หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพสวยการล่าน้ำผึ้งในเนปาล

โพสท์โดย BesTBBoY

การหาน้ำผึ้งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของชาวเนปาล มีการค้นพบภาพแกะสลักบนหินย้อนหลังไปเมื่อ 13000 ปีก่อนเป็นเครื่องยืนยันว่าได้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานจนกลายมาเป็นวัฒนธรรมสำคัญของชาวเนปาล ในประเทศเนปาลนั้น ถือว่ากิจกรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ที่บางคนก็ยึดเป็นอาชีพในการทำมาหากินเพราะว่าที่นั่น เป็นแหล่งสายพันธ์ผึ้งขนาดใหญ่ เช่นพันธ์ Apis laboriosa ผึ้งพวกนี้ ชอบทำรังบนหน้าผา หรือไม่ก็บนตีนเขา เราสามารถเห็นนักตีผึ้ง ใช้เชือกและบันได ปีนไต่เพื่อที่จะไปตีผึ้งบนหน้าผาสูงๆ โดยใช้ควัน เพื่อให้ผึ้งบีนออกไปให้หมดก่อนการตี หลังจากนั้นจะใช้ตะกร้า รองรับรังผึ้งซึ่งจะมีคนรออยู่ด้านล่าง

 

การตีผึ้งนั้น มักจะทำสองครั้งต่อปี ที่หุบเขาหิมาลายัน การไปตีผึ้งแต่ละครั้งต้องไปหลายคน และใช้เวลาประมาณ 2 -3 ชม.ขึ้นอยู่กับ ว่ารังผึ้งอยู่สูงแค่ไหน และยากลำบากขนาดไหนก่อนการตีผึ้ง มักจะทำพิธีที่ด้านล่างของหน้าผาก่อน โดยพิธีกรรมของแต่ละชนเผ่าจะแตกต่างออกไป เช่นจะต้องมีการบวงสรวงด้วยดอกไม้ ผลไม้ และข้าวหลังจากนั้น ก็เริ่มใช้ไฟ รมควัน จากด้านล่างของหน้าผา ให้ควันไปรมรังผึ้ง เพื่อให้ผึ้งหนี จากนั้น ใช้เชือกและบันไดไต่ขึ้นไปตัดรวงผึ้งออกมา
ปัจจุบันมีหลายคณะทัวร์นิยมพานักท่องเที่ยวไปดูกรรมวิธีการตีผึ้ง ซึ่งจะพาไปหลายๆ ที่เพื่อดูขั้นตอนต่างๆ ซึ่งเส้นทางจะต้องเดินด้วยเท้า ระหว่างทางนั้นนักท่องเที่ยวจะได้ชมทัศนียภาพอันสวยงามตลอดการเดินทาง เส้นทางยอดฮิต ที่ไปดูการตีผึ้ง คือ Bhujung, Nai Chi, Pasgaon, Naya Gaun, Ludhi and Dare นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ได้ไปสัมผัสต่างเกิดความประทับใจและตะลึงกับขั้นตอนการตีรังผึ้งซึ่งต้องใช้ความกล้า ความรวดเร็วและเสี่ยงตายแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าจะใช้วิธีนี้มาช้านานจวบจนปัจจุบัน

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

การล่าน้ำผึ้งนี้เป็นวัฒนธรรมอันเก่าแก่และน่าทึ่งมากๆครับ หลายคนอาจจะเคยเห็นบ้างในสารคดีทางทีวี ซึ่งมันสุดยอดและน่ากลัวไปพร้อมๆกัน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่ทเติมอีกครับ ผึ้งหลวง (Apis dorsata frabicius) เป็นผึ้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในผึ้ง 4 ชนิด หรือที่ว่ามันเป็นผึ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นแหละครับ มีลักษณะตัวใหญ่ ลำตัวยาวรี ประชากรส่วนใหญ่จะอยู่ปกคลุมรังเพื่อทำหน้­าที่ป้องกันรังรวงผึ้งมีขนาดใหญ่ มีประชากรประมาณ 10,000-80,000 ตัวต่อรัง เป็นรวงชั้นเดียว หรือรวงเดี่ยว บางครั้งอาจมีความกว้างถึง 2 เมตร ลักษณะรังทั่วไปจะโค้งรีเป็นรูปครึ่งวงกลม จะติดอยู่ใต้กิ่งไม้ หน้าผา โขดหิน หรือมุมตึกที่อยู่สูง ๆ เป็นที่โล่งแจ้งซึ่งจะมีร่มเงาที่ไม่ร้อนเ­กินไป บางครั้งในที่เดียวกันอาจมีผึ้งเกาะรวมกัน­มากกว่า 50 รัง ผึ้งหลวงจะดุร้ายเมื่อถูกรบกวนหรือทำลายแล­ะจะรุมต่อยศัตรูของมัน นับเป็นสิบถึงร้อยตัว เนื่องจากผึ้งหลวงเป็นผึ้งตัวใหญ่จึงมีพิษ­มากในเหล็กใน จึงทำให้ศัตรูของมันได้รับบาดเจ็บสาหัสได้ ผึ้งหลวงเป็นผึ้งที่มีขนาดใหญ่ จึงสามารถบินไปหาอาหารได้ไกล บางครั้งรังหนึ่งอาจจะมีน้ำผึ้งถึง 15 กิโลกรัม แต่เนื่องจากพฤติกรรมของผึ้งหลวงจะชอบทำรั­งในที่โล่งแจ้งและอยู่ที่สูง ไม่ชอบให้ถูกรบกวน เราจึงไม่สามารถนำมาเลี้ยงได้ แต่ควรจะอนุรักษ์ให้มีอยู่ในธรรมชาติ เพราะต้นไม้หลายชนิดต้องการผึ้งหลวงเป็นแม­ลงช่วยผสมเกสรเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ ขนาดของผึ้งหลวง ขนาดลำตัวยาว 17-19 มิลลิเมตร ส่วนอกกว้าง 5 มิลลิเมตร ความยาวของบิ้น 6-7 มิลลิเมตร
ผึ้ง จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมอาร์โธรพอด จัดเป็นแมลงชนิดหนึ่งอาศัยรวมกันอยู่เป็นฝูง โดยส่วนใหญ่จะออกหาอาหารเป็นน้ำหวานจากเกส­รของดอกไม้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพืชในการผสมพันธุ์ ผึ้งทำงานกันเป็นระบบ มีผึ้งนางพญาเป็นหัวหน้าใหญ่

มาชมภาพของการล่าน้ำผึ้งในเนปาลกันเลยครับ
ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

ภาพการล่าน้ำผึ้ง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BesTBBoY's profile


โพสท์โดย: BesTBBoY
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?สลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบช็อตเด็ดสัตว์โลก : เกาะกันอยู่เพียบๆ แถมยืดได้หดได้เสียด้วย แบบนี้ น้องคือตัวอะไรกันนะ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดน"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?
ตั้งกระทู้ใหม่