หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทพีเสรีภาพ : The Statue of Liberty

โพสท์โดย Vasco

หญิงสาวสวมชุดยาวมือขวาถือคบไฟแห่งปัญญามือซ้ายถือหนังสือกฎแห่งสถาปัตย กรรมสูงสุดที่มีวันประกาศอิสรภาพของอเมริกาจารึกไว้หรือที่เรารู้จักกันในนามของ “เทพีเสรีภาพ”ที่ตั้งเป็นจุดสนใจและคอยต้อนรับผู้มาเยือนนิวยอร์ค สหัฐอเมริการิกา มิได้มีความสำคัญเพียงแค่การสร้างรูปปั้นยักษ์เท่านั้น แต่มันจะต้องสร้างอารมณ์ในหัวใจของผู้ที่ได้ชม มิใช่เพียงเพราะความมโหฬารแต่เพราะว่าขนาดใหญ่นั้นเทียบกับแนวความคิดที่แฝงอยู่เบื้องหลัง

ดินแดนที่มันตั้งอยู่บนนั้น รูปปั้นจึงเป็นพียงสัญลักษณ์ เป็นเพียงสิ่งที่ทำขึ้นจากทองแดง หินแกรนิต และโลหะ สิ่งที่มันบอกให้เราเกิดความรู้สึก แต่ภายในจิตใจต่างหากที่สำคัญ เราทุกคนล้วนเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากบรรพบุรุษซึ่งทำงาน และต่อสู้ในวาระต่าง ๆ ทุ่นเทกำลังจนสุดก้นบึ้งของวิญญาณเพื่อให้ได้มาซึ่งเสรีภาพ ถ้าเราอยากจะรู้จักกับรูปปั้นนี้จริง ๆ เราควรจะเริ่มต้นจากคำถามที่ว่า “เสรีภาพคืออะไร”เสรีภาพคืออารยธรรมสูงสุด และชั่วร้ายน้อยที่สุดในโลก เสรีภาพคือ การไร้ซึ่งข้อจำกัด และขอบเขต หรือสิ่งที่กีดขวางทั้งปวง มันคืออิสรภาพของบุคคล ซึ่งทำในสิ่งที่อยากทำ เป็นตัวของตัวเองตามที่ต้องการนั้นคือเสรีภาพ มันไม่ใช่ความสุข ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ ไม่ใช่ความจริง แต่มันคือการได้เป็นตัวของตัวเอง



ในฤดูใบไม้ร่วงปี 1875 ณ ถนนที่พักอาศัยอันเงียบสงบในกรุงปารีส ซึ่งไม่เคยมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้น งานสร้างรูปปั้นแบบที่ไม่เคยมีการสร้างมาก่อนได้เริ่มขึ้น มันคือของกำนัลที่ประชาชนฝรั่งเศส พึงจะมอบให้ประชาชนสหรัฐอเมริกาซึ่งจะเฉลิมฉลองอุดมการณ์ที่เรียกว่า “เสรีภาพ” เมื่อเสร็จสมบูรณ์ มันจะกลายเป็นรูปปั้นที่สูงที่สุดในโลก คบไฟทะยานสูงเหนือท่าเรือ 305 ฟุต สูงยิ่งกว่าสะพานบรุคลิน(Brooklyn Bridge) ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ มันถูกสร้างโดยมือของชายชาวฝรั่งเศสในกรุงปรารีส ขณะที่ผู้อพยพชาวอิตาลีนำหินก้อนใหญ่มาปูวางรากฐานในนครนิวยอร์คและประชาชนธรรมดาชาวฝรั่งเศสและอเมริกันเป็นผู้จ่ายเงินค่าก่อสร้าง มันคือผลงานสร้างสรรค์เบื้องหลังการผลักดันของ เฟรเดอริก ออกุสเต้ บาร์โทลดี้(Frederic August Bartholdi) เขาเป็นผู้ออกแบบแนวคิดเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองอิสรภาพของอเมริกัน และยังแฝงไว้ด้วยแนวคิดอันลึกซึ้งซึ่งเป็นการรวมความก้าวหน้าทั้งหมดของยุคสมัยปัจจุบันเอาไว้ นั่นก็คือเสรีภาพที่ทำให้โลกรุ่งเรือง เขาเลือกที่จะนำเสนอแนวคิดอันยิ่งใหญ่นี้ด้วยรูปปั้นขนาดยักษ์ที่ยิ่งใหญ่กว่ารูปปั้นทั้งหลายที่เคยมีมาในอดีต เป็นอนุสรณ์ความสัมพันธ์ ฝรั่งเศสและอเมริกา มันจะไม่เหมือนกับรูปปั้นทองเหลืองที่มีไว้เกทับศัตรู โดยประกาศอย่างภูมิใจว่า มันถูกสร้างขึ้นมาจากกระสุนปืนใหญ่ของฝ่ายตรงข้ามรูปปั้นทำด้วยทองแดงบริสุทธิ์ซึ่งเป็นผลผลิตจากแรงงานและสันติภาพ



นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลจาก กลุ่มฟรีเมสันส์ (The Freemasons) ซึ่งเป็นองค์กรระดับสากลที่เกี่ยวข้องกับผู้สร้างปิรามิดและมหาวิหารในอดีตกลุ่มฟรีเมสันเชื่อในสันติภาพ เสรีภาพและการรู้แจ้ง จอร์จ วอชิงตัน ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มฟรีเมสันสัญลักษณ์ของกลุ่มฟรีเมสันนี้ปรากฏอยู่บนรูปปั้นเทพีเสรีภาพอีกด้วยนั่นก็คือ คบไฟเปลวไฟแห่งสติปัญญาของมนุษย์ หนังสือ กฏแห่งสถาปัตยกรรมสูงสุด ที่มีวันประกาศอิสรภาพของอเมริกาจารึกไว้ด้วย

ในการก่อสร้างมีการตั้งโรงงานสำหรับการสร้างรูปปั้นนี้โดยเฉพาะ และคนงานประกอบด้วยชาย 50 คนที่ช่วยกันระดมค้อนทุบลงไปบนแผ่นทองแดงเพื่อทำบริเวณผมของรูปปั้น มีการสร้างแม่แบบขนาดใหญjสามชิ้น ซึ่งอันสุดท้ายมีขนาดใหญ่เท่ากับหนึ่งในสี่ของขนาดจริง การขยายขึ้นแต่ละครั้งต้องอาศัยการวัดมากกว่า 9 พันครั้งด้วยท่อประปาจากนั้นก็นำมาคูณทบทวีครั้งแล้วครั้งเล่า ในที่สุดรูปปั้นขนาดจริง



ก็ถูกสร้างขึ้นมาจากโครงไม้ก่อน ก่อนจะคลุมด้วยปลาสเตอร์ แล้วนำมาสลักให้เป็นรายละเอียด ช่างฝีมือใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการแกะสลักนิ้วมือ นิ้วเท้า และขนตา วันที่ 13 พฤษภาคม1876 คนงานที่นำดินมาโปะและเกลี่ยให้ราบเรียบดูราวกับคนแคระเมื่อเทียบกับนิ้วเพียงนิ้วเดียวของรูปปั้น เมื่อแกะสลัก ปลาสเตอร์เรียบร้อย ก็มีการสร้างแม่แบบจากไม้ โดยทำทุกชิ้นส่วนให้ตรงกับแม่แบบ ที่อีกมุมหนึ่งของโรงงาน คนงานได้นำแผ่นทองแดงหน้าเท่ากับเหรียญเงินนำมาทุบให้แบนจนกระทั่งมีรูปทรงส่วนโค้ง

ส่วนเว้าเหมือนกับต้นแบบ เมื่อเสร็จเรียบร้อย แผ่นทองแดงสามร้อยส่วนก็พร้อมประกอบ คนงานได้จัดการแยกชิ้นส่วนรูปปั้นและบรรจุใส่ลัง 210 ลัง แล้วนำบรรทุกขึ้นเรือรบสีขาวทรงเรียบชื่ออิแซ (Isere) รูปปั้นเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 1885 และเกือบจะไปไม่ถึง เมื่อแล่นไปได้ครึ่งทางเรืออิแซ ประสบพายุ กว่า 72 ชั่วโมง เรือต้องดิ้นรนตั้งลำให้ตรงขณะที่สัมภาระขนาดมหึมาทำท่าจะทำให้เรือพลิกคว่ำอยู่ตลอดเวลา เรือเกือบร้อยลำ มารอต้อนรับเรืออิแซ เมื่อมาถึงท่าเรือนิวยอร์ค และมีพิธีเฉลิมฉลองอย่างมโหฬาร นี่คือสัญลักษณ์ขนาดมหึมายืนอยู่หน้าประตูสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่นักรบ ไม่ใช่ภาพที่โอ้อวดข่มขวัญหรือน่าเกรงขาม ไม่ใช่สัญลักษณ์แห่งอำนาจแต่รูปปั้นเทพีเสรีภาพคือศรัทธาของคนที่อยากให้เกิดสันติภาพบนโลกใบนี้


ฝากเพจที่เฟสบุคด้วยนะครับ

เพจ "โลกแห่งความจริง" เพจสำหรับชาววิทย์ ความรู้ต่างๆต่างทุกมุมโลก
https://www.facebook.com/Real.of.The.world

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Vasco's profile


โพสท์โดย: Vasco
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง""ไอซ์ ปรีชญา" ลั่น! แค่อดีตคนคุย..หลังมีภาพหลุดคู่กับหนุ่มลูกครึ่งหนุ่มปั่นจักรยานสุดเร็วลงถนน วินาทีถัดมากลายเป็นศพข้างทางCannes 2024 ไฮไลท์วันที่ 4 กับ 4 ซุปตาร์ฝั่งเอเชียเครื่องบินโบอิ้งตกรัวๆ! บริษัทถูกสอบหนัก! คนแฉดับปริศนา2ราย!'ฮันนี่แบดเจอร์' สัตว์ป่าตัวเล็กผู้ขึ้นชื่อเรื่องความกล้าหาญและไม่กลัวใครพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองหนุ่มดื่มน้ำเต้าหู้มากไป นมเลยใหญ่เท่าคัพดีสมัยยังไม่เป็นเสี่ยหม่ำ และภรรยาคนสวย ยังอยู่บ้านมุงผนังสังกะสี สมัยตั้งแต่ยังไม่เข้าวงการ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศในอาเซียนมี"เรือดำน้ำ"กี่ลำบริษัทใหญ่ในประเทศไทย ที่มีมูลค่ากิจการมากที่สุดในปัจจุบันเครื่องบินโบอิ้งตกรัวๆ! บริษัทถูกสอบหนัก! คนแฉดับปริศนา2ราย!จับลาบูบู้! งงกันทั้งประเทศ ของเล่นสุดฮิตไร้มอก.
ตั้งกระทู้ใหม่