หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia

โพสท์โดย mata

ป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีสิ่งมีชิวิตขนาดมหึมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีมากจนเรียกได้ว่าเป็นเจ้าป่าอย่างแท้จริง มีอายุยืนยาวนานเป็นพัน ๆ ปี

สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ไม่ใช่สัตว์ แต่กลับเป็นพืชตระกูลสนที่มีชื่อว่าเรดวูด (Redwood)

 

สนเรดวูดในแคลิฟอร์เนียจะมีสองพันธุ์ พันธุ์หนึ่งขึ้นตามที่สูงริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เรียกว่า สนเรดวูดชายฝั่ง (Coastal Redwood) เมื่อโตเต็มที่จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก

 

อีกพันธุ์ชื่อว่าสนยักษ์ซีคัวญ่า (Giant Sequoia) หรือเรียกว่าเซียร์ราเรดวูด (Sierra Redwood) ต่อไปจะเรียก Coastal Redwood ว่าเรดวูดเฉย ๆ และเรียกสนยักษ์ซีคัวญ่าว่าสนซีคัวญ่า

เมื่อซีคัวญ่าโตเต็มที่จะสูงไม่เท่าเรดวูดพันธุ์แรก แต่มีขนาดเส้นรอบวงใหญ่กว่า ถ้าเรดวูดคือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุด ซีคัวญ่าคือสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐานถึง 12 เมตร และมีอายุยาวนานถึง 3,200 ปี

 

เรดวูดงอกจากเมล็ดขนาดเท่าเมล็ดมะเขือเทศ แต่สามารถเติบโตได้จนมีน้ำหนักถึง 500 ตันและสูงได้ถึง 115 เมตร นับเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุด มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐานถึง 7 เมตร เปลือกไม้มีความหนา 1 ฟุต ฉะนั้นภัยธรรมชาติอย่างไฟป่าหรือแมลงจึงไม่สามารถทำอันตรายต้นสนชนิดนี้ได้เลย แต่สักครู่เราจะเห็นศัตรูที่แท้จริงของเรดวูด

 

เมื่อประมาณ 200 ปีก่อน ป่าเรดวูดทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียมีขนาดกว้างใหญ่ครอบคลุมเนื้อที่ถึง 2 ล้านเอเคอร์ แต่ต่อมาเนื่องจากมันดูเหมือนมากมายไม่สิ้นสุด จึงได้ถูกตัดจนเหลือเนื้อที่เพียง 4 หมื่นเอเคอร์ในปัจจุบัน และได้ถูกกำหนดขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติและอุทยานแห่งรัฐเพื่อพิทักษ์ผืนป่าโบราณแห่งนี้ไว้ในปี ค.ศ.1968

 

ต้นเรดวูดขึ้นได้ดีตามแนวเทือกเขาชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกเนื่องจากได้รับน้ำและความชื้นอย่างมากจากมหาสมุทร

 

ต้นเรดวูดจะขึ้นกันหนาแน่นจนแสงแดดแทบส่องไม่ถึงพื้น ทั้งหมอกและฝนทำให้พื้นดินแถบนี้เปียกแฉะตลอดปีจนเขียวครึ้มไปหมด

 

ป่าครึ้มแบบนี้ เคยเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง ใครคุ้น ๆ กับวิวแบบนี้ในหนังสงครามอวกาศเรื่องนึงบ้างครับ ใครนึกออกมาตอบเร็ว

 

ดูไปเรื่อย ๆ ละกัน

 

แสงอรุณแรกแย้ม โผล่ออกมาจากป่าเรดวูด

 

มาดูสนซีคัวญ่ากันบ้างดีกว่า ซีคัวญ่าจะขึ้นเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของเทือกเขาเซียร์ราเนวาด้า (Sierra Nevada) ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุทยานแห่งชาติโยเซมิติ และอุทยานแห่งชาติซีคัวญ่า

 

รัฐบาลกลางเห็นความสำคัญและความจำเป็นอย่างรีบด่วนในการพิทักษ์ผืนป่าซีคัวญ่าแห่งนี้ จึงกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองในปี ค.ศ.1890 ถัดจากอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน

 

ข้อเปรียบเทียบระหว่างเรดวูดและซีคัวญ่า

 เรดวูดซีคัวญ่า

สูงถึง                        367.8 ฟุต311 ฟุต

อายุถึง                2,000 ปี3,200 ปี

เปลือกไม้หนา            12 นิ้ว31 นิ้ว

เส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐาน    22 ฟุต40 ฟุต

สรุปก็คือเรดวูดสะโอดสะองแต่ชะลูดกว่า ซีคัวญ่าลำตัวหนากว่าแต่ไม่สูงเท่า นอกจากนี้ป่าซีคัวญ่าแห้งกว่า ป่าเรดวูดชื้นกว่า รูปข้างล่างดูออกไหมครับว่าเรดวูดหรือซีคัวญ่า

 

สมัยก่อนที่มนุษย์ยังไม่รู้จักคำว่าท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ คิดแต่ท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ ได้มีการตัดต้นสนยักษ์ซีคัวญ่ากลางลำต้นให้รถวิ่งผ่านได้ รูปนี้เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวนักต่อนัก ปัจจุบ้นต้นที่ว่านี้ได้โค่นล้มลงมาแล้ว (30 กว่าปีก่อน) และปัจจุบันไม่คิดจะตัดต้นอื่นมาทดแทนเพื่อทำเช่นนี้อีกต่อไป มนุษย์เริ่มเข้าใจว่าการท่องเที่ยวสามารถทำได้ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติให้อยู่คู่กับมนุษย์ตราบชั่วลูกหลาน การท่องเที่ยวบ้านเรายังขาดการใส่ใจเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างแรง ยังทำเป็นธุรกิจท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ ซักวันเมื่อธรรมชาติเสื่อมโทรมถูกทำลายไปมากเข้า แล้วเราจะเหลืออะไรไว้อวดลูกหลานหรือต่างชาติ พวกเราต้องปลูกจิตสำนึกเรื่องเหล่านี้โดยเริ่มจากชุมชนเล็ก ๆ ของเราตรงนี้ก่อนครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศprecaution: การป้องกันไว้ก่อนแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วโควิด-19 อีกแล้ว!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณวาฬนับร้อยตัวเกยตื้น ที่หาดออสเตรเลียหนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!
ตั้งกระทู้ใหม่