หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปราสาทสัจธรรม สถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ปราสาทสัจธรรม พัทยา

ปราสาทสัจธรรม เป็นสถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ ณ บริเวณแหลมราชเวช ตำบลนาเกลืออำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรีในเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ เป็น ชาวบ้านเรียกชื่อปราสาทแห่งนี้โดยทั่วไปว่า "วังโบราณ" หรือ "ปราสาทไม้"  ทุก ๆ ชิ้นส่วนที่ถูกนำมาก่อสร้างปราสาทสัจธรรมแห่งนี้จะเป็นไม้ทั้งหมด แม้แต่ตัวล็อกที่เอาไว้เชื่อมไม้แกะสลักแต่ละชิ้น ไม่ได้ใช้ีตะปู แต่ใช้ แต่ใช้ระบบเข้าเดือยไม้แบบไทย หรือ ใส่สลักไม้   ปราสาทสัจธรรมเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของศาสนา ปรัชญา จริยธรรม อารยธรรม วัฒนธรรมดีงามของชาวเอเชียตะวันออก ซึ่งสะท้อนถึงจริยธรรม วัฒนธรรมหน้าที่ศีลธรรมในอดีต สู่รูปองค์เทพต่างๆ เจ้าของความคิดและผู้ดำเนินการก่อสร้างคือ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ เรียกอาคารแห่งนี้ว่า"ปราสาทสัจธรรม"ภายใน ปราสาทได้แฝงเนื้อหาทางปรัชญา และศิลปวัฒนธรรมันเป็นมรดกของมนุษย์ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนา ในฐานะเป็น เครื่องค้ำจุนโลก โดยเน้นหลักสำคัญคือ "ก่อกำเนิดทั้ง 7 และคุณธรรมข้อประพฤติปฏิบัติทั้ง 4" ปราสาทสัจธรรมได้รับรางวัล ประเภทรายการแหล่งท่องเที่ยวดีเด่น จากรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2551

 

ปราสาทสัจธรรม
 
ด้านทิศตะวันตก (W)
เป็นเรื่องราวกำหนดโลกธาตุ ทั้ง 4 ที่สร้างสรรพสิ่งในทางโลกนี้ได้แก่ ลม ไฟ น้ำ ดิน ตามความเชื่อของศาสนาพรหม พุทธ ฮินดู มีเทพเจ้าผู้ทำหน้าที่สร้าง ทำลาย และรักษา อันเป็นภาพสะท้อนให้เป็นความเสมอภาคมนุษย์และสัตว์ สรรพสิ่งทั้งหลายเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ซึ่งมีแหล่งกำเนิดทางกายภาพเหมือนกันหมดโดยอาศัยเหตุปัจจัยต่างกันเท่านั้น
ด้านทิศตะวันตก
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ด้านทิศใต้ (S)
เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระนารายณ์อวตารเป็นพระกฤษณะเรียกว่า กฤษณะอวตารปางที่ 8 สะท้อนให้เห็นมนุษย์จะอยู่ได้ด้วยการ เคารพสิทธิ์ ทำหน้าที่ถูกต้องและไม่รบกวนสิ่งแวดล้อมที่ได้รับอิทธิพลจากดวงดาวต่างๆ คือ สรรพสิ่งที่มีชีวิตและธาตุทั้ง 4 และ สังคมมนุษย์ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ดังตัวอย่างกฤษณะอวตาร ในคัมภีร์มหาภารตะ "ภควัตคีตา"
ด้านทิศเหนือ (N)
เป็นเรื่องราวของพระโพธิสัตว์ พระมัญชุศรี พระอมิตาพุทธ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร กวนอิม โป๊ยเซียนและเซียนต่างๆ ตามคติ ของชาวพุทธมหายาน ให้มนุษย์รู้จักการให้แบ่งปันความสุขโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เยี่ยงพฤติกรรมของพระโพธิสัตว์ ด้วยความมี เมตตาต่อกันมนุษย์จึงต้องเรียนรู้อยู่กับสังคมด้วยการมีสติปัญญาในสังคมเจริญพัฒนาเข้าสู่ปัญญาแห่งการหลุดพ้น
ด้านทิศเหนือ
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ด้านทิศตะวันออก (E)
สร้างให้เป็นสัญลักษณ์ของสถาบันครอบครัวที่บ่งถึงความรักและความเมตตาที่ต้องเริ่มจากสถาบันครอบครัวเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์มนุษย์ ให้อยู่อย่างมีความหมาย โดยมีความรักความเมตตาอันบริสุทธิ์ให้สืบต่อเนื่องไป
ใจกลางปราสาท (CT)
เป็นห้องโถงใหญ่มีบุษบกทรงสถูปไม้แกะสลักสูงสง่างาม ไม่มีเทวรูปใดๆ ในช่องประตูทั้ง 4 ด้าน สื่อถึงสัญลักษณ์แห่งความหลุดพ้น อันเป็นอมตะสัจธรรมและเป็นหนึ่งเดียวกับศูนย์กลางของจักรวาล คือ จักรวาลดวงดาวทั้ง 9 ดวง และเหล่านางฟ้า เทวดา เทพเจ้า ต่างๆ การหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด ยังชี้ให้เห็นถึงสวรรค์ที่อยู่ในอก นรกที่อยู่ในใจ และความศรัทธาในความถูกต้อง ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความดี คือ ละชั่วทั้งปวง
ใจกลางปราสาท
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ยอดหลังคาพรหมสี่หน้า 
สร้างให้เป็นสื่อถึงคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ของผู้ปกครอง ทั้ง พ่อ แม่ ครู อาจารย์ ผู้บริหาร ผู้นำประเทศ และพระเจ้าแผ่นดินที่ตั้งอยู่บน พรหมวิหารธรรม 4 คือ มีเมตตา มีความกรุณา มีมุทิตา มีอุเบกขา ซึ่งจะทำให้แผ่นดินนั้นอุดมด้วยมงคลอันประเสริฐ มีความเจริญ รุ่งเรือ คือ แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ศาสนาในโลกนั้นเกิดขึ้นจากมนุษย์ด้วยเหตุผลว่าไม่มีกลไกใดๆ ในเชิงวิทยาศาสตร์ที่ จะสามารถควบคุมจิตใจของมนุษย์ได้นอกจากความ "พอ" และ "ศรัทธา" ก็เพราะต้องอาศัยกำลังศรัทธาอย่างแรงกล้า พร้อมทั้ง ความอดทนต่อสภาพจิตใจและต่อธรรมชาติเป็นอย่างมากจึงจะรู้จักความพ้นทุกข์อย่างแท้จริง

 

ยอดหลังคาพรหมสี่หน้า
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
บุษบก
ซึ่งเป็นศูนย์กลางของปราสาท เรียบง่ายว่างเปล่าประหนึ่งบุษบกองค์นี้หลุดลอยอยู่ในจักรวาลที่บุคคลทั่วไปสามารถมีสิทธิ์เสมอเทียบเท่าเหล่าเทวดา หรือเทพเจ้า และสามารถนั่งได้ในทั้ง 4 ทิศ เมื่อบุคคลนั้นบำเพ็ญคุณธรรมความดีอย่างต่อเนื่องจนบรรลุธรรมวิเศษ คือการหลุดจากเหตุปัจจัยในการเกิดในวัฏสงสารอีกต่อไป นี่คือความสุขอันแท้จริง
ยอดบนปราสาท 4 ทิศ และยอดสูงสุดเป็นสัญลักษณ์สะท้อนให้เห็นพันธกิจอันสำคัญของมนุษย์คือ 

ยอดทิศตะวันออก (E)
เทพีถือพระคัมภีร์ หมายถึงหน้าที่ในการสืบต่อเนื่องปรัชญาของศาสนาเพื่อให้มนุษย์มีทิศทางดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง
ยอดทิศเหนือ (N)
เทวดาถือดอกบัว หมายถึงหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดผลต่อส่วนรวมจากคำสอนของศาสนาคือการสืบต่อศาสนาให้อยู่ในโลกต่อไป
ยอดทิศตะวันตก (W)
เทพีถือรวงข่าวและนกพิราบเกาะแขน หมายถึงหน้าที่ต้องรักษาความอุดมสมบูรณ์เพื่อสันติสุขแห่งชาวโลก
ยอดทิศใต้ (S)
เทวดาจูงเด็กและคนชรา หมายถึง หน้าที่ต้องสืบทอดเจนารมณ์ดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ให้ต่อเนื่อง ตั้งอยู่บนความเป็นมนุษยธรรม

 

ยอดสูงสุดตรงกลางเทวดาทรงม้า 
หมายถึง หน้าที่ทั้ง 4 ยอดเล็ก รวมเป็นหนึ่งเดียวดั่งมหาวีรบุรุษ ที่ให้มวลมนุษยชาติสู่โลกอนาคตอย่างมีเป้าหมาย คือ ความสงบสุข สันติของโลก สถานที่แห่งนี้ปรารถนาให้มวลมนุษย์ได้ตระหนักถึงสัจธรรมแห่งชีวิต ตั้งจิตเพื่อฟ้าดิน มีชีวิตเพื่อมนุษยชาติ สืบต่อ วิทยาการสุดยอดจากปราชญ์ในอดีตและสร้างสันติสุขชั่วกาลนานแห่งมนุษยชาตินี้ คือเป้าหมายอันแท้จริงที่ศาสตร์อันยิ่งใหญ่ ของมนุษย์ต้องการบรรลุ
ยอดสูงสุด
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ใช้เวลาสร้างมากว่า 20 ปี โดยยังสร้างไม่เสร็จ รวมทั้งตัวปราสาจธรรมส้รางด้วยไม้และตั้งอยู่ใกล้กับทะเล ซึ่งเสี่ยงต่อการโดยไอทะเลซึ่งอาจทำให้ไม้ผุกร่อน  ทำให้ยังมีการสร้างใหม่และบำรุงรักษาส่วนที่สึกหรออยู่ตลอดเวลาการก่อสร้าง นั้นต้องใช้ระยะเวลายาวนานมากภายในปราสาทสัจธรรมจะมีพนักงานคอยให้ความรู้และอธิบายนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างชาติด้วย โดยการเข้าชมภายในตัวทางปราสาจจะมีการแจกหมวยนิรภัยให้นักท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัยสำหรับการเข้าชม
รายละเอียดเพิ่มเติม 
ทุกวันเปิดให้เข้าชม 08.00-17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทยและชาวต่างชาติ 500 บาท, เด็กความสูงไม่เกิน 110 เซ็นติเมตร 250 บาท เว็บไซต์http://www.sanctuaryoftruth.com 

กิจกรรมอื่นๆ 
1. การแสดงศิลปะวัฒนะธรรมไทยวันละ 2 รอบ 11.30 น. และ 15.30
2. กิจกรรม( ไม่รวมค่าตั๋วเข้าชม) 
-  นั่งเรือสปีท โบ้ทชมปราสาท
- นั่งรถม้า
- รถ ATV
- BB. Gun
- ขี่ม้า
- นั่งช้าง
ปราสาจสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
ปราสาทสัจธรรม ปราสาทสัจธรรม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆นี่คือ หนังสือโบราณ (อายุ 140 ปี) ที่ปกทำมาจาก "ผิวหนังมนุษย์"?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าunpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองหมีที่เล็กที่สุดในโลกครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"
ตั้งกระทู้ใหม่