หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ประเพณีและเรื่องเล่าวันคริสต์มาส” แปลกๆ จากทั่วโลก

โพสท์โดย moses

วันคริสมาสเป็นเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองกันไปทั่วโลก แต่บางประเทศก็มีประเพณีและเรื่องเล่าวันคริสมาสที่ไม่ธรรมดาเลย เราลองหาตัวอย่างแปลกๆ มาให้ดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

Caganer

caga

ที่มาภาพ hispanic london

ปกติแล้วในวันคริสมาส ประเทศต่างๆ จะมีธรรมเนียมการจัดแสดงหุ่นและฉากเลียนแบบการประสูติของพระเยซู แต่ในเมืองคาตาโลเนีย ประเทศสเปน รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศโปรตุเกส และประเทศอิตาลี ฉากการประสูติของพระเยซูนี้จะมีบางอย่างแตกต่างไปจากของประเทศอื่น นั่นคือ ตัวละครที่มีชื่อว่า “Caganer” ที่เป็นตัวเด่นขโมยซีนตัวละครอื่นๆ ไปจนหมด เพราะเขาเป็นหุ่นรูปผู้ชายกำลังนั่งถ่ายอยู่ที่มุมโรงนานั่นเอง

2150183872_ddc65fc918

ที่มาภาพ flick river

เนื่องมาจากในเมืองนี้จะมีการจัดฉากการประสูติของพระเยซูไว้อย่างใหญ่โต เกมตามหา Caganer จึงกลายเป็นเกมยอดนิยมที่เมืองคาตาโลเนียนี้ที่ทุกคนแข่งกันว่าใครจะหาหุ่นชายผู้โชคร้ายตัวนี้เจอก่อน แต่ก็หาได้ไม่อยากเท่าไหร่นักเพราะปกติแล้ว Caganer จะสวมหมวกทรงสูงสีแดงโดดเด่นกว่าใคร แต่ในปัจจุบันนี้ ตัว Caganer ถูกนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น สันตะปาปา, ซานตาคลอส, หรือแม้แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็โดนด้วย

lots-caganers

obama_shitter_caganer

ที่มาภาพ hispanic london

 

และถ้าคุณคิดว่า หุ่น Caganer เป็นแต่เรื่องเล่นตลกของคนชอบก่อกวนเท่านั้นล่ะก็คงต้องคิดใหม่ เพราะหุ่นตัวนี้มีต้นกำเนิดมาหลายร้อยปีแล้ว และเมื่อปี ค.ศ.2005 คณะกรรมการเมืองพยายามจะกำจัด Caganer ออกไปจากฉากเสีย เท่านั้นแหละก็เป็นเรื่องทันที เพราะว่ากลุ่มคนจำนวนมากมายรวมตัวกันการรณรงค์โครงการ “Save the Caganer” เพื่อต่อต้าน และสื่อต่างๆ ก็พากันออกข่าวเสียใหญ่โต ดูเหมือนว่าตัว Caganer จะเป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียวสำหรับชาวเมืองคาตาโลเนียนะเนี่ย

 

Yule Lads

YuleLads_1

ที่มาภาพ heybehappy

ปกติถ้าพูดถึงคริสมาส คนก็จะนึกถึงซานต้า กวางเรนเดียร์ และเหล่าเอลฟ์ตัวเล็กๆ ในชุดเขียว เป็นตัวละครหลักที่ใครๆ ก็รู้จัก แต่สำหรับประเทศไอซ์แลนด์แล้ว มีตัวละครเฉพาะพิเศษสำหรับเทศกาลนี้ที่ไม่เหมือนใคร เรียกว่า “Yule Lads” ซึ่งดูคล้ายกับคนแคระและจำนวนก็ต่างกันไปตามยุคสมัยแต่ปัจจุบันนี้มีทั้งหมด 13 ตัวด้วยกัน

สิ่งที่ทำให้ตัวละครนี้พิเศษกว่าที่อื่นก็เพราะแต่ละตัวจะมีนิสัยต่างๆ กัน ซึ่งแต่ละอย่างเรียกได้ว่าเป็นนิสัยของอาชญากรทั้งนั้น เช่น Window-Peeper ชอบแอบดูตามหน้าต่างบ้านคนเพื่อหาของที่จะขโมย, Door-Slammer ชอบแกล้งกระแทกประตูตามบ้านในยามค่ำคืน, Candle-Stealer แอบตามเด็กๆ เพื่อขโมยเทียนไข, Gully Gawk จะแอบซ่อนอยู่ในรางน้ำรอโอกาสเหมาะๆ แล้วไปขโมยรีดนมวัว เป็นต้น

the-icelandic-yule-lads

ที่มาภาพ iceland.is

 

อย่างไรก็ตาม ถึงจะดูนิสัยไม่ค่อยดีนัก แต่ Yule Lads ก็ทำหน้าที่คล้ายๆ กับซานตาคลอส อยู่เหมือนกัน คือ เด็กๆ ในประเทศไอซ์แลนด์จะได้รับของขวัญ 13 ชิ้น จาก Yule Lads 13 คน ในคืนก่อนวันคริสมาส 13 วัน แต่อย่างไรก็ตาม เด็กคนไหนที่ไม่ช่วยงานบ้านและไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ก่อนวันคริสมาส จะถูกแมวของพวก Yule Lads ที่มีชื่อว่า แมว Yuletide จับกินแทน

 

KFC ayase

ที่มาภาพ japan today

เทศกาลคริสมาสในประเทศญี่ปุ่นหมายถึงสิ่งเดียวเท่านั้น ไก่ทอด KFC  เริ่มต้นมาจากที่ชาวอเมริกาในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการฉลองวันคริสมาสไม่สามารถหาซื้อไก่ทั้งตัวได้ เพราะที่ญี่ปุ่นไม่นิยมขายไก่ทั้งตัวกัน ดังนั้น ชาวต่างชาติเหล่านี้จึงต้องมาลงเอยที่การซื้อไก่ KFC ไปกินแทนเพราะน่าจะใกล้เคียงกับที่หาได้มากที่สุดแล้ว

KFC-Japan

ที่มาภาพ redber

 

เพิ่งในช่วงปี ค.ศ.1970 นี้เอง ที่ KFC เริ่มเล็งเห็นโอกาสนี้ จึงได้ทำการโฆษณาและพยายามรวมให้ไก่ทอดนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลคริสมาสที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็ต้องบอกว่าได้ผลดีมาก เพราะปัจจุบันนี้เมื่อถึงวันคริสมาสคนญี่ปุ่นก็จะหาซื้อไก่ KFC มากินกันเป็นจนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ลูกค้าจะมีการสั่งจองไก่ทอดแบบถังไว้ล่วงหน้า และใครก็ตามที่ไม่ได้สั่งไว้ก่อนก็ต้องมายืมต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อไก่ในวันก่อนคริสมาส

japan-kfc

ที่มาภาพ hongkiat

 

Mummers

mummers-folk

ที่มาภาพ courtenaysblog

จริงแล้วเทศกาล Mummers น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับฤดูหนาวทั้งหมดมากกว่าแค่วันคริสมาส ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยก่อนที่ชาวลัตเวียยังเชื่อเรื่องเวทมนต์ ด้วยความกลัวว่าดวงอาทิตย์อาจจะหายไปในฤดูหนาว จึงมีการจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อให้ดวงอาทิตย์กลับมาส่องแสงอีกครั้ง

ปัจจุบันชาวลัตเวียจะมีการเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งงานนี้ก็ไม่ต่างจากงานฮาโลวีนมากนัก ผู้คนจะพากันแต่งกายด้วยชุดแบบสัตว์หรือวิญญาณ สวมหน้ากาก เล่นดนตรีและเต้นรำไปตามบ้านต่างๆ เพื่ออวยพรเจ้าของบ้านและได้รับอาหารมากินเหมือนกับการ Trick-or-Treat ของฮาโลวีนแต่จัดในช่วงคริสมาสเท่านั้น

 

Krampus

the-krampus-i-hope-thats-justin-bieber

ที่มาภาพ beautiful-grotesque

ในประเทศออสเตรียก็มีซานตาคลอสแบบที่เรารู้จักกันดีอยู่เหมือนกันนั่นคือ เซนต์นิโกลาส  ที่มีหน้าที่ให้รางวัลเด็กที่ทำตัวดีตลอดปี แต่สิ่งที่ต่างไปจากประเทศอื่นคือ ซานตาคลอสของประเทศนี้ไม่ได้มีคู่หูเป็นเอลฟ์จิ๋ว แต่เป็น Krampus ปีศาจหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวที่จะไปเยี่ยมตามบ้านเด็กๆ ถ้าใครเป็นเด็กดีก็จะได้ของขวัญจากซานตาคลอส แต่ถ้าใครเป็นเด็กเกเร Krampus ก็จะลงโทษด้วยการลักพาตัวเด็กใส่ในกระสอบแล้วพากลับไปอยู่ที่รังของมันในนรกแทน

แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นแค่เรื่องเล่าขู่ให้เด็กทำตัวดีๆ แต่ถ้าดูจากหน้าตาและเรื่องราวของ Krampus แล้วก็ออกจะน่ากลัวไปหน่อยสำหรับเด็กๆ ยิ่งมีประเพณีที่คนหนุ่มในประเทศออสเตรียจะออกมาแต่งตัวเป็น Krampus กันเต็มถนนในคืนวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อวิ่งไล่เด็กๆให้กลัวกันเล่นๆ ก็คงไม่มีเด็กคนไหนสนุกด้วยเท่าไหร่

Krampus

ที่มาภาพ anything horror

 

นอกจากการแต่งแฟนซีของคนในเมืองแล้ว ยังมีการ์ดอวยพรที่เป็นรูป Krampus วางขายอีกต่างหาก การ์ดแบบนี้เรียกว่าKrampuskarten

Krampus2

ที่มาภาพ beautiful-grotesque , Wikipedia

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
ตั้งกระทู้ใหม่