Game engine's graphic Revolution
ถ้าใคร เริ่มเล่นเกมส์ตั้งแต่ สมัย atari มาจนถึง PS3
คงพอจำ วิวัฒนาการ ของ กราฟฟิก และ ตัวเกมส์ ตั้งแต่อดีต จน ปัจจุบันได้นะคะ
สมัย Atari จนถึง Superfamicom ภาพยังคงเป็น กราฟฟิก ที่เรียกว่า Pixel คือการใช้ จุดดอทสี่เหลี่ยม หลาย ๆ สี เรียงตัวกันให้เกิดภาพ ขึ้นมา .... (สมัยนั้น ภาพสวยสุด ๆ ในฝั่ง RPG คงเป็น Final fantasy 6 )
แต่เมื่อมีการเปิดตัว 3d graphic หรือ ภาพสามมิติ โดยใช้โครงสร้าง DirectX ของ Microsoft ในการเขียนเกมส์ ก็เกิด third-party game engines
ขึ้นมาเพื่อ ทำเกมส์เฉพาะทางความต้องการ
จำได้ว่า เกมส์สามดี เครื่องแรกที่เคยเล่นคือ 3DO (เกมส์ คนเก่งฟ้าประทาน กับ เซเล่อมูน สวยมากกกกกกกกกก )
จนเป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น เมื่อ Sony ได้เปิดตัว Playstation เครื่องรุ่นแรกออกมา (ปัจจุบัน 3 ... 4 เปิดตัวแต่ยังไม่ขาย )
ยุคแรก ๆ ของเกมส์ สามมิติ เนื่องจาก การจำกัดทรัพยากรณ์ระบบ โมเดล สามมิติที่สร้างขึ้นมาให้เคลื่อนไหวอิสระ ใน ลักษณะ Realtime นั่น จึงต้องจำกัดให้น้อย ๆ เข้าไว้
Polygon ที่ทำโมเดล ไม่น่าจะเกิน 50000 ..... texture ไม่เกิน 512 * 512 pixel
ลองคิดตามนะคะ ว่า แผ่นสามเหลี่ยม ปะต่อกัน ให้เป็น รูปร่างโดยไม่เกิน 50000 ชิ้น รวมฉาก รวมคน ก็ คงเหลี่ยม ๆ รายละเอียดเบลอ ๆ (แต่สมัยก่อน ก้ โครตสวย ตื่นตาตื่นใจมาก ๆ แล้วล่ะนะ )
เอนจิ้นเกมส์สามมิติ กราฟฟิก ยุคแรก ๆ จะอธิบาย โครงสร้างภาพแค่ พื้นผิว กับ วัตถุ จึงเห็นเป็น ก้อนเหลี่ยม ๆ ภาพเบลอ ๆ แบบ ยุคแรก ของ play station 1
ต่อมา มีการพัฒณาความสามารถโครงสร้างโปรแกรมเรื่องแสง หรือ เอฟเฟ็กต่าง ๆ เพิ่มเข้าไป ให้เกิดความสวยมากขึ้น ใน PS2 อันเนื่องมากจาก คอมพิวเตอร์ เริ่มแรง และถูกกว่าเดิม ส่งผลให้ อุตสาหกรรมเกมสื มีการเปลี่ยนรูปแบบมากขึ้น จำนวน polygon ในเกมสื ใช้ได้เยอะขึ้น การคำนวณแสง เอฟเฟ็ก เรียลไทม์ ก้ เพิ่มตามไปด้วย
เปรียบเทียบจำนวน polygon และ texture ของ yuna FF10 (ซ้าย PS2 ขวา PS3remaster)
จนปัจจุบัน Next gen graphic game engine ได้เพิ่มเรื่องของ ฟิสิกแสง พื้นผิว เข้ามาเพื่อทำให้เกมส์ สมจริงมากขึ้นไปอีก
ตัวนี้ Cryengine ของ Crytech ค่ะ (Crysis 1 - 2 - 3) ถูกออกแบบมาเพื่อเกมส์ First person shooting โดยเด่นเรื่อง physic มาก สามารถ ยิง ต้นไม้ หักเป็นท่อน ๆ ตึกถล่ม รถพังกระจาย แล้ว อ้างอิง ตาม ฟิสิกแรงโน้มถ่วง แรงดันจริง ๆ ได้เนียน ๆ มี Asset พืชสำเร็จ ที่ทำโมเดลออกมาได้ สมจริง
Unreal engine 4 เอนจิ้น ยอดนิยม ของนักพัฒณาเกมส์ ปัจจุบัน (Aion , unreal)
Frostbite
Luminous engine
(เอนจิ้นหลัก ๆ ที่ถูกโชว์ new tech ในงาน E3)
เลยยกตัวอย่างมาให้ดู ที่เด่น ๆ ค่ะ
ส่วนมาก เกมส์ ปัจจุบัน จะเน้นความสวยสมจริง เหมือนภาพ CG ที่ Render ออกมาแล้ว จากเดิมที่ เหลี่ยม ๆ สีแห้ง ๆ
ปัจจุบัน ได้มี การพัฒณา Features พวก material shader แสง เพื่อทำให้ สมจริงมากยิ่งขึ้น รวมถึง ระบบ ฟิสิกส์ต่าง ๆ
ให้พิมพ์ 3 วัน ก็คงไม่จบ - - " เลยยกตัวอย่างคร่าว ๆ พอนะคะ ใครสนใจศึกษาข้อมูล ก็ลอง Search ข้อมูล จำเพาะ ตามรายชื่อต่อไปได้เลยค่ะ
ส่วนใครสนใจ ทำเกมส์เอง ปัจจุบัน มี Engine สำเร็จรูป ที่เราสามารถ สร้างได้ จาก Asset ที่มีให้ หรือทำ ไปใส่เองได้
Unity
Shiva
เอนจิ้นพวกนี้ ก็ พอเอาทำเกมสื PC / ios ขายพอไหว แต่ กราฟฟิก ก้ ด้อยกว่า พวกเอนจิ้นเทพ ลงมา
ใช้โครงสร้างภาษา C# เป็นหลักค่ะ นอกเหนือจากนี้ ยังมี Engine A7 ... และเอนจิ้นเก่า ๆ อย่าง Darkbasic etc....
หรือ เอนจิ้นฟรี พร้อม โปรแกรมสามมิติ อย่าง Blender
ใครสนใจทำเกมส์ ก็ลองเริ่มต้นศึกษา 3d graphic + C# programming ได้เลยนะคะ