หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขอแนะนำสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์นามว่า "โอคาพี"

โอคาพี  (Okapi) 

ขอแนะนำสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์นามว่า "โอคาพี"

ถิ่นกำเนิด/อาศัย

 

เป็นสัตว์สี่เท้าคล้ายยีราฟแต่คอสั้นกว่าอาศัยอยู่ทางแอฟริกา  เป็นสัตว์พื้นเมืองของเขตป่าฝนอีตูรี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ในแอฟริกากลาง แม้ว่าโอคาพีจะมีลายแถบและรูปร่างที่คล้ายกับม้าลาย แต่ที่จริงแล้วมีสายสัมพันธ์กับยีราฟ อันเป็นสัตว์ที่อยู่ในวงศ์เดียวกัน และถือว่าเป็นสัตว์เพียง 1 ใน 2 ชนิดเท่านั้นในวงศ์นี้ ที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันนี้ จึงถือว่าเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตอยู่อีกชนิดหนึ่ง และเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

 

สัณฐาน

 

มีความสูงเพียงประมาณ 1.5-2 เมตร บริเวณขาทั้ง 4 ข้างและบั้นท้ายจะมีแถบดำคล้ายกับม้าลาย ส่วนบริเวณคอนั้นจะเห็นเป็นแถบไม่ชัดนัก อีกทั้งยังมีนัยน์ตาคล้ายคลึงกับกวางหรือแอนทีโลป โอคาพีตัวผู้นั้นจะมีเขา 2 เขา โดยหากมองจากด้านข้างแล้วจะทำให้ดูราวกับว่ามีเพียงเขาเดียว ซึ่งในอดีตมีผู้เคยเข้าใจว่าโอคาพี คือ ยูนิคอร์น สัตว์ในเทพปกรณัมกรีกด้วยซ้ำ

ขอแนะนำสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์นามว่า "โอคาพี"

แถบดำบนตัวของโอคาพีนั้น นอกจากจะเป็นสิ่งที่ช่วยพรางตัวในธรรมชาติแล้ว ยังเชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้โอคาพีวัยอ่อนสามารถที่จะสังเกตเห็นแม่ของตัวเองได้ง่ายขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าฝนที่หนาทึบ เพราะถึงแม้โอคาพีเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ มักใช้ชีวิตตามลำพัง แต่โอคาพีตัวเมียจะดูแลและไปไหนมาไหนกับลูกของตัวเองเสมอ โดยปกติแล้ว โอคาพีมีลำตัวสีน้ำตาลแดง มีความยาวประมาณ 2-2.5 เมตรและสูงประมาณ 1.5-2 เมตร ส่วนหางจะยาวประมาณ 30-40 เซนติเมตร เมื่อโตเต็มวัย โอคาพีจะมีน้ำหนักอยู่ในราว 200-250 กิโลกรัม และถึงแม้ว่าลำตัวของโอคาพีจะคล้ายคลึงกับยีราฟ แต่ลำคอก็มิได้ยืดยาวเหมือนยีราฟแต่อย่างใด

 

การค้นพบ

 

โอคาพีเป็นที่รู้จักครั้งแรกของโลกในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 จากการค้นพบของเซอร์แฮร์รี จอห์นสตัน ผู้สำเร็จราชการแห่งจักรวรรดิอังกฤษ ที่พบเห็นชาวปิกมีนุ่งห่มหนังของโอคาพี ในครั้งแรกเซอร์จอห์นสตันเข้าใจว่าเป็นหนังของม้าลายด้วยซ้ำปัจจุบัน มีโอคาพีอยู่ในป่าที่ประมาณ 10,000–20,000 ตัวใน ค.ศ. 2011 รวมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้แสดงของโอคาพีอยู่ทั่วโลก

 

สถานะปัจจุบัน

 

ข้อมูลจากWWF-Thailand องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระบุว่า โอคาพีได้ถูกจัดให้อยู่ในสถานะ "ใกล้สูญพันธุ์" เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว และสถานะการณ์ของประชากรโอคาพี  ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกเข้าใจผิดว่าเป็น "ยูนิคอร์น" นั้นอาจจะแย่ลงกว่านี้หากโครงการสำรวจน้ำมันที่ผืนป่ามรดกโลก  วิรุนกา ประเทศคองโกถูกผลักดันจนเป็นผลสำเร็จ

ขอแนะนำสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์นามว่า "โอคาพี"

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=646574275393940&set=a.344411025610268.99853.327186907332680&type=1&theater

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%B5

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาsuddenly: ทันใดนั้นรถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย4 วิธีเก็บพริกสด ให้ใช้ได้นาน สดใหม่อยู่เสมอ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ใช้ "ห่วงรัด" จนได้เรื่องผมเคยกับเพื่อนสนิทมิก ภูมิภัส หนุ่มหล่อหน้าใส ดีกรีหมอ ที่มีความขาวออร่ากระชากใจสุดๆดุ๊ก ชนกันต์ นายแบบหนุ่มหล่อมาดเข้ม สไตล์ไทยแท้
ตั้งกระทู้ใหม่