หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รูปปั้นกรีกโบราณแต่ก่อนเคยมีสี

โพสท์โดย moses

ถ้าพูดถึงรูปปั้นกรีกโบราณ ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงรูปปั้นนักรบหรือเทพเจ้ากรีกในท่วงท่าต่างๆ ทำจากหินอ่อนสีขาวบริสุทธิ์ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ความจริงแล้ว สมัยก่อนรูปปั้นเหล่านี้ไม่ได้เป็นสีขาว แต่ถูกทาสีสันสดใสจนน่าขันแบบที่คุณนึกไม่ถึงกันเลย

รูปปั้นของกรีกโบราณมีอิทธิพลอย่างมากต่องานปั้นในยุคหลังๆ โดยเฉพาะในช่วงยุคฟื้นฟูศิลปะ (Renaissance) ซึ่งรูปปั้นส่วนใหญ่ทำมาจากหินอ่อนสีขาว และแสดงถึงสรีระของมนุษย์ เนื่องจากตั้งแต่ในยุคนั้นสีจริงๆ ของรูปปั้นกรีกโบราณจริงๆ ก็ได้เลือนหายไปหมดแล้ว เหลือแต่สีขาว และในตอนนั้นคงไม่มีใครนึกถึง ว่าความจริงแล้วรูปปั้นเหล่านี้จะเคยมีสีมาก่อน

สีและลวดลาย ไม่แพ้ผ้าไทยของบ้านเราเลยทีเดียว

 

นักวิทยาศาสตร์เคยสังเกตกันมานานแล้ว ว่ารูปปั้นโบราณบางชิ้นมีสีจางๆ ติดอยู่นิดหน่อย แต่เพิ่งไม่นานมานี้ที่เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยพอจะนำมาช่วยในการศึกษา จึงได้มีการนำเอาวิธีการและเครื่องมือหลายๆ อย่าง เช่น การใช้รังสีเอ็กซ์เรย์ และรังสีอินฟราเรด มาช่วยในการตรวจสอบ และพวกว่า รูปปั้นกรีกโบราณ รวมถึงเครื่องปั้น และสิ่งก่อสร้าง แต่ก่อนเคยถูกทาด้วยสีสันสดใสจำพวกแม่สี เช่น สีแดงสด เหลืองสด และสีน้ำเงิน รวมทั้งยังมีการวาดลวดลายอีกด้วย แต่เนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไปนานหลายพันปี สีที่ทาก็หลุดลอกออกไปตามกาลเวลา เหลือแต่สีขาวของหินอ่อนแบบที่เราเห็นทุกวันนี้เท่านั้น

สีที่ใช้ในสมัยนั้น และรูปปั้นในปัจจุบัน จะเห็นว่ามีร่องรอยของสีหลงเหลืออยู่บ้าง

 

หลังจากการค้นพบนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็ได้คืนสีสันให้กับรูปปั้นอีกครั้ง โดยสร้างรูปปั้นจำลองขึ้นมาและใส่สีแบบที่มันเคยเป็นในสมัยก่อนลงไป ผลที่ได้ออกมา ถ้าเป็นภาษาบ้านเราก็คงต้องเรียกว่า รูปปั้นคลาสสิคกลายเป็นรูปปั้นประกอบงานวัด เพราะสีสันจัดจ้านมากจริงๆ เนื่องมากจากสีที่ใช้ในสมัยนั้นเป็นผงที่ทำมาจากหินและแร่ ซึ่งไม่สามารถทำให้เป็นสีอ่อน สีเข้มได้เหมือนสีสมัยนี้ แสดงให้เห็นว่า บ้านเมืองในสมัยกรีกโบราณคงเต็มไปด้วยสิ่งของสีสันสดใส ไม่ใช่สีขาวหรือสีน้ำตาลแบบที่เราเคยเข้าใจกันมาตลอด

 

รูปปั้นออกัสตัสแห่งพรีมาพอร์ตา (Augustus of Prima Porta) แม่ทัพแห่งกรุงโรม ผู้เป็นหลานของจูเลียส ซีซาร์

 

รูปปั้นเทพีอาธีนา (Athena) เทพีแห่งสงคราม

 

ภาพนูนต่ำรูปเหยือกน้ำ

 

รูปปั้นสิงโต

 

ภาพนูนต่ำ Alexander Sarcophagus แสดงถึงพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชกำลังขับไล่ชาวเปอร์เซีย

 

ที่มา Cracked , Gajitz , Fun Stuff Cafe

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567รวมคำทำนาย "สงครามโลกครั้งที่ 3"เลขเด็ด วงในบอกมาทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้านเขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
ตั้งกระทู้ใหม่