หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จะเกิดอะไรขึ้นหากวันนึงประเทศไทยล้มละลาย เพื่อเป็นความรู้ แก่คนไทยเท่านั้นค่ะ!!

โพสท์โดย nomadic

ประเทศที่ล้มละลาย ที่เห็นได้ชัดหลักๆที่คนไทยเรารู้ คือ อาร์เจนติน่า, กรีซ, สเปน เราจะมาดูตัวอย่างของทั้ง 3 ประเทศที่ประสบปัญหากับวิกฤติประเทศล้มละลายกัน นะค่ะ

 

 

วิกฤติเศรษฐกิจในอาร์เจนตินา (Argentine economic crisis ) เป็นช่วงที่เศรษฐกิจในอาร์เจนตินาล่มสลาย ประเทศอยู่ในภาวะล้มละลาย ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติเบื้องต้น (GNP) ลดต่ำลงจนติดลบติดต่อกันยาวนานถึง 4 ปีเต็ม คนตกงานกว่าครึ่งค่อนประเทศแม้กระทั่งหมอก็ยังตกงาน เกิดขึ้นในช่วงตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 ถึง ปี ค.ศ. 2002

ปี 1983 เมื่อรัฐบาลทหารได้คืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งในปี ค.ศ. 1983 นายราอูล อัลฟองซิน ก็ได้รับเสียงสนับสนุนให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ช่วงที่อัลฟองซินดำรงตำแหน่งอยู่นี้ ภาวะเศรษฐกิจภายในอาร์เจนตินาย่ำแย่ลงอย่างหนัก รัฐบาลไม่มีปัญญาจ่ายหนี้เงินกู้จากต่างประเทศ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเดือนละ 200% หรือ ปีละเกือบ 3000% รัฐบาลขาดเสถียรภาพอย่างหนัก นายอัลฟองซินได้ลาออกก่อนจะหมดวะระเพียง 6 เดือน

จุดเริ่มต้นใน ปี ค.ศ. 1989 นายคาร์ลอส ซามูล เมเนม ได้รับเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคนิยมเปรอง แต่เมื่อได้ดำรงตำแหน่งกลับทำตรงกันข้ามกับแนวคิดเปรอง (ลัทธิเปรอง) เนเนมได้ใช้นโยบายเศรษฐกิจตาม"ฉันทามติวอชิงตัน" ซึ่งนำความหายนะมาสู่อาร์เจนตินาซึ่งหลักๆได้แก่ การเปิดเสรีการค้าอย่างเต็มที่ ทั้งทางด้านการค้าและการเงิน การแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้เป็นของต่างชาติ เช่น การแปรรูปสายการบินแห่งชาติ , การแปรรูปโทรศัพท์ , การแปรรูปการไฟฟ้า , การแปรรูปทางด่วน , การแปรรูปน้ำประปา , การแปรรูปรถไฟ 

 

 

 

กรีซ เป็นประเทศในยุโรปประเทศแรกที่ล้มละลาย กู้จนหนี้มากมาย กู้จนไม่มีปัญญาใช้หนี้ ผู้คนที่นี่เผลอไปกับการหลอกลวงของรัฐบาล รัฐบาลแจกและให้สวัสดิการฟรีๆ หลายอย่าง คนกรีกก็สบายๆ ทำงานวันละไม่กี่ชั่วโมง ร้านค้า ธุรกิจ เฉื่อยๆ  เรื่อยๆ สบายๆ แทบทุกกิจการจะปิดบริการตอนกลางวันจนถึง 4 โมงเย็น รัฐบาลมีปัญหาเรื่องคอรัปชั่นแต่ประชาชนก็สบายๆ เพราะนักการเมืองใช้เงินและสวัสดิการต่างๆ มาหลอกล่อ ส่วนข้าราชการก็จ้องแสวงหาผลประโยชน์จากการทุจริต 
 
นี่แหละค่ะ ต่อให้บรรพบุรุษเก่งกาจสามารถขนาดไหน ต่อให้มีประวัติศาสตร์ยืนยาวเพียงใด ถ้าคนไร้คุณภาพ ไม่ขยันอดออม ถ้ารัฐบาล นักการเมืองทุจริตมันก็พังได้ทั้งนั้น ดั่งนั้น ประเทศกรีซจากเคยเป็นประเทศที่เคยเป็นที่พัฒนาในอันดับต้นๆในยุโรป จึงกลายเป็นประเทศ ล้มลาย 
 
 
สเปน เป็นอีกประเทศในกลุ่มยูโรโซนที่กำลังถูกกล่าวถึงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถาบันสถิติแห่งชาติสเปนรายงานอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปีที่แล้วหดตัวร้อยละ 1.37 มากกว่าที่ธนาคารแห่งชาติสเปนคาดการณ์ จีดีพีประจำไตรมาสสี่ลดลงร้อยละ 0.7 เป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่หกแล้ว เป็นผลจากการตัดงบประมาณ คนว่างงานที่เพิ่มขึ้นและครัวเรือนรัดเข็มขัด
 
เศรษฐกิจที่อ่อนแอกระทบต่อการจ้างงาน ข้อมูลล่าสุดอัตราคนว่างงานในสเปนมีมากถึงร้อยละ 26 ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหรือร้อยละ 55.13 คือคนหนุ่มสาวผู้มีอายุระหว่าง 16-25 ปี สภาพการว่างงานของคนหนุ่มสาวนั้นไม่ธรรมดา เพราะอัตราว่างงานกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ คือเพิ่มจากร้อยละ 18 ในปี 2007 มาเป็นกว่าร้อยละ 55 ในปัจจุบัน  
 
 
             ส่วนหนึ่งของปัญหาการว่างงานเป็นผลมาจากการแตกของฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้แล้ว สเปนยังประสบกับปัญหาการขาดดุลงบประมาณของภาครัฐฯ ซึ่งรัฐบาลสเปนไม่สามารถลดตัวเลขการใช้จ่ายของตนเองลงได้ตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ 
 
 อะไรจะเกิดขึ้นถ้าประเทศล้มละลาย
 
การว่างงานเพิ่มขึ้นสูง แต่คนที่มีงานทำบางคนก็อยากลาออก คนดีมีฝีมือจะอพยพไปนอกประเทศมากขึ้น ในช่วงวิกฤติ ถูกบังคับให้ใช้เงินอย่างประหยัด แถมเงินก็ซื้อของได้น้อยลง ในช่วงวิกฤติ ต้องทำงานหนักขึ้นมากกว่าสามเท่า ถึงจะสั่งซื้อของจากอเมริกา เช่น iPhone ได้ ไม่มีเงินใช้ แถมเจอมาตรการรัดเข็มขัด ถูกบีบขนาดนี้ก็ทนไม่ไหว คนก็ไปประท้วงกัน ที่อาร์เจนติน่าเขาประท้วงแบบตีหม้อและกระทะเรียกว่า cacerolazo
ตอนแรกก็แค่เป็นการประท้วงที่หนวกหู แต่ตอนหลังก็มีการทำลายข้าวของ ธนาคารเป็นเป้าหนึ่งที่มักจะโดนทำลาย มีการจุดไฟเผาที่ต่างๆ มีการเผชิญหน้ากันระหว่างประชาชนกับตำรวจ มีคนตายจากการปะทะ รัฐบาลล้ม ผู้นำหนีหัวซุกหัวซุน 
 
 ต้องขายทรัพย์สิน เนื่องจากไม่มีเงิน ชาวต่างชาติจะมองว่าเป็นโอกาสอันดีในการซื้ออาคารบ้านที่ดิน การซื้อทรัพย์สิน เหมือนถูกขังในประเทศ ปรกติเวลาไปต่างประเทศต้องขอวีซ่า แต่ถ้าจะออกไปเที่ยวต่างประเทศ ชาวอาร์เจนตินาต้องทำเรื่องขออนุญาตรัฐบาลของตน และอธิบายว่าหาเงินไปเที่ยวได้อย่างไร  

อันนี้สำหรับคนชอบเที่ยวก็คงเศร้ามากๆ แต่ก็อาจจะไม่เศร้าที่ต้องขออนุญาตก็ได้ เพราะว่าจะเศร้าที่ไม่มีเงินไปเที่ยวมากกว่า

ประเทศที่รวย ถ้าใช้งบอย่างฟุ่มเฟือย (เช่น กู้เงินมาสร้างแต่ถนน ไม่สร้างคน) หรือมีการโกงกินอย่างมโหฬาร (ทั้งแบบขอสูบรวดเดียวหมด หรือแบบอื่นๆ) ก็จะจนลงในเวลาไม่นาน ในปี 1900 อาร์เจนตินารวยเป็นอันดับหกของโลก รวยกว่าอเมริกา แต่ตอนนี้ต้องอยู่อย่างลำบาก, กรีซถูกถอดจากสถานะ “ประเทศพัฒนาแล้ว”  

และจะน่าเศร้าหนักถ้าคนต่างชาติได้อยู่ในที่ดินทำเลดีๆ ส่วนคนไทยต้องอยู่ทำเลด้อย ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบที่คนอินเดียนแดง (เนทีฟอเมริกัน) อยู่ในพื้นที่ที่คนขาวจัดให้ แต่คนอเมริกันมาทีหลังแต่ได้ครอบครองที่ดีๆ หรือเปล่า ข่าว Australia apology to Aborigines 

ภาพ คนที่ออกมาประท้วงที่เป็นคนหนุ่มสาว ที่ตกงาน อาหารการกินมีราคาสูง รัฐบาลมีหนี้สาธารณะสูง เอกชนล้มละลาย บริษัท ธนาคารต้องตกอยู่ในมือของต่างชาติ

ป้องกันประเทศล้มละลาย เลิกนโยบายประชานิยม ส่งเสริมหลักเศรษฐกิจพอเพียง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
nomadic's profile


โพสท์โดย: nomadic
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
112 VOTES (4/5 จาก 28 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
ตั้งกระทู้ใหม่