หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อสงสัย ... ทำไมน้องหมาถึงดมกลิ่นโรคในคนได้แม่นยำ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

  หากพูดถึงความสามารถในการดมกลิ่น คงหนีไม่พ้นน้องหมาเพื่อนผู้แสนซื่อสัตย์ ที่มีความสามารถตรวจหายาเสพติด วัตถุระเบิด เฝ้าเรือกสวนไร่นา ได้อย่างน่าทึ่งมาตั้งแต่ในฮดีต จนในปัจจุบันได้มีการค้นพบว่าน้องหมาสามารถดมหาโรคมะเร็งและโรคอื่นๆ ของคนได้อย่างน่าอัศจรรย์  จึงเกิดงานวิจัย งานกรณีศึกน้องหมาดมกลิ่นหาโรคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รู้ตัวก่อนที่โรคร้ายจะลุมลามหรือทวีความรุนแรงมากขึ้น

+ ด้วยธรรมชาติของน้องหมามีประสาทสัมผัสมากกว่าคนถึง 10,000 – 100,000 เท่า โดยระบบการได้รับกลิ่นของน้องหมาจะซึมซับโมเลกุลของสารเคมี ความชื้น ไอระเหยที่ล่องลอยอยู่ในอากศผ่านเนื้อเยื่อภายในจมูก และส่งข้อมูลไปยังสมอง

+ ประกอบกับการที่น้องหมามีความผูกพันกับคนมากกว่า 100,000 ปี จึงมีการรับรู้กลิ่นกาย เหงื่อ ลมหายใจ ฮอร์โมนต่างๆ ของคนติดอยู่ในสายเลือด ดังนั้นเมื่อเกิดกลิ่นที่ผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกายของเจ้านายผู้เลี้ยงพวกเขามาตั้งแต่เล็ก จึงสามารถรู้ได้ถึงความผิดปกติ ส่งสัญญาณเตือนเจ้านายเพื่อเป็นการทำหน้าที่ปกป้อง คุ้มครอง ระวังภัยตามสัญชาตญาณของน้องหมาค่ะ  

+ ทั้งนี้ การดมกลิ่นโรคต่างๆ ของน้องหมาเป็นการเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอด เมื่อต้องไล่นก ไล่สัตว์ออกจากไร่ พวกเขาจะสามารถจับกลิ่นโรคที่ติดมากับเหยื่อ และไม่กัดกิน เพื่อปกป้องตนเอง เมื่อพวกเขาได้กลิ่นโรคจากเจ้านายก็จะสามารถรับรู้ได้ถึงความผิดปกตินั่นเองค่ะ 

งานวิจัยและกรณีศึกษาเกี่ยวกับน้องหมาดมกลิ่นโรค

     ส่วนใหญ่แล้ว งานวิจัยและกรณีศึกษาการดมกลิ่นหาโรคของน้องหมาส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การตรวจหาโรคมะเร็งและเบาหวาน เนื่องจากเป็นภัยเงียบที่กว่าจะรู้ว่ามีตรวจเชคได้ยากหากเชื้อยังไม่แพร่กระจายไปทั่วร่างกาย หรือเกิดอาการช็อคหมดสติได้โดยไม่ทันตั้งตัว  ซึ่งการตรวจพบได้เร็วจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตจากโรคร้ายมากขึ้นค่ะ 

 

     งานวิจัยของศูนย์สุนัขใช้งานมหาวิทยาลัยเพนซิเวเนีย (University of Pennsylvania's Working Dog Center) สหรัฐอเมริกา

 

     ได้มีการนำตัวอย่างลมหายใจทั้งหมด 220 ตัวอย่าง เป็นกลิ่นลมหายใจของผู้ที่มีเชื้อมะเร็ง กับ ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงดี ให้น้องหมาพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ด  2 ตัว ลาบราดอร์ 1 ตัว และ ออสเตรเลียน เชฟเพิร์ด อีก 1 ตัวซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีประสาทการดมกลิ่นที่ดี และได้รับการฝึกให้ดมกลิ่นมาแล้ว นั่งลงตรงหน้าตัวอย่างที่มีกลิ่นมะเร็ง ซึ่งน้องหมาสามารถระบุได้แม่นยำถึง 100 เปอร์เซ็นต์สำหรับตัวอย่างที่มีกลิ่นมะเร็ง และ  93 เปอร์เซ็นต์ของตัวอย่างที่ไม่มีเชื้อมะเร็ง นั่นแสดงว่า มีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่น้องหมาดมพลาด เผลอนั่งลงหน้ากลิ่นลมหายใจของผู้ที่มีสุขภาพดี 

 

     ส่วนกรณีศึกษาเกี่ยวกับการตรวจหาโรคเบาหวานที่ทางมหาวิทยาลัยบริสตอล (University of Bristol) และ มหาวิทยาลัยดันดี (University of Dundee) สหราชอาณาจักรได้ทำการทดลองร่วมกัน ได้มีการเลือกสัมภาษณ์อาสาสมัคร 17 คนที่เป็นโรคเบาหวาน และเลี้ยงน้องหมาซึ่งได้รับการฝึกดมกลิ่นตรวจวัดค่าน้ำตาลในเลือดมาแล้วซึ่งผลจากการให้สัมภาษณ์ของอาสาสมัครต่างกล่าวว่า น้องหมาของพวกเขาจะตื่นตัว ดมกลิ่นลมหายใจ กลิ่นเหงื่อ เลียใบหน้า เห่า ให้สัญญาณเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดของเหล่าอาสาสมัครลดลง ภายหลังได้มีการตรวจเชคพบว่าพวกเขามีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำจริง การช่วยเหลือของน้องหมาให้พวกเขาได้รู้ตัว ป้องกันตัวได้ทันก่อนที่จะหมดสติ เกิดอาการช็อกถึงขั้นโคม่าได้ทันท่วงที

 

 

 น้องหมามีพฤติกรรมอย่างไรเมื่อรับรู้กลิ่นโรค

 

ด้านพฤติกรรมของน้องหมาเมื่อรับรู้ถึงความผิดปกติของผู้เลี้ยงก็จะแสดงออกแตกต่างกันไป บางตัวเห่า ร้อง กระโดด เอาจมูกดุนๆ หรือ ตะกุยบริเวณที่พวกเขาได้กลิ่นมะเร็ง ถึงแม้จะเป็นในระยะเริ่มต้น หลายครั้งที่น้องหมาสามารถรับรู้ได้ก่อนที่เครื่องมือทางการแพทย์จะตรวจพบเสียอีกค่

 

สำหรับน้องหมาที่ได้กลิ่นระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานลดลง โดยจะดมๆ ร่างกาย เลียเหงื่อบนใบหน้า ร้อง หรือเห่า ซึ่งเป็นการเตือนภัยล่วงหน้าให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานก่อนที่จะเกิดอาการสั่น หมดสติ ช็อค โคม่า จนเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม น้องหมาบางตัวอาจจะแสดงพฤติกรรมเช่นนั้นเป็นปกติ ผู้เลี้ยงควรสังเกตว่ามีการแสดงออกที่รุนแรง หรือ ผิดไปจากปกติหรือไม่ค่ะ 

 

http://www.dogilike.com/content/train/2816/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: wagata
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ[8] จิตวิทยาในที่ทํางาน ที่ใช้ได้ผลแบบสุดเวิร์ค!ชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดในโลกพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลกซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี“จงเป็นเธอในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด”
ตั้งกระทู้ใหม่