หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกองกำลังป้องกันตัวเองของญี่ปุ่น

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

      กองกำลังป้องกันตัวเองเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นกองกำลังป้องกันประเทศญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่สองครับ ซึ่งรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นไม่อนุญาติให้ทำสงคราม โดยลักษณะของกองกำลังป้องกันตนเองนั้นจะแตกต่างจากกองทัพทั่ว ๆ ไปคือ คนที่ทำงานในกองกำลังป้องกันตัวเองนั้นจะเรียกว่าเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง ซึ่งเป็นพลเรือน และไม่มีศาลทหาร

แม้ว่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ญี่ปุ่นจะตั้งกระทรวงกลาโหมขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังเรียกกองกำลังป้องกันตนเองอยู่ต่อไป

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น หรือ Japan Self-Defense Force หรื JSDF นั้นประกอบไปด้วยสามเหล่าทัพคือ 

- Japan Ground Self-Defense Force (JGSDF) หรือกองทัพบก
- Japan Maritime Self-Defense Force (JMSDF) หรือกองทัพเรือ
- Japan Air Self-Defense Force (JASDF) หรือกองทัพอากาศ

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกองกำลังป้องกันตัวเองของญี่ปุ่น

10. JSDF

Posted Image

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น หรือ Japan Self-Defense Force หรื JSDF นั้นประกอบไปด้วยสามเหล่าทัพคือ - Japan Ground Self-Defense Force (JGSDF) หรือกองทัพบก - Japan Maritime Self-Defense Force (JMSDF) หรือกองทัพเรือ - Japan Air Self-Defense Force (JASDF) หรือกองทัพอากาศ


9. Japan Air Self-Defense Force

Posted Image

กองทัพอากาศ หรือ JASDF มีเครื่องบินประจำการราว ๆ เกือบ 474 ลำ ประกอบไปด้วยฝูงบินขับไล่ 9 ฝูง ฝูงบินโจมตี 3 ฝูง ฝูงบินลำเลียง 5 ฝูง และฝูงบินลาดตระเวน 1 ฝูง มีเจ้าหน้าที่ 45,000 คน อากาศยาน 474 ลำ (ข้อมูลเมื่อปี ค.ศ.2005)


8. Japan Maritime Self-Defense Force

Posted Image

JMSDF หรือกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล ญี่ปุ่นมีกองทัพเรือที่ยิ่งใหญ่ มีทั้งเรือรบผิวน้ำจำนวนมาก รวมถึงเรือดำน้ำด้วยครับ เจ้าหน้าที่ 45,800 คน ยุทโธปกรณ์สงครามทางทะเลจำนวน 119 เครื่องบิน 179 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 135 ลำ(ข้อมูลเมื่อปี ค.ศ.2006)


7. Japan Ground Self-Defense Force

Posted Image

กำลังพลของ JGSDF มีประมาณ 150,000 คนครับ ประกอบไปด้วยกองพลทหารราบ 12 กองพล กองพลทหารม้า 1 กองพล กรมส่งทางอากาศ 1 กรม กรมทหารปืนใหญ่ 2 กรม กองป้องกันภัยทางอากาศ 2 กรม อาวุธหลัก ๆ จะประกอบไปด้วยอาวุธของสหรัฐและอาวุธที่ญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นใช้เอง


6. แก้รัฐธรรมนูญฟื้นฟูกองทัพ

Posted Image

ไม่นานมานี้ญี่ปุ่นเริ่มจะมีการนำเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เปลี่ยนจากกองกำลังป้องกันตัวเอง ให้เป็นกองทัพ ซึ่งแผนการแก้รัฐธรรมนูญ ก่อให้เกิดความหวั่นวิตกในกลุ่มประเทศเอเชียที่เคยถูกกองทัพญี่ปุ่นรุกรานและกระทำย่ำยีมาแล้วในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 การแก้รัฐธรรมนูญญี่ปุ่นจะต้องได้เสียงหนุนจากสมาชิก 2 ใน 3 ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา อีกทั้งจะต้องได้รับการรับรองจากการลงประชามติ ด้วยเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่


5. บทบาท

Posted Image

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ก็คือกองทัพที่เพียบพร้อมไปด้วยอาวุธและงบประมาณ แต่ถูกห้ามไม่ให้มีบทบาทที่ก้าวร้าว และให้จำกัดบทบาทแค่เพียงการป้องกันประเทศเท่านั้น


4. Self-Defense Force

Posted Image

คำว่า "Self-Defense Force" มันไม่ได้ระบุเลยครับว่าต้องมีกำลังขนาดเล็ก ๆ มีแต่ทหารถือปืน โดยรวมแล้ว รัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ไม่อนุญาตให้มีกองทัพ ไม่มีอำนาจประกาศสงคราม และอาวุธที่มี ก็ต้องเป็นอาวุธเชิงรับ ที่ป้องกันตนเองได้


3. กระทรวงกลาโหม

Posted Image

เมื่อไม่นานมานี้ ญี่ปุ่นได้ตั้งกระทรวงกลาโหมขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังเรียกว่า กองกำลังป้องกันตนเองอยู่ต่อไป


2. งบประมาณทางการทหาร

Posted Image

ถึงญี่ปุ่นจะไม่มีกองทัพ แต่งบประมาณทางการทหารของกองกำลังป้องตัวเองของญี่ปุ่นนั้นมีงบประมาณทางการทหารติด 1 ใน 10 ของโลกไม่ว่าจะเป็นด้านไหนๆ แทบทุกรายงาน


1. ทำไมไม่เรียกว่ากองทัพ

Posted Image

กองกำลังป้องกันตัวเองเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นกองกำลังป้องกันประเทศญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่สองครับ ซึ่งรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ทำสงคราม โดยลักษณะของกองกำลังป้องกันตนเองนั้นจะแตกต่างจากกองทัพทั่ว ๆ ไปคือ คนที่ทำงานในกองกำลังป้องกันตัวเองนั้นจะเรียกว่าเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง ซึ่งเป็นพลเรือน และไม่มีศาลทหาร
 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่