หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปลอกคอสุนัข เริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อใด และเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

โพสท์โดย mata

 

สมัยอียิปต์โบราณ มีการใช้ปลอกคอสุนัขในระหว่างฝึกสุนัขล่าเนื้อ

สวัสดีครับ  หากถามว่าเพื่อนที่ดีและซื่อสัตว์ที่สุดสำหรับมนุษย์ เกือบทุกคนคงตอบว่าสุนัข เพราะไม่ว่าเราจะจากมันไปนานเพียงใด มันก็ยังคงรักและเฝ้าคอยเราอยู่เสมอ หากเราต้องจูงมันไปเดินเล่นคงหนีไม่พ้นที่จะต้องสวมปลอกคอให้มัน เพื่อที่จะได้คล้องโซ่หรือเชือกจูงได้ หรือไม่ก็ต้องใส่ไว้เพื่อแสดงว่าสุนัขตัวนี้มีเจ้าของ ไม่ใช่สุนัขเร่ร่อน ซึ่งอาจจะถูกเจ้าหน้าที่จับไปได้ พูดถึงปลอกคอ  เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ครับว่าปลอกคอสุนัขเริ่มใช้กันตั้งแต่เมื่อใด และเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

จากการสืบค้นเราได้พบว่าสุนัขใส่ปลอกคอมานานแล้ว คือเชื่อว่าตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของการนำสุนัขมาเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนและเพื่อไว้ล่าสัตว์  และปลอกคอที่เก่าแก่ที่สุดถูกค้นพบที่อียิปต์ มีอายุราว 5,000 ปี นอกจากนี้ยังค้นพบอีกว่า บนโบราณวัตถุและภาพเขียนฝาผนังต่างๆ ที่เก่าแก่ราว 3,500-3,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ก็มักจะปรากฎภาพสุนัขที่สวมปลอกคอหนังเช่นกัน     

 

เจ้าปลอกคอหนังเหล่านี้มักมีอักษรจารึกเป็นฉายาของสุนัขตัวนั้นๆ เช่น “เจ้ากล้าหาญ” หรือ “เจ้าโง่”  ซึ่งคิดว่าเป็นการตั้งชื่อหรือฉายาแก่สุนัขตัวโปรดของคนสมัยนั้นครับ และจากข้อมูลระบุว่าคนอียิปต์โบราณชอบใช้สุนัขในการล่าเนื้อหรือเฝ้ายาม และขณะที่ฝึกก็มักจะใส่ปลอกคอและสายจูงให้กับพวกมัน ทำให้วัฒนธรรมนี้สืบต่อมาในยุคหลังครับ โดยพบว่าชาวกรีกและโรมันก็ใส่ปลอกคอให้กับสุนัขของพวกเขาเช่นกัน แต่สาเหตุที่ต้องใส่ปลอกคอนั้น ไม่ใช่เพื่อบ่งบอกความเป็นเจ้าของอย่างเดียว แต่เพื่อป้องกันพวกมันจากสุนัขป่าหรือผู้ล่าอื่นๆ ปลอกคอจะทำหน้าที่ป้องกันช่วงคอจากการถูกกัดจนได้รับบาดเจ็บ เหตุนี้เองสุนัขที่ทำหน้าที่เฝ้าปศุสัตว์จึงมักถูกจับให้ใส่ปลอกคอ

 

ต่อมาในยุคกลางเรื่อยมาจนถึงเรอแนซ็องส์ สุนัขตัวเล็กๆ เริ่มเป็นที่นิยมในฐานะสัตว์เลี้ยงที่พวกชนชั้นสูงชอบพาติดตัวไปไหนมาไหนเพื่อเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะ พวกมันจึงถูกสวมปลอกคอซึ่งเปลี่ยนจากหนังมาเป็นเงินและทองคำ ประดับเพชรนิลจินดา

ปลอกคอสุนัขยุคเรเนซองส์

หลังจากนั้นเมื่อชนชั้นกลางเริ่มเติบโตขึ้นในช่วงยุคเรอแนซ็องส์ คนธรรมดาจึงเริ่มที่จะมีความสามารถหาสุนัขมาเลี้ยงได้ ความต้องการปลอกคอหนังราคาถูกก็ค่อยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันผู้เลี้ยงสุนัขใส่ปลอกคอให้เพื่อนรักด้วยเหตุผล เพื่อแสดงว่ามันมีเจ้าของ หรือเพื่อมีไว้สำหรับคล้องโซ่จูง และสุดท้ายสำหรับบรรดาสาวๆ เพื่อความน่ารักให้กับสุนัขตัวโปรดเพียงเท่านั้นเอง

 
 
 

ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใด สุนัขก็เป็นที่รักและโปรดปรานของมนุษย์มาโดยตลอด ก็เป็นเรื่องราวที่มาของปลอกคอสุนัขในอดีตที่นำมาฝากกัน ยังมีอีกหลายเรื่องที่อยากนำมาฝาก ว่างๆ ผมจะเรียบเรียงมาให้อ่านกันอีกนะครับ สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณภาพจาก

ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ Science Illustrated February No.8/2012
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ชายวัย 61 วิ่งชนรถไฟ รอดตายหวุดหวิดเพราะเขาวิ่งได้ช้าเกินไปรถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาวเสน่ห์ที่มากขึ้นกว่าผู้ชายวัยรุ่น ของผู้ชายวัย 30 - 40+ เอ้อ มันก็จริงอยู่น๊า....คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก"รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาวPick a Card มีเกณฑ์จะได้เปลี่ยนงานมั้ย
ตั้งกระทู้ใหม่