หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารมังสวิรัติเพื่อสุขภาพ กับเคล็ดลับการกินมังสวิรัติ ไม่ให้ขาดสารอาหาร

โพสท์โดย moses

 

แหล่งที่มา : Food index
บทความโดย : สรินทร พัฒอำพันธ์ โรงพยาบาลมิชชั่น

 

หลายคนให้ความสนใจในเรื่องของการละเลิกรีบประทานเนื้อสัตว์เพื่อการดูแลสุขภาพ เพื่อการไม่ฆ่าหรือทำอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆและเพื่อให้เหมาะกับเดือนตุลาคมนี้ซึ่งเป็นเดือนของเทศกาลกินเจหากไม่เอ่ยถึงประโยชน์ของการเป็นนักมังสวิรัติหรือกินเจเพื่อสุขภาพคงต้องตกเทรนด์อย่างแน่นอน แต่การจะเป็นนักมังสวิรัติ เราควรเรียนรู้ว่าจะกินอาหารที่จาดโปรตีนจากเนื้อสัตว์อย่างไรให้ได้ประโยชน์และไม่ให้ขาดสารอาหาร

มังสวิรัติหรือการไม่กินเนื้อสัตว์ เป็นอีกหนึ่งกระแสทางเลือกของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย อย่างไร ก็ตามยังมีคำถามจากคนจำนวนไม่น้อยที่ลังเลสงสัยว่าการกินมังสวิรัติจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหรือไม่ เรื่องนี้คงต้องแบ่งแยกการกินมังสวิรัติเป็น 3 กลุ่มประกอบด้วย

- กลุ่มที่ไม่กินเนื้อสัตว์

- กลุ่มที่กินนม ไม่กินไข่

- กลุ่มที่กินแต่ไข่ ไม่กินนม

บางคนอยากกินมังสวิรัติแต่กังว่าจะไม่ได้สารอาหารครบถ้วนอย่างที่บอกว่ามังสวิรัติมีหลากหลายรูปแบบ กลุ่มคนที่กินนมกับไข่จะได้รับโปรตีนอย่างครบถ้วนและไม่เคยมีผลวิจัยว่าคนที่เป็นมังสวิรัติที่ยังคงกินไข่และนมจะขาดโปรตีนในร่างกาย แต่กลุ่มที่เป็นห่วงและกังวลมากกว่าคือนักมังสวิรัติที่เคร่งครัด คือไม่กินไข่และนม กินแต่พืชผักเพียงอย่างเดียว แต่การกินมังสวิรัติ ไม่ได้มีแต่ผักกับผลไม้เท่านั้นยังมีธัญพืชอื่นๆ ด้วย ธัญพืชที่ให้โปรตีนแบบเดียวกับเนื้อสัตว์และมีโปรตีนครบถ้วนย่อยง่ายอย่างเช่น ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ ซึ่งจะให้โปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้เพราะฉะนั้นร่างกายจะไม่ขาดโปรตีนอย่างแน่นอน ถ้าเรารู้จักเลือกและจัดสรรการกินอย่างถูกวิธี

ส่วนเรื่องไขมันที่ได้จากน้ำมัน การทำอาหารส่วนใหญ่จะใช้น้ำมันพืชน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก ซึ่งดีต่อสุขภาพอยู่แล้ว การกินผักผลไม้ก็จะได้เหลือแร่และแร่ธาตุที่ครบถ้วน ดังนั้นจึงไม่น่ากังวลใจกับการกินอยู่แบบมังสวิรัติ

อีกหนึ่งเรื่องที่ขอหยิบยกเป็นประเด็นและหลายคนให้ความกังวลนั้นก็คือ วิตามันบี 12 ที่พบมากในสัตว์ ไข่แดง และหายไปจากการไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่กินไข่ และวิตามินบี 12 ก็จำเป็นอย่างยิ่งต่อระบบประสาทของร่างกายในการบำรุงเซลล์ประสาทส่วนต่าง ๆ วิตามินบี 12 ก็จำเป็นอย่างยิ่งต่อระบบประสาทของร่างกายในการบำรุงเซลล์ประสาทส่วนต่างๆ วิตามินบี 12 จะหาค่อนข้างยากในพืช ผัก ผลไม้ ดังนั้นในกลุ่มของคนที่กินมังสวิรัติอย่างเคร่งครัด ไม่เกี่ยวกับคนที่กินมังสวิรัติแล้วดื่มนม กินไข่ พวกนี้ไม่ขาดวิตามินบี 12 อย่างแน่นอน แต่ในกลุ่มนักมังสวิรัติที่เคร่งครัดเป็นระยะเวลานาน มีงานวิจัยระบุว่าภายใน 5-10 ถึงจะมีอาการขาดวิตามินบี 12 เกิดขึ้น

ปัจจุบันนี้มีการค้นพบวิตามินบี 12 สามารถเกิดได้จากการหมัก เช่น ถั่วหมัก เต้าเจี้ยว ซึ่งจะมีวิตามินบี 12 แอบแฝงอยู่ ดังนั้นเคล็ดลับการเป็นนักมังสวิรัติให้ได้สุขภาพดี เราควรมีการผสมผสานการกิน เช่น ถั่วเน่าของญี่ปุ่น ซึ่งคนญี่ปุ่นจะกินถั่วเน่าเป็นอาหารหลักเพราะวิตามินบี 12 จะช่วยเรื่องระบบประสาทต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนเต้าเจี้ยวหรือซีอิ๊วก็ถือว่าเป็นถั่วหมักเช่นกัน ถือว่าเป็นตัวช่วยได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีสาหร่าย ซึ่งพบว่ามีวิตามินบี 12 อีกเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่สนใจการกินอยู่แบบมังสวิรัติ แน่นอนว่าผลที่ได้คือสุขภาพต้องดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ทั้งนี้เราควรศึกษาหาข้อมูลการกินเพื่อไม่ไห้ขาดสารอาหาร และการเดินทางสายกลางที่ไม่มากและไม่น้อยเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
ตั้งกระทู้ใหม่