หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พื้นที่ส่วนตัวของผู้หญิง…เรื่อง (ไม่) ลับที่คุณต้องรู้ !

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

พื้นที่ส่วนตัวของผู้หญิง

พื้นที่ส่วนตัวของผู้หญิง… เรื่อง (ไม่) ลับที่คุณต้องรู้ ! (Lisa)

อย่าเขินอาย ! ความเจ็บป่วยมาเยือนได้ทุกพื้นที่ของร่างกายนั่นแหละไม่เว้นแม้แต่บริเวณพื้นที่ลับ ๆ ส่วนตั๊ว ส่วนตัวของผู้หญิงเราก็ตาม ดังนั้น คุณต้องใส่ใจและหมั่นสังเกตอาการ “น้องสาว” ของคุณบ้างนะ

ของสงวนของผู้หญิงเราก็มีอยู่เพียงหนึ่งเดียวจะดูแลยังไงให้สุขภาพดี หรือสังเกตยังไงว่ามีอะไรผิดปกติ สารพัดเรื่องราวของจิ๊มิที่คุณอยากรู้ พญ.รุ่งทิวา กมลเดชเดชา ผู้เชี่ยวชาญ สูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ศูนย์สุขภาพสตรีกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ มีคำตอบ

ความอับชื้น…ต้นตอตกขาวผิดปกติ 

ช่วงหน้าฝนอย่างนี้ความอับชื้นบริเวณน้องสาวเป็นเรื่องใหญ่เรื่องสำคัญที่คุณต้องใส่ใจ สาว ๆ หลายคนอาจจะรู้สึกคันบริเวณน้องสาว หรืออาจสังเกตได้ว่าน้องสาวมีกลิ่น ซึ่งก็เป็นเพราะความอับชื้นจนทำให้คุณมีอาการตกขาวผิดปกตินั่นเอง ผู้หญิงทุกคนจะมีตกขาวเป็นสีขาว ๆ ในช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือบางคนก็อาจมีเป็นเมือก ๆ ใส ๆ ในช่วงตกไข่เป็นเรื่องปกติ บางคนที่กินยาคุมก็อาจมีตกขาวมากกว่าคนอื่นได้ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เมื่อจิ๊มิเริ่มมีปัญหา ตกขาวของคุณก็จะเปลี่ยนไป

ตกขาวจากเชื้อรา : ลักษณะเด่นของตกขาวชนิดนี้ คือ “อาการคัน” และเป็นก้อนเล็ก ๆ คล้ายนมที่ทารกแหวะออกมา สามารถรักษาได้ด้วยยาเหน็บฆ่าเชื้อรา แต่ถ้าจะให้ดีหากคุณไม่แน่ใจก็ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาต้นเหตุ

ตกขาวจากเชื้อแบคทีเรีย : ถ้าจู่ ๆ ตกขาวของคุณก็มี “กลิ่นรุนแรง” สงสัยไว้ก่อนเลยว่าน้องสาวของคุณติดเชื้อแบคทีเรียเข้าซะแล้ว ลักษณะของตกขาวจะมีสีเหลือง หรือบางคนก็อาจค่อนไปในทางสีเขียวก็ได้ ตกขาวจากแบคทีเรียนี้ต้องมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษาเท่านั้น เนื่องจากจำเป็นต้องอาศัยยาปฏิชีวนะในการรักษา

พื้นที่ส่วนตัวของผู้หญิง2

กำจัดความอับชื้นเพื่อความสบายตัว 

อากาศชื้น ๆ ยามฝนตกก็เป็นต้นตอของความอับชื้นที่มากพออยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณพิสมัยแฟชั่นกางเกงรัดรูปไม่ว่าจะขาสั้นขายาว ไปจนกระทั่งการสวมใส่ถุงน่องและกางเกงซับในรัด ๆ จิ๊มิจะอับชื้นจนเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่แปลก ถ้าเลี่ยงการตามแฟชั่นดังกล่าวไม่ได้จริง ๆ คุณหมอแนะนำให้คุณ

พยายามเลือกแบบที่รัดน้อยที่สุด

ใช้กางเกงชั้นในที่เป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าคอตตอน เลี่ยงแบบที่เป็นผ้าไนลอนหรือใยสังเคราะห์ที่ไม่ค่อยระบายความชื้น

เมื่อเข้าห้องน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมซับบริเวณนี้ให้แห้งสนิท

ใช้ผ้าอนามัยและแผ่นอนามัยเท่าที่จำเป็น และพยายามเปลี่ยนบ่อย ๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง หากไม่ใช่ช่วงมีประจำเดือนก็ไม่ต้องใส่

เตรียมกระดาษชำระและทิชชูเปียกติดตัวไปทุกที่ เนื่องจากห้องน้ำบางที่อาจมีของทำความสะอาดไม่ครบ และการใช้ของส่วนตัวยังมั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัยชัวร์

พื้นที่ส่วนตัวของผู้หญิง3

มีเลือดออก แต่ไม่ใช่ประจำเดือน…อันตราย?

สัญญาณความผิดปกติของบริเวณพื้นที่ส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของ “ประจำเดือน” ปกติแล้วผู้หญิงจะมีประจำเดือนประมาณ 5-7 วัน และมีเพียงหนึ่งครั้งต่อเดือนเท่านั้น หากคุณมีเลือดไหลออกจากน้องสาวไม่หยุด ไม่จำเป็นต้องไหลพลั่ก ๆ แค่ซึม ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ก็ถือว่าผิดปกติแล้ว เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะมีเนื้องอกหรือมีติ่งเนื้อบริเวณปากมดลูกก็ได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์ให้ละเอียดอีกครั้ง

อีกโรคหนึ่งที่สาว ๆ จะกลัวกันมากก็คือ “ช็อกโกแลตซีสต์” ซึ่งเกิดจากการที่เลือดประจำเดือนไหลย้อนไปคั่งค้างอยู่ในมดลูก กลายเป็นก้อนสีน้ำตาลเข้มเหมือนช็อกโกแลตอาการแสดงของโรคนี้จะไม่ได้มีเลือดไหลออกมาให้เห็น ที่สามารถสังเกตได้ก็คือช่วงมีประจำเดือนคุณจะปวดท้องมาก ๆ และจะปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกเดือน เป็นความผิดปกติที่ใคร ๆ ก็เป็นได้ ไม่ได้เกี่ยวกับการอั้นประจำเดือนแต่อย่างใด

มีสิวได้แต่ต้องแยกให้ออก

ผิวหนังบริเวณน้องสาวก็มีรูขุมขนอยู่เหมือน ๆ กับบริเวณอื่น ๆ ทั่วร่างกาย หากคุณรักษาความสะอาดได้ไม่ดีพอก็อาจเป็นผด ผื่น หรือเกิดการอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบขึ้นมาได้เหมือนกัน แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือคุณต้องแยกแยะให้ออกว่า ตุ่มอักเสบที่ผุดขึ้นมานั้นเป็นแค่สิวธรรมดาที่เพียงแต่ดูแลเรื่องความสะอาดให้มากขึ้นก็จะค่อย ๆ ยุบไปเหมือนสิวบริเวณอื่น ๆ ของร่างกาย หรือเป็นสัญญาณของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่าง “เริม” กันแน่

ถ้าเป็นเริม อาการเริ่มแรกจะมีตุ่มน้ำพองใสเป็นกลุ่ม มีอาการปวดแสบและคันมาก ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกออกเป็นแผล เมื่อแผลหายก็อาจกลับมาเป็นซ้ำเมื่อเจอปัจจัยกระตุ้นบางอย่าง อาจจะเป็นความเครียด ขาดอาหาร แสงแดด หรือการเสียดสีของผิวกับเสื้อผ้าก็ได้ หากคุณกลัวจะแยกไม่ถูก การไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูให้แน่ชัดก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร

ที่มา: facebook
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
ตั้งกระทู้ใหม่