หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลือดออกในสมองหรือเปล่า? หมดกังวลด้วยเครื่องแสกนพกพา

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับ  เชื่อว่าหลายคนคงเคยพบปัญหาศีรษะถูกกระทบกระเทือน จากทั้งตัวเองและคนรอบข้าง สิ่งที่ตามมาคือความกังวล ว่าสมองจะเป็นอะไรมากไหม เลือดจะออกในสมองหรือเปล่า ซึ่งทำให้เกิดภาวะความเครียดไม่น้อย

มีการคาดการณ์เอาไว้ว่าในปี 2020 เลือดออกในสมองจากการบาดเจ็บจะเป็นสาเหตุอันดับ 3 ที่ทำให้คนตายและพิการ ระยะเวลาในการส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล กว่าจะได้ทำการ CT scan ก็คงต้องใช้เวลาค่อนข้างมากเลยทีเดียวกว่าจะวินิจฉัยอาการออกมาได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีไม่หยุดยั้งทางการแพทย์ จึงได้มีคนคิดค้นเครื่องแสกนสมองแบบพกพาขึ้นในขนาดกระทัดรัดพกพาง่าย ผมว่าเหมาะกับโรงเรียน หรือสถานที่ออกกำลังกาย สระว่ายน้ำที่มีพื้นลื่นๆ เป็นอย่างยิ่ง

มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน จนมีการคาดการณ์เอาไว้ว่าในปี 2020 เลือดออกในสมองจากการบาดเจ็บจะเป็นสาเหตุอันดับ 3 ที่ทำให้คนตายและพิการ ระยะเวลาในการส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล กว่าจะได้ทำการ CT scan ก็คงต้องใช้เวลาค่อนข้างมากเลยทีเดียวกว่าจะวินิจฉัยอาการออกมาได้ ยิ่งถ้ามีอาการเลือดออกในสมองด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งอันตราย หากได้มีการตรวจเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วก็น่าจะช่วยเหลือผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

Infrascanner Model 2000 ใช้สำหรับสแกนเลือดออกในสมองได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้ near-infrared (NIR) ตรวจสอบ 8 จุดในสมอง  หลักการทำงานก็คือสมองในส่วนที่มีเลือดออกจะมีปริมาณฮีโมโกลบินมากกว่าเนื้อเยื่อสมองปกติ ทำให้การดูดซับแตกต่างกัน โดยเจ้าเครื่องนี้จะใช้ประเมินอาการบาดเจ็บเบื้องต้นเพื่อประเมินผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางศีรษะในเบื้องต้น

 

การใช้เครื่องนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แบตเตอรี่ที่ได้ได้ทั้งแบบรีชาร์จและแบตเตอรี่ขนาด AA  หน่วยกู้ชีพ, โรงเรียน, สนามกีฬาที่ต้องมีการปะทะกันของคน เช่น กีฬามวย, รักบี้, ฟุตบอล หรือโดยเฉพาะแผนกรับผู้ป่วยเพื่อเช็คอาการเบื้องต้นเพื่อประเมินผู้ป่วย ก่อนทำการส่งต่อให้แพทย์ต่อไป

ล่าสุดทาง FDA ได้อนุมัติให้ใช้งานได้ทั้งประชาชนทั่วไปและทางทหารแล้ว (Infrascanner รุ่น 2000 ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของรุ่น Infrascanner 1000 ตามข้อกำหนดของนาวิกโยธินสหรัฐ) ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยเราจะได้สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ เพื่อจะนำไปสู่การรักษาขั้นต่อไปได้อย่างทันท่วงที

ต่อไปหากต้องพบกับอุบัติเหตุทางสมอง อย่างน้อยก็ทำให้เราคลายกังวลไปได้บ้างว่า การบาดเจ็บครั้งนั้นมีเลือดออกในสมองหรือเปล่า  ก็เป็นเรื่องราวความก้าวหน้าทางวิทยาการแพทย์มาฝากกันครับ...mata

แปลและเรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

ขอบคุณแหล่งข้อมูล
http://www.infrascanner.com/solutions/the-infrascanner-model-2000/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชายชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าวนัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบมะกันเผย "รัสเซียอาจเข้าร่วมกับจีนบุกไต้หวัน"หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นไขข้อสงสัย "น้ำปลาทิพรส" ฉลากสีเหลืองกับชมพูต่างกันอย่างไร?ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะวิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"ลองจินตนาการเมื่อคุณเดินผ่านพิพิธภัณฑ์และพบภาพวาดอายุ100ปีหน้าเหมือนตัวคุณเอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาภาพถ่ายลักษณะเม็ดทรายที่ขยาย100 ถึง 300 เท่าด้วยกล้องจุลทรรศน์!ลองจินตนาการเมื่อคุณเดินผ่านพิพิธภัณฑ์และพบภาพวาดอายุ100ปีหน้าเหมือนตัวคุณเองภัยพิบัติทางธรรมชาติ: เคนยาเผชิญวิกฤตน้ำท่วม รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศมะกันเผย "รัสเซียอาจเข้าร่วมกับจีนบุกไต้หวัน"
ตั้งกระทู้ใหม่