่ยังไม่นิ่ง และ ยืนยันไม่ได้ ว่าของใหม่จะ ปลอดภัยที่สุด

แน่นอนว่า ธนาคารเตรียมรับมือด้วยการเปลี่ยนหรืออัพเกรดระบบไปใช้ windows 7 ที่ใหม่กว่า แต่ไม่สามารถทำทีเดียว เพราะตู้เยอะมาก และส่งผลกระทบกับต้นทุนการอัพเกรดระบบใหม่นั่นเอง

Tags  atm
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดแม่จำเนียร งวด 16 พฤษภาคม 2567เลขชนกัน 4 สำนัก งวด 16 พฤษภาคม 2567จำนวนนักศึกษาต่างชาติ เสี่ยงทำม.ของอังกฤษล่มสลายความเปลี่ยนแปลงของชาวมองโกล กับโลกในปัจจุบัน"ทนายรัชพล" พาเด็กวัย 14 ให้ปากคำ ปม "หมอเหรียญทอง" ทำร้าย-สั่งllก้ผ้า ขอพนง.แจ้ง 5 ข้อหาหนัก ทำนอกเหนือกฎหมาย"หมอเหรียญทอง" เผย พร้อมรับผิดตามกฎหมายในสิ่งที่ทำ หลังตบหน้า-สั่งllก้ผ้าเด็กอายุ 14ร้านทองหัวใส ทำตุ๊กตาทองคำ "ลาบูบู้" ออกขาย..หลายคนแห่อุดหนุนกันคับคั่ง10 จังหวัดที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทยเอส กันตพงศ์ ป่วยเพราะวัคซีนโควิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทนายรัชพล" พาเด็กวัย 14 ให้ปากคำ ปม "หมอเหรียญทอง" ทำร้าย-สั่งllก้ผ้า ขอพนง.แจ้ง 5 ข้อหาหนัก ทำนอกเหนือกฎหมายอช.พีพี คงเฝ้าระวังปะการังฟอกขาว พบเกาะพีพียังไม่ขั้นวิกฤตตะวัน ถูกส่งตัวไป รพ.ธรรมศาสตร์เส้นผมแบบไหน ควรจะสระผมบ่อยขนาดไหน ?อย่างโหด !!! ฤิทธิ์ของปลาแห้งบางยี่ห้อ เคลือบยาฆ่ๅแมลงเอาไว้แบบจัดหนัก จัดเต็ม แป๊บเดียวแมลงวันที่มาตอมตายเกลื่อนเป็นร้อยๆตัว ผู้บริโภคโปรดระวัง
ตั้งกระทู้ใหม่