หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีทำภาพเคลื่อนไหว .Gif สำหรับชาวโพสจัง

เนื้อหาโดย โอโม่บอย

สำหรับใครที่อยากมีภาพเคลื่อนไหว ไว้ตอบกระทู้ เก๋ๆ สวยๆละก็ วันี้ผมมีวิธีการสร้างภาพ Animation Gif หรือบางคนก็เรียกว่าภาพดุ๊กดิ๊กครับ

ซึ่งประโยชน์ของมัน จะสามารถทำให้กระทู้ ของเรา ดูโดดเด่น และ สนุกสนานได้ ไม่ซ้ำแบบใคร วิธีทำก็ง่ายๆครับ หากใครมีพื้นฐานของการใช้งาน Photoshopอยู่เเล้ว ก็อยาจจะยังไม่รู้ว่า มันสามารถสร้างไฟล์ภาพเคลีื่นไหวได้ เรามาลองทำตามทีละขั้นตอนเลยนะครับ

เลือกวีดีโอ

  การเลือกวิดีโอสำหรับทำภาพ Gif นั้นควรจะเป็นวิดีโอสั้นๆ ไม่เกิน 30 นาที ยิ่งสั้นยิ่งดีครับ ถ้ายาวกว่านี้ จะทำให้เวลาเราเลือกช่วงเวลาที่เราต้องการมาเป็นภาพ Gif ทำได้ลำบาก ถ้าต้องการเลือกวิดีโอ ใน Youtube หรือเว็บอื่นๆ แนะนำโปรแกรม IDM เพื่อโหลดวิดีโอได้โดยตรงจากหน้าเว็บของวิดีโอนั้นๆเลย ไฟล์ที่ใช้ ควรเลือกเป็นไฟล์อะไรก้ได้ (ยกเว้น FLV จะไม่สามารถทำงานร่วมกับ Photoshopได้) เราจึงแนะนำไฟล์ตระกูล MP4 ครับ ตามภาพด้านบน

 

เริ่มต้น

  ให้เราเปิดโปรแกรมของ Photoshop ในตัวอย่างผมใช้ CS6 ซึ่งความสามารถในการทำ สามารถใช้ได้ทั้ง Cs 4/5 ด้วยครับ ให้เราเลือก File  → Improt → Video Frames to Layers...

 

   เลือกวิดีโอ

  เราก็ทำการเลือกไฟล์วิดีโอที่เราได้ทำการโหลดมา หรือที่มีอยู่ในเครื่องอยู่แล้วครับ

 

 

   เลือกพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน

  ตรงนี้ ด้านบนให้เราเลือก Selected Range Only แล้วติ๊กเครื่องหมายถูกตรง Make Frame Animation ครับ  ด้านล่างวิดีโอ จะมีเครืองหมาย  เป็นการ สร้างจุดเริ่มต้น ที่เราต้องการให้วิดีโอเริ่ม  และจุดสุดท้าย  ที่เราต้องการให้วิดีโอถึงแค่ตรงที่เราต้องการ ควรเลือกภาพชอตสั้นๆ เพื่อไม่ให้ไฟล์ภาพขนาดใหญ่เกินไป เมื่อเสร็จแล้วกดตกลง

 

 จะได้ ไฟล์ภาพป็นชอตๆ เยอะมากเรียงกันเพื่อความสะดวก ให้กดตรงจุดสีแดงที่ผมมาร์คไว้ ให้เป็นแบบ Timeline (ตามภาพด้านล่าง) เพื่อความสะดวก กว่า 

 

   ปรับแต่งให้สมบูรณ์

  มาถึงตรงนี้ใกล้จะเสร็จแล้วครับ แต่เราควรจะมาเล่นไฟล์ภาพก่อนการนำออก ว่าสิ่งที่เราเลือกไว้ เป็นไปแบบที่เราต้องการหรือไม่ (เล่นตัวอย่างโดยการกด สเปซบาร์ ที่คีย์บอร์ดเลยครับ หรือจะลอกลากบาร์ตรง จุดที่ 2 ไปมา ได้ครับ )  หาก เป็นไปตามที่ต้องการเช่น ภาพไม่เลย ตรงกับชอตที่เราต้องการ ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยครับ สำหรับใครที่ต้องการตัดภาพออกอีก ให้ลากตรงจุดที่ 3 ขยับเข้า ขยับ ออกได้ตามต้องการครับ (จุดที่ 1 คือจุดเริ่มต้น สามารถลากได้เข่นกันว่าจะให้เริ่มตรงไหน ) เสร็จเเล้ว เมื่อต้องการจะ Save ให้กดที่ File → Save for Web... ตามภาพด้านล่าง

 

ตั้งค่าเล็กน้อย

  ตรงหน้าต่างนี้จะเป็นปราการด่านสุดท้ายแล้ว เราสามารถปรับตั้งค่าได้ตามความสะดวกเลย

 จุดที่ 1 คือ จำนวนสี โดยปกติเราจะใช้ 256 Bit ครับ ทำให้ภาพที่ได้มีความละเอียดของสีพอดี

 จุดที่ 2 คือ ความละเอียดของภาพ สามารถเลือกได้ครับ ปกติ ประมาน 30 -50 % ก็ชัดเเล้ว ถ้าอยากให้ชัดสุดๆ ก็ 100% ไปเลย แต่ก้ต้องแลกกับ ขนาดของภาพที่สุงตามมาด้วย

 จุดที่ 3 คือขนาดของภาพ เลือกตามความเหมาะสมได้ครับ ใส่ขนาดแล้วกด Enter แล้วรอแปปนึง เพื่อให้ระบบปรับขนาดภาพให้)

 จุดที่ 4 ให้เลือก Forever ไ้ครับ คือการเล่นไปเรื่อยๆนั่นเอง หากเลือกเป็น One ไฟล์ภาพก็เล่นเหมือนกัน แต่เล่นเเค่ครั้งเดียวแล้วหยุด

 จุดที่ 5 คือจุดสุดท้าย เมื่อทุกอย่างพร้อมเเล้ว กด Preview ได้เลย

จะขึ้นหน้าต่างเบราเซอร์ มา อาจจะเป็น ie / Firefox / chrome / safari / opera ก็ได้ตามที่เราเลือก เบราเซอร์เริ่มต้นไว้ แสดงภาพเคื่อนไหว พร้อมบอกขนาดมาให้พร้อม ถ้าเราต้องการเอาแน่นอนก็เเค่ คลิกขวาที่ภาพ แล้ว Save ภาพเก็บไว้ได้เลยครับ

เป็นอันเสร็จแล้ววว... นี่คือตัวอย่าง ที่ผมทำมาพร้อมกับ รีวิวิธีทำตัวนี้

4bBnmY.gif [480x344px] ฝากรูป

เพิมเติมเล็กน้อย สำหรับภาพ Gif ไม่ควรเกิน 3 MB. เพราะเวลาเราไปฝากไฟล์ภาพส่วนใหญ่รับสูงสุดไม่เกิน 3 Mb. ครับ

 

ง่ายๆเลยใช่มั๊ย ทีแรก อยาจจะงง นิดๆ แต่นานๆไป คล่องและสะดวกดีครับ  หวังว่าจะลองทำ ตาม แล้วเอามาโพสโชว์ กันในกระทู้นะครับ ขอบคุณครับ

 

 

 

เนื้อหาโดย: โอโม่บอย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: มยุริญ ผดผื่นคัน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดสิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
ตั้งกระทู้ใหม่