หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประโยชน์ที่คุณไม่รู้ของ "ชะอม"

โพสท์โดย moses

 

 

 

“ชะอม” สมุนไพรไทยสารพัดประโยชน์...ลดจุกเสียดแน่นท้อง

 

หากพูดถึง “ชะอม” เชื่อว่าคงเป็นผักที่หลาย ๆ ครัวเรือนนิยมรับประทานกัน ทั้งในแบบสดจิ้มกับน้ำพริก และนำมาประกอบอาหารรับประทานหลากหลายเมนู ซึ่งนอกจากความหอมอร่อยที่ติดใจใครหลายคนแล้วชะอมยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เคล็ดลับสุขภาพดีวันนี้มีเกร็ดความรู้ และคุณประโยชน์ของชะอมมาฝากผู้ที่ชื่นชอบรับประทานชะอมกันด้วย

 

ลักษณะของต้นชะอม เป็นไม้พุ่มขนาดย่อม ลำต้นและกิ่งก้านมีหนามแหลม ใบมีสีเขียวขนาดเล็ก มีก้านใบแยกเป็นใบอยู่ 2 ทาง ลักษณะคล้ายใบกระถิน หรือใบส้มป่อย ใบเรียงสลับกัน ใบย่อยออกตรงข้ามกัน ใบย่อยรูปรีมีประมาณ 13-28 คู่ ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลม โดยใบจะหุบในเวลาเย็นและแผ่ออกรับแสงแดดในเวลากลางวัน ใบอ่อนจะมีกลิ่นฉุนคล้ายกลิ่นลูกสะตอ ส่วนดอกมีขนาดเล็ก ออกที่ซอกใบ มีสีขาวหรือขาวนวล ซึ่งจะเห็นเกสรตัวผู้มีลักษณะเป็นเส้นฝอย ๆ ได้ชัด ผลออกเป็นฝักและมีขนาดเล็กกว่าฝักกระถิน เป็นพรรณไม้ที่ปลูกง่ายและสามารถปลูกได้ทุกจังหวัดของประเทศไทย ขยายพันธุ์ได้โดยการตอนหรือปักชำ โดยชะอมจะออกยอดได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนจะออกมาก

 

วิธีการนำชะอมมาปรุงเป็นอาหารทำได้หลากหลาย ได้แก่ รับประทานเป็นผักจิ้มกับน้ำพริก โดยการลวกหรือนึ่งให้สุก หรือใช้ยอดอ่อน ใบอ่อน เด็ดเป็นชิ้นสั้น ๆ แล้วชุบกับไข่ นำไปทอดรับประทานกับน้ำพริกกะปิ หรือนำไปใส่ในแกงส้ม ชาวเหนือนิยมรับประทานกับส้มตำมะม่วง ตำส้มโอ หรือนำไปทำเป็นแกงแค  แกงลาว เป็นต้น ส่วนชาวอีสานมักนำไปต้มเป็นอ่อมหรือแกงกับปลา ไก่ เนื้อ กบ หรือเขียด

 

ชะอมเป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา เพราะในชะอมประกอบไปด้วยสารอาหารมากมาย อาทิ เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 อีกทั้ง ใบอ่อนของชะอมยังสามารถช่วยลดความร้อนในร่างกาย ส่วนรากหากนำมาต้มจะช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ กรด จุกเสียดแน่นท้องและขับลมในกระเพาะอาหาร  ข้อควรระวังในการรับประทานชะอมคือ ผักชะอมในช่วงหน้าฝน จะมีรสเปรี้ยว กลิ่นฉุน บางครั้งหากรับประทานเข้าไปอาจทำให้ปวดท้องและสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรรับประทาน เพราะจะทำให้น้ำนมแห้งได้

 

ถึงแม้ชะอมจะเป็นผักที่มีกลิ่นแรงไปนิด แต่เมื่อได้ลิ้มรสและได้รู้ถึงคุณประโยชน์มากมายของชะอมแล้ว รับรองได้เลยว่าเรื่องกลิ่นกลายเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวไปเลย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อน"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อ"ครูไพบูลย์" ลั่น! ผมแค่โปรโมตเพลง..อย่าโยงอดีตภรรยาเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ
ตั้งกระทู้ใหม่