หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลักฐานใหม่ ร.5 ครองราชย์ นานถึง 43 ปี

Share แชร์โพสท์โดย mata

กรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทยเผยหลักฐานจดหมายเหตุ ร.5 ทรงครองราชย์ 43 ปี ไม่ใช่ 42 ปีตามที่คนทั่วไปเข้าใจ เหตุวิธีนับเลขแตกต่างกัน แต่ต้องยึดถือเอกสารเก่าที่เขียนไว้ชัดเจน เตรียมเสนอที่ประชุมให้เร่งแก้ไขด่วน

หลักฐานใหม่ ร.5 ครองราชย์ นานถึง 43 ปี

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม รศ.วุฒิชัย มูลศิลป์ กรรมการในคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทย กระทรวงวัฒนธรรม และภาคีสมาชิกราชบัณฑิตยสถาน เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบหลักฐานจากจดหมายเหตุสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พบว่า พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติเป็นระยะเวลา 43 ปี ไม่ใช่ 42 ปีตามที่คนทั่วไปเข้าใจ โดยยกตัวอย่างจากเอกสารประชุมกฎหมายประจำศก ระบุตัวเลข 43 ไว้เหนือคำว่า "ศก 129" หรือรัตนโกสินทร์ 129 (ร.ศ.129) หมายถึงปีที่ครองราชย์เป็นปีที่ 43 ในรัชกาล

กรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทยกล่าวว่า นอกเหนือจากในเอกสารประชุมกฎหมายประจำศกแล้ว ในข่าวการเสด็จสวรรคตก็ยังพบหลักฐานระบุชัดเจนว่าพระองค์ทรงมีพระชนมพรรษา 58 พรรษา และทรงครองสิริราชสมบัติ 43 ปี แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็น 42 ปีเท่านั้น เพราะใช้วิธีนับจำนวนเลขแบบคณิตศาสตร์ ไม่ได้นับแบบธรรมเนียมประเพณีโบราณ พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2411 จนถึงวันเสด็จสวรรคต 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 โดยนับปีที่ครองราชย์ตั้งแต่วันแรกของการเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นปีที่ 1 จากนั้นเมื่อเสด็จสวรรคตที่ผ่านวันครบรอบการครองราชย์ปีที่ 42 มาแล้ว ดังนั้นต้องนับว่าพระองค์ทรงครองราชย์ได้ 43 ปีจึงจะถูกต้อง (ใช้นับปี พ.ศ.ที่ครองราชย์)

"เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีการเสด็จสวรรคต รัชกาลที่ 5 ผมอยากให้คนทั่วไปและคนในวงการศึกษาได้ปรับเปลี่ยนความเข้าใจประวัติศาสตร์เรื่องนี้ให้ถูกต้อง เพราะเมื่อดูหนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์ก็ยังเขียนผิด เพราะคนสมัยก่อนกับสมัยนี้มีวิธีนับเลขไม่เหมือนกัน เราควรจะยึดหลักฐานไว้ให้ถูกต้อง เมื่อตรวจสอบเอกสารจดหมายเหตุระบุตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2453 ถือเป็นการเริ่มปีใหม่ และถือว่าพระองค์ครองราชย์ 43 ปี" รศ.วุฒิชัยกล่าว

นักประวัติศาสตร์รายนี้กล่าวอีกว่า จะมีการนำเรื่องนี้เสนอให้คณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทยพิจารณาปรับเปลี่ยนแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยนัดประชุมกันภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ เพื่อพิจารณาตรวจสอบเอกสารทางประวัติศาสตร์และชำระเรียบเรียงประวัติศาสตร์ไทยสมัยต่างๆ รวม 10 ชุด เช่น คณะอนุกรรมการพิจารณาต้นฉบับจดหมายเหตุกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 5 กำลังตรวจสอบชำระพระราชหัตถเลขาในรัชกาลที่ 5 และคณะอนุกรรมการพิจารณาต้นฉบับจดหมายเหตุพระราชกิจรายวันในรัชกาลที่ 5 ซึ่งขณะนี้ทางกรมศิลปากรเตรียมจัดพิมพ์เพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้นำไปศึกษาและทำความเข้าใจได้ถูกต้อง

"ยังมีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 อีกหลายเรื่องที่มีความสำคัญ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้หรือเข้าใจถูกต้อง ส่วนการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ในสถานศึกษาต้องแก้ไขโดยเน้นให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ ตั้งคำถาม และวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างเปิดกว้าง ครูอาจารย์ต้องให้นักเรียนพยายามค้นคว้าเพิ่มเติม เพราะประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ได้มีแต่เพียงเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในอดีตเท่านั้น แต่เราควรคิดต่อว่า เพราะอะไรถึงเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อมาในสมัยหลังได้อย่างไร" รศ.วุฒิชัยกล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
61 VOTES (4.1/5 จาก 15 คน)
VOTED: billatop9
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยรถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาแพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..'เขา'ที่ขับขี่ขึ้น-ลงยากมากที่สุดในประเทศไทยสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่