หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คืนชีพวัวป่าดึกดำบรรพ์

โพสท์โดย mata

นับแต่ยุคน้ำแข็ง วัวป่าออร็อคเคยท่องไปทั่วผืนป่าอันกว้างใหญ่ของแผ่นดินยุโรป รูปของพวกมันถูกบรรพบุรุษของเราวาดประทับลงบนผนังถ้ำ ก่อนที่พวกมันจะสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ไปเมื่อสี่ร้อยปีก่อน ทว่า ขณะนี้ นักพันธุศาสตร์แห่งศตวรรษที่ 21 กำลังจะนำวัวป่าดึกดำบรรพ์ชนิดนี้กลับคืนสู่ผืนป่าอีกครั้งหนึ่ง

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า โครงการเทารัส (Project Tauros) โดยโครงการนี้เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากยุโรป โดยทีมงานของพวกเขาได้วางแผนที่ผสมพันธุ์วัวป่าออร็อค ซึ่งเป็นวัวป่าดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วของทวีปยุโรปขึ้นมาอีกครั้ง โดยนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ได้ค้นหาสายพันธุ์ของวัวในปัจจุบันที่มียีนของวัวออร็อคอยู่

ทั้งนี้ แม้ว่าออร็อคจะสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่เนื่องจากวัวป่าชนิดนี้เป็นต้นตระกูลของวัวเลี้ยงในยุโรปหลายสายพันธุ์ ดังนั้นจึงยังคงมียีนของพวกมันปะปนอยู่ในวัวสายพันธุ์ต่างๆเหล่านั้น  ซึ่งหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวัวสายพันธุ์ที่มียีนของออร็อคแล้ว พวกเขาจะทำการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างวัวเหล่านั้น จนกว่าจะได้วัวที่โตขึ้นมา มีรูปร่างหน้าตาและพฤติกรรมใกล้เคียงกับวัวป่าออร็อค โดยโครงการดังหล่าวมีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงานทั้งสิ้น สิบปี ทั้งนี้ในการทดลองเบื้องต้น นักวิทยาศาสตร์ได้เลือกใช้วัวพันธุ์ที่ราบสูงสก๊อตเพื่อนำไปสู่การคืนชีพของวัวออร็อค


วัวพันธุ์ที่ราบสูงสก๊อต (Scottish highland cattle)

วัวป่าออร็อคเป็นสัตว์กินพืชขนาดยักษ์ของทวีปยุโรป ในสมัยโบราณ พวกมันจะกินพืชจำพวกต้นบีชเป็นอาหารหลัก การสูญพันธุ์ของพวกมัน ทำให้พืชตระกูลนี้งอกงามอย่างไร้ผู้ควบคุมตามธรรมชาติจนเข้าเบียดบังพืชชนิดอื่นๆในป่าของยุโรป หากสามารถเพาะพันธุ์ออร็อคกลับคืนมาได้อีกครั้ง ก็อาจช่วยให้พืชพรรณชนิดอื่นๆได้มีโอกาสงอกงามขึ้นอีกครั้งหนึ่งได้และยังอาจช่วยนำเอาระบบนิเวศน์ที่เคยสูญเสียไปกลับคืนมาได้อีกด้วย  

ที่มา: http://www.komkid.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่