หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Game engine's graphic Revolution

เนื้อหาโดย Jane Gozen

ถ้าใคร เริ่มเล่นเกมส์ตั้งแต่ สมัย atari มาจนถึง PS3 

คงพอจำ วิวัฒนาการ ของ กราฟฟิก และ ตัวเกมส์ ตั้งแต่อดีต จน ปัจจุบันได้นะคะ 

สมัย Atari จนถึง Superfamicom ภาพยังคงเป็น กราฟฟิก ที่เรียกว่า Pixel คือการใช้ จุดดอทสี่เหลี่ยม หลาย ๆ สี เรียงตัวกันให้เกิดภาพ ขึ้นมา .... (สมัยนั้น ภาพสวยสุด ๆ ในฝั่ง RPG คงเป็น Final fantasy 6 )

แต่เมื่อมีการเปิดตัว 3d graphic หรือ ภาพสามมิติ โดยใช้โครงสร้าง DirectX ของ Microsoft ในการเขียนเกมส์ ก็เกิด third-party game engines

ขึ้นมาเพื่อ ทำเกมส์เฉพาะทางความต้องการ  

จำได้ว่า เกมส์สามดี เครื่องแรกที่เคยเล่นคือ 3DO (เกมส์ คนเก่งฟ้าประทาน กับ เซเล่อมูน สวยมากกกกกกกกกก )

จนเป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น เมื่อ Sony ได้เปิดตัว Playstation เครื่องรุ่นแรกออกมา (ปัจจุบัน 3 ... 4 เปิดตัวแต่ยังไม่ขาย )

ยุคแรก ๆ ของเกมส์ สามมิติ เนื่องจาก การจำกัดทรัพยากรณ์ระบบ โมเดล สามมิติที่สร้างขึ้นมาให้เคลื่อนไหวอิสระ ใน ลักษณะ Realtime นั่น จึงต้องจำกัดให้น้อย ๆ เข้าไว้ 

Polygon ที่ทำโมเดล ไม่น่าจะเกิน 50000 ..... texture ไม่เกิน 512 * 512 pixel 

ลองคิดตามนะคะ ว่า แผ่นสามเหลี่ยม ปะต่อกัน ให้เป็น รูปร่างโดยไม่เกิน 50000 ชิ้น รวมฉาก รวมคน ก็ คงเหลี่ยม ๆ รายละเอียดเบลอ ๆ (แต่สมัยก่อน ก้ โครตสวย ตื่นตาตื่นใจมาก ๆ แล้วล่ะนะ )

เอนจิ้นเกมส์สามมิติ กราฟฟิก ยุคแรก ๆ จะอธิบาย โครงสร้างภาพแค่ พื้นผิว กับ วัตถุ จึงเห็นเป็น ก้อนเหลี่ยม ๆ ภาพเบลอ ๆ แบบ ยุคแรก ของ play station 1 

ต่อมา มีการพัฒณาความสามารถโครงสร้างโปรแกรมเรื่องแสง หรือ เอฟเฟ็กต่าง ๆ เพิ่มเข้าไป ให้เกิดความสวยมากขึ้น ใน PS2 อันเนื่องมากจาก คอมพิวเตอร์ เริ่มแรง และถูกกว่าเดิม ส่งผลให้ อุตสาหกรรมเกมสื มีการเปลี่ยนรูปแบบมากขึ้น  จำนวน polygon ในเกมสื ใช้ได้เยอะขึ้น การคำนวณแสง เอฟเฟ็ก เรียลไทม์ ก้ เพิ่มตามไปด้วย 

เปรียบเทียบจำนวน polygon และ texture  ของ yuna FF10 (ซ้าย PS2 ขวา PS3remaster)

จนปัจจุบัน Next gen graphic game engine ได้เพิ่มเรื่องของ ฟิสิกแสง พื้นผิว เข้ามาเพื่อทำให้เกมส์ สมจริงมากขึ้นไปอีก 

ตัวนี้ Cryengine ของ Crytech ค่ะ (Crysis 1 - 2 - 3) ถูกออกแบบมาเพื่อเกมส์ First person shooting โดยเด่นเรื่อง physic มาก สามารถ ยิง ต้นไม้ หักเป็นท่อน ๆ ตึกถล่ม รถพังกระจาย แล้ว อ้างอิง ตาม ฟิสิกแรงโน้มถ่วง แรงดันจริง ๆ ได้เนียน ๆ มี Asset พืชสำเร็จ ที่ทำโมเดลออกมาได้ สมจริง 

 

Unreal engine 4 เอนจิ้น ยอดนิยม ของนักพัฒณาเกมส์ ปัจจุบัน (Aion , unreal)

Frostbite

Luminous engine 

(เอนจิ้นหลัก ๆ ที่ถูกโชว์ new tech ในงาน E3)

เลยยกตัวอย่างมาให้ดู ที่เด่น ๆ ค่ะ 

ส่วนมาก เกมส์ ปัจจุบัน จะเน้นความสวยสมจริง เหมือนภาพ CG ที่ Render ออกมาแล้ว จากเดิมที่ เหลี่ยม ๆ สีแห้ง ๆ 

ปัจจุบัน ได้มี การพัฒณา Features พวก material shader แสง เพื่อทำให้ สมจริงมากยิ่งขึ้น รวมถึง ระบบ ฟิสิกส์ต่าง ๆ 

ให้พิมพ์ 3 วัน ก็คงไม่จบ - - " เลยยกตัวอย่างคร่าว ๆ พอนะคะ ใครสนใจศึกษาข้อมูล ก็ลอง Search ข้อมูล จำเพาะ ตามรายชื่อต่อไปได้เลยค่ะ 

ส่วนใครสนใจ ทำเกมส์เอง ปัจจุบัน มี Engine สำเร็จรูป ที่เราสามารถ สร้างได้ จาก Asset ที่มีให้ หรือทำ ไปใส่เองได้ 

Unity

Shiva

เอนจิ้นพวกนี้ ก็ พอเอาทำเกมสื PC / ios ขายพอไหว แต่ กราฟฟิก ก้ ด้อยกว่า พวกเอนจิ้นเทพ ลงมา 

ใช้โครงสร้างภาษา C# เป็นหลักค่ะ นอกเหนือจากนี้ ยังมี Engine A7 ... และเอนจิ้นเก่า ๆ อย่าง Darkbasic etc....

หรือ เอนจิ้นฟรี พร้อม โปรแกรมสามมิติ อย่าง Blender 

ใครสนใจทำเกมส์ ก็ลองเริ่มต้นศึกษา 3d graphic + C# programming ได้เลยนะคะ 

 

 

เนื้อหาโดย: Jane Gozen
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jane Gozen's profile


โพสท์โดย: Jane Gozen
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเขมรแห่ชม "หลานม่า" ฝ่ากระแส แบนหนังไทย!ครูไพบูลย์ โพสต์ภาพอวดหุ่นหล่อล่ำ พร้อมกับแคปชั่นชวนเอาสาวกรี้ดด!!สำรวจ 5 ประเทศที่นิยมกินนกพิราบแอดมินเพจแฉ!คู่กรณีน้องการ์ตูนมีแต่ไม่จ่าย!แถมแฝงตัวกดหัวเราะเยาะ!?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เทคนิคที่ทำให้คีบตุ๊กตาในตู้ได้ง่ายขึ้นตอง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ประกาศแขวนถุงมือกล้องชัด!เมืองคอนโจรขี้ยา ลักก็อกน้ำระบาดหนักเจอแล้ว! 'เรือน้ำมันเถื่อน' หายไป โผล่สงขลา
ตั้งกระทู้ใหม่