หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แอปเปิ้ลเลือกใช้ฟอนต์ไทย 'สุขุมวิท' ใน iOS 7

Share แชร์โพสท์โดย โอโม่บอย

แอปเปิ้ลได้เปิดตัว iOS 7 ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนไทยอย่างเรา ๆ หนีไม่พ้นอักษรภาษาไทยแบบใหม่ ‘สุขุมวิท’ ที่แอปเปิ้ลเลือกมาให้แสดงผลในหลาย ๆ ส่วน 

สำหรับตัวอักษรภาษาไทยใน iOS 7 ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยใช้ฟอนต์ Thonburi ทั้งหมดมาเป็นชุดฟอนต์สุขุมวิท (Sukhumvit Set) ในหลาย ๆ ส่วน โดยชุดฟอนต์สุขุมวิทที่อยู่ใน iOS 7 มีความหนาตัวอักษร 6 ระดับได้แก่ Thin, Light, Medium, Text, Semi Bold และ Bold ถ้าสังเกตให้ดีฟอนต์ชุดนี้ไม่มีตัวอักษรเอียง (Italic) เข้ามาร่วมด้วยแต่อย่างใด

 

ios-7-thai-font-sukhumvit-set_01

ภาพจาก Note ใน iOS 7

ios-7-thai-font-sukhumvit-set_02

 

ชุดฟอนต์สุขุมวิทเป็นตัวอักษรไทยแบบไม่มีหัวเวลาเห็นเป็นข้อความสั้น ๆ จะดูสวยงามดี แต่เมื่อแอปเปิ้ลนำมาใช้แทนชุดอักษรมีหัวในหลาย ๆ ส่วน เช่นในแอพฯต่าง ๆ ทำให้การอ่านข้อความภาษาไทยยากมากขึ้น และการที่แอปเปิ้ลเลือกใช้ฟอนต์ไม่มีหัวมาเป็นฟอนต์สำหรับการอ่านอาจจะถือเป็นการเลือกใช้ผิดประเภทก็ได้ ทั้งนี้แอปเปิ้ลก็ไม่ได้เลือกใช้ชุดฟอนต์สุขุมวิทไปทุกส่วน โดยใน Mail การแสดงผลทั้งหมดตั้งแต่หัวเรื่องจนถึงเนื้อความในอีเมลยังแสดงผลเป็นฟอนต์มีหัว Thonburi เช่นเดิม

 

ios-7-thai-font-sukhumvit-set_03

ใน Mail ของ iOS ยังแสดงผลเป็นฟอนต์แบบมีหัว Thonburi เช่นเดิม 

 

 

ชุดฟอนต์สุขุมวิทออกแบบโดยคุณอนุทิน วงศ์สรรกร (@anuthin) แห่งบริษัทคัดสรรดีมาก จำกัด ผู้ผ่านงานออกแบบอักษรรวมถึงตราสัญลักษณ์ให้กับบริษัทเอกชนหลายแห่ง ตั้งแต่ห้างค้าปลีก บริษัทโทรคมนาคม รวมไปถึงหัวนิตยสารหลายฉบับ

 

ios-7-thai-font-sukhumvit-set_05

ตัวอย่างฟอนต์ Sukhumvit จาก cadsondemak.com

 

ในตอนแรก Userไม่ชอบที่จะเจอการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าDesignนั้นจะดีแค่ไหนก็ตาม และจะค่อยๆมีความเคยชินไปเอง

"ยกตัวอย่างKeyboard5แถวออกใหม่ๆ ไม่เห็นมีใครชอบ แต่ถามว่าตอนนี้ มีใครใช้4แถวไหม?

(ไม่นับเครื่องที่ไม่มี5แถวนะ - -")"

มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะบอกว่าดีหรือไม่ดี จนกว่าจะให้Userลองใช้จริงๆครับ

 

 

คำถามคือ ทุกคนสงสัยว่าทำไมถึงใช้Fontแบบนี้?

เนื่องจากข้อมูลในส่วนนี้ เปิดเผยให้เฉพาะ Developer เท่านั้น " This Apple confidential information is for use only by registered members of the applicable Apple Developer program"........จุดหนึ่งของDesign iOS7นั้น คือ ความชัดเจนของตัวอักษร ในทุกๆขนาดFont

ทุกท่านลองสังเกตุนะครับ ว่าFont ภาษาไทยนี้ มันคล้ายคลึงกับตัวภาษาอังกฤษมากๆเป็นสาเหตุทำให้AppleลือกFontนี้ครับ 

 

ปล. ล่าสุด Beta 2 Apple ได้ทำการแก้ไขปัญหา สละลอย ให้ภาษาไทยเรียบร้อยเเลว้

 

ข้อมุลจาก siampod | Enjoy your pod everyday!

Tags  ios7 font
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันOK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังคลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรค
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินอ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ
ตั้งกระทู้ใหม่