หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีรักษาสิววัยรุ่นด้วยวิธีง่ายๆ

โพสท์โดย punnwitt

สาเหตุของสิววัยรุ่นหลักๆเกิดจากเริ่มมี ฮอร์โมนเพศออกมามาก และฮอร์โมนเพศนี้ จะกระตุ้นให้ต่อมน้ำมันสร้างน้ำมันออกมามากกว่าธรรมดา จนเกิดการอุดตันได้ง่ายจนกลายเป็นสิวในที่สุด สิวแบบนี้เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดตามช่วงวัยแห่งการก้าวเป็นหนุ่มสาวและจะ เกิดสิวได้ตลอดไปจนกว่าจะล่วงพ้นเวลานี้

 

 

สิววัยรุ่นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่


1. สิวไม่อักเสบ ได้แก่ สิวหัวขาว และสิวหัวดำ


2. สิวอักเสบ ซึ่งอาจเริ่มจากการเกิดสิวในกลุ่มที่ 1 แล้วเกิดการอุดตันต่อมามีเชื้อแบคทีเรียมาร่วมด้วยจนเกิดการอักเสบ ช้ำ บวม แดง สิวจะนูนเป็นตุ่มแดง หรือตามมาด้วยตุ่มหนองในที่สุด



การดูแลรักษาสิวทั้งสองแบบก็มีจุดประสงค์เดียวกันก็เพื่อ



1. หากเกิดเม็ดสิวออกมาแล้ว ก็ต้องป้องกันการเกิดรอยแผลเป็นทุกรูปแบบ เริ่มต้นอย่างง่ายๆโดย หยุดการแกะ บีบ เค้น นวด เพราะจะไปทำให้เกิดรอยได้ง่ายมาก



2. ทำให้สิวหายหรือยุบไปโดยเร็ว หากสิวอักเสบที่บวม หรือมีหนองคั่งปูดโปน เพื่อให้สิวหายหรือยุบโดยเร็ว การรักษาจึงเลือกใช้ การกินยาปฏิชีวนะเพื่อไปออกฤทธิ์ทำลายเชื้อที่เป็นสาเหตุของการอักเสบ ยาที่เลือกใช้ได้แก่ เตตร้าซัยคลีน (Tetracycline) หรืออิริโธรมัยซิน (Erythromycin) หรือคลินดามัยซิน (Clindamycin) ในขนาด 500 – 1,000 มก. ต่อวัน (วันละ 2-4 เม็ด) ในช่วงระยะที่มีการอักเสบ หรืออาจใช้นาน 3-6 เดือน เพื่อควบคุมอาการไม่ให้บวมมากขึ้น การทายาซึ่งช่วยการยุบตัวของสิว เช่น คลินดามัยซินในรูปแบบโลชั่น ครีมหรือเจล หรือยาประเภทโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารกำมะถัน (Sulfur) ยาประเภทเบนซอยด์เปอร์ออกไซด์ (Benzoid peroxide) 5- 10 เปอร์เซ็นต์



3. ป้องกันไม่ให้เกิดสิวขึ้นได้อีก โดยหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือครีมทาผิวต่างๆที่จะไปซ้ำเติมให้สิว เกิดการอุดตัวได้อีก แล้วจึงเลือกใช้ยาทาประเภทกรดวิตามินเอ (Retinoic Acid) ในขนาด 0.25 – 0.5 มก.% วันละครั้งก่อนนอน



4. การรักษารอยแผลเป็นให้ดีขึ้น ขั้นตอนนี้เป็นการรักษาวิธีพิเศษเพื่อทำให้รอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นมาแล้วมี สภาพดีขึ้น แนะนำให้ไปปรึกษาได้จากแพทย์ทางโรคผิวหนังเท่านั้น ส่วนวิธีซึ่งทำกันตามร้านเสริมสวย เช่น ขัดหน้า ลอกหน้า นวดหน้า กรอหน้า ตามที่มีการโฆษณากันมักจะไม่ได้ผลและหากขบวนการทำผิวไม่รักษาความสะอาด ก็ยังมีโอกาสทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนตามมาจนผิวของน้องอาจเสียอย่างถาวรเลยก็ ได้

 

 

 

ที่มา: 1variety.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
punnwitt's profile


โพสท์โดย: punnwitt
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
ตั้งกระทู้ใหม่