หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ว่าด้วย ระบอบไทยๆ

Share แชร์โพสท์โดย x ing

ว่าด้วย ระบอบไทยๆ
ภาพประกอบจาก internet ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

" ผมไม่ชอบการเมือง แต่ในฐานะคนไทย ผมก็มี1เสียง เท่ากับนายกรัฐมนตรี เท่ากับชาวสวน ชาวนาคนหนึ่ง ผมไม่ใช่คนของอดีตนายกทักษิณ เขาไม่เคยให้อะไรผม ผมก็ไม่เคยขออะไรจากเขา แต่รู้ว่าไม่ชอบระบบการเล่นการเมืองแบบฉวยโอกาส ไม่รักษากฏอย่างปชป.ทั้งที่เมื่อก่อนเคยชอบ ผมไม่รู้ว่า Thomas tarn เป็นใคร คนไทยรึเปล่า อ่านเจอ พอเปิดใจรับเลยรู้สึกว่า มีส่วนจริงอยู่มาก เพราะผมเองก็คนหนึ่งล่ะ ที่เคยทำเลวๆ ยัดเงินเจ้าหน้าที่ธุระการเพื่อแลกกับความรวดเร็ว ยอมเสีย100 บาทเพื่อแรกกับการเสียเวลา และอื่นๆ เพื่อความอยู่รอดของหน่วยในระบบราชการไทย เจอตรงนี้เลยเอามาให้อ่านกัน การเมืองแบบไทยๆ โดย Thomas tarn 

ถ้าเราล้มระบอบทักษิณได้แล้วจะเป็นอย่างไรต่อ?
ระบอบทักษิณคืออะไร ถ้าตระกูลชินวัตรตายหมดไปจากโลก ประเทศไทยจะดีขึ้นจริงหรือ?
ทุกคนทุกฝ่าย นักวิชาการ ทนายผู้เชีนวชาญสารพัด ช่วยคิด หาเหตุ หาผล ก็ยังหาทางลงไม่ได้

เพราะระบอบที่ทำให้บ้านเมืองชิบหายอยู่ทุกวันนี้ มันคือระบอบที่มีมาก่อนทักษิณจะเกิดอีก ขอเรียกว่าระบอบไทยๆ 

ระบอบไทยๆนี้ เป็นระบอบที่เกิดขึ้นมาจากนิสัย สันดาน สภาพแวดล้อม แนวคิดพฤติกรรมและสังคมแบบไทยๆ ที่ส่วนใหญ่ ที่รักสบาย มักง่าย เล่นพรรคเล่นพวก มือถือสากปากถือศีล ไม่ซื่อสัตย์ ไม่มีอุดมการณ์ และที่สำคัญในช่วงหลังคือวัดค่าของคนจากเงิน ของใช้ สิ่งที่มองเห็นจากข้างนอก

ในเมื่อการวัดค่าของคนไม่ได้อยู่ที่จิตใจ ความดีงาม ความสามารถอีกต่อไป คนส่วนใหญ่จึงมีเป้าหมายใหม่ เป็นการทำอย่างไรก็ได้ให้มีเงินมากที่สุด เมื่อความต้องการเงินมากๆโดยไม่เลือกวิธีการ ไปรวมกับนิสัยแบบไทยๆ ที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ จึงนำไปสู่การ คอรัปชั่น ทั้งใน นอก ลับ และเปิดเผย

การคอรัปชั่นมีขึ้นทุกแทบหน่วยงานราชการรวมไปถึง ทุกคนในเอกชนและภาคครัวเรือน ที่เป็นหนึ่งในตัวการส่งเสริมการคอรัปชั่น (ยอมให้ชาติเสียประโยชน์เพื่อตัวเองได้ประโยชน์) ถ้าเกิดและโตมาจนอ่านหนังสือออกเล่นเฟซบุคได้ คงไม่มีใครไม่เคยเกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่น

ฝากลูกเข้าโรงเรียน ยัดเงินตำรวจ โกงภาษีเงินได้ สารพัดการคอรัปชั่นในชีวิตประจำวัน (ไม่ต้องพูดถึงการคอรัปชั่นระดับนักการเมืองที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว)

ที่น่าแปลกใจ คือคนไทยรับได้ แถมอยู่กับมันได้อย่างมีความสุขอีกด้วย 



ด่านักการเมืองว่าเลวทุกคน ถึงเวลา ขอให้ช่วยฝากลูกเข้าโรงเรียน ด่าตำรวจไม่มีดี ถึงเวลา ช่วยหนูหน่อยนะพี่ ขี้เกียจไปโรงพัก

สิ่งเหล่านี้คือระบอบไทยๆ มีมานานก่อนทักษิณจะมีอำนาจ พูดให้ถูกคือ

ทักษิณมีอำนาจ เติบโตจนสั่นคลอนประเทศวุ่นวายได้ขนาดนี้ก็เพราะรู้จักใช้ประโยชน์จากระบอบนี้นั่นแหละ

ที่ทุกวันนี้่มันกลายเป็นระบอบทักษิณไปแล้ว เพราะทักษิณได้กระจายอำนาจและบริวารครอบคลุมหน่วยงานต่างๆไว้เป็นจำนวนมากสมัยอยู่ในอำนาจ จึงทำให้ทักษิณเหมือนกลายเป็นผู้รับประโยชน์สูงสุด

 


ถามอีกรอบ สมมุติพรุ่งนี้ ตระกูลทักษิณหายไปจากโลก
คิดว่าไอ้ระบอบไทยๆที่หยั่งรากลึกมาก่อนทักษิณจะมาเล่นการเมืองเสียอีก มันจะหายไปหรือ?
ข้าราชการ ตำรวจ ประชาชน นักการเมืองทุกคนจะพร้อมใจกันเป็นคนดีขึ้นมากกว่าเดิมทันที อ่าห์ โลกช่างสวยงาม คิดแบบนั้นกันจริงๆหรือ?
เชื่อว่าทุกคนก็รู้อยู่ว่าไม่ใช่ ต่อให้ทักษิณตายไปไอ้ระบอบไทยๆที่ว่า มันก็แค่ไปหาหัวโขนอื่นมาใส่ แล้วก็คอรัปชั่นกันต่อไปอย่างเมามันส์อยู่ดี
การโยนความเลวทรามชั่วช้าทั้งหมดบนโลกใบนี้ไปให้ทักษิณมันง่าย มันสะดวกกว่าการโทษตัวเอง แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหา และไม่เป็นธรรมกับทักษิณนัก

การปลุกระดมม็อบไปปิดสถานที่ราชการก็ไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะนักการเมืองทุกฝ่ายมีเงินทุนและมวลชนของตัวเองมากพอ พอที่จะปลุกม็อบมากี่ครั้งก็ได้ เมื่อฝ่ายตรงข้ามได้เป็นรัฐบาล กลายเป็นวังวนอัปยศที่หาทางออกไม่ได้ของประเทศไทย

ทางแก้ของปัญหาการเมืองในประเทศ ผมเชื่อว่าไม่มีทางออกจากวงจรอุบาทว์ ไม่ว่าจะก่อม็อบไปเปลี่ยนรัฐบาลไปซักกี่รัฐบาล
ถ้าคนไทยไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ปฏิวัติตัวเองจากข้างในเลิกเห็นแก่ความสบาย เลิกร้องขอสิทธิพิเศษ เลิกมองคนที่ภายนอก เลิกคิดมักง่าย เลิกขับรถผิดกฏจราจร หันมามองความสามารถภายใน ความดี ความมีคุณธรรม   "

 

 

ว่าด้วย ระบอบไทยๆว่าด้วย ระบอบไทยๆว่าด้วย ระบอบไทยๆ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
x ing's profile


โพสท์โดย: x ing
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยากุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึก
ตั้งกระทู้ใหม่