หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาบัติปาราชิกกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

Share แชร์โพสท์โดย คนธรรมดา แค่คนธรรมดา

ก่อนอื่น บอกก่อนนะครับ บทความนี่มาจากทรรศนะของผม ในฐานะชาวพุทธ ในฐานะนักศึกษาปริญญาตรีทางรัฐศาสตร์การปกครองคนหนึ่ง

เราจะเห็นว่าได้ว่า การโฟกัสอาบัติของพระนั้น ที่เห็นตามสื่อต่างๆ จะไม่พ้นเรื่อง สตรี หรือการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ก็ข่าวพระเกย์ พระกะเทย เณรกะเทย

แต่สิ่งที่เรามองข้ามไป คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนี่แหละ อาบัติปาราชิก อีกข้อหนึ่งที่พึงสังวรไว้ก็คือ การลักขโมขของๆผู้อื่น ในพระวินัยกำหนดราคาไว้ 5 มาสก ในพระไตรปิฎกชุด  ๙๑  เล่ม   ม.ม.ร. (ฉบับ  ตรวจชำระใหม่)  ที่เล่ม  ๗๙  หน้า  ๒๙๐  บ. ๑๙ 
คณะผู้ทำงานก็ได้ทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องแล้วเป็น   "ครึ่งมาสก"     

เพราะฉะนั้นที่ถูกต้องจึงเป็น    "ครึ่งมาสก (๑๐ สตางค์)” "
เมื่อครึ่งมาสก  =  ๑๐ สตางค์
หนึ่งมาสก  =   ๒๐  สตางค์     
ห้ามาสก  =  ๑๐๐  สตางค์ 
๑๐๐  สตางค์  =  ๑  บาทไทย
ทรัพย์  ๕   มาสก  =  หนึ่งบาทไทย


อ้างอิงตามอรรถกถาบาลีเล่ม   ๔๘   หน้า   ๑๐๓   บ.  ๑๐

ปาราชิกอาบัติ    พึงมีแก่ภิกษุผู้ถือเอาทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้ด้วยอาการ  ๕  อย่างคือ 
ทรัพย์อันผู้อื่นหวงแหน ๑ 
มีความสำคัญว่าทรัพย์อันผู้อื่นหวงแหน ๑ 
ทรัพย์มีค่ามากได้ราคา  ๕  มาสก  หรือเกินกว่า  ๕  มาสก ๑   
ไถยจิตปรากฏขึ้น ๑  (คือ  มีจิตที่คิดจะขโมย)
ภิกษุลูบคลำต้องอาบัติทุกกฎ     ทำให้ไหวต้องอาบัติถุลลัจจัย    ให้เคลื่อนจากฐานต้องอาบัติปาราชิก ๑.
.........................................................................

ทรัพย์นั้น มีทั้งสังหาริมทรัพย์(ทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้ เช่น รถยนต์ แหวน )และอสังหาริมทรัพย์ (ทรัพย์ที่เคลื่อนที่ไม่ได้ เช่น ที่ดิน บ้าน โรงเรือน)

เราจะเห็นพระ ใช้ โทรศัพท์มือถือ พวกรุ่นที่เป็นสมาร์ทโฟน หรือ ใช้คอมพิวเตอร์ แต่ถ้าหากท่านเหล่านี้ใช้โปรแกรมต่างๆ ถ้าหากเป็นฟรีแวร์ หรือแชร์แวร์ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเมือไหร่ ที่ใช้ลักษณะของการขโมย หรือCrack ถือว่าผิดทันที อีกเรื่องที่สำคัญ หากมีการดาวน์โหลดไฟล์เพลง MV หรือไฟล์ภาพยนตร์ที่ละมิดลิขสิทธฺ์ ซึ่งแปลว่า ของที่มีเจ้าของ เจ้าของเขาไม่ได้เต็มใจให้ ก็ถือว่า ผิดเช่นกัน  ...

บทความนี่กล่าวเกี่ยวกับพระภิกษุสงฆ์เกี่ยวกับแง่วินัยบัญญัติ ซึ่งพระภิกษุเองพึงตระหนัก เพราะนั่นอาจหมายถึงท่านจะขาดจากความเป็นพระโดยไม่รู้ตัว

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.samyaek.com/board2/index.php?topic=1791.0

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายราย"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....
ตั้งกระทู้ใหม่