หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต่อต้านการติดเชื้ออย่างทันสมัยด้วยหุ่นยนต์

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ โรงพยาบาล เป็นเหมือนดาบสองคม เป็นทั้งที่รักษาผู้เจ็บป่วย ขณะเดียวกันก็เป็นพี่แพร่เชื้อโรคที่เป็นภัยสู่คนปกติ  ดังนั้นโรงพยาบาลจึงจำเป็นที่จะต้องรักษาความสะอาดเกินกว่าที่อยู่อาศัยทั่วไป  ดังนั้นทางการแพทย์ได้พยายามอย่างที่สุดในการรักษาความสะอาด  โดยเฉพาะห้องผ่าตัด หรือห้องปลอดเชื้อ หนึ่งในนักทำลายเชื้อโรคคือหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อสองตัวล่าสุด  เรามาติดตามกันครับ

มหาวิทยาลัย Loyola ยกระดับการฆ่าเชื้อโรคไปสู่ระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิม ด้วยหุ่นยนต์สองตัวที่มีชื่อเล่นว่า Ralph และ Little Joe พวกมันจะสามารถฆ่าเชื้อได้ด้วยส่วนหัวที่สามารถหมุนไปมาและยิงรังสี UV ในห้องที่ไม่มีคนอาศัยอยู่เพื่อการฆ่าเชื้อโรคอย่างหมดจดถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์

จากการวิจัยหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อนั้นจะทำการกำจัด Clostridium difficile หรือ C. diff ที่ทำให้เกิดอาการต่างๆอย่างโรคลำใส้ โรคอุจจาระร่วง ภายในเวลาน้อยกว่า 4 นาที และจำกัด Methicillin-resistant Staphylococcus Aureus (MRSA) หรือเชื้อดื้อยาได้ภายใน 2 นาที

“หุ่นยนต์เหล่านี้ได้ถูกใช้ในการฆ่าเชื้อเพิ่มเติมในห้องผ่าตัดและห้องพักคนไข้ ทั้งห้องพักแยก และสำหรับคนไข้ที่มีแผลไฟไหม้หรือการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะด้วย” Alex Tomich, ผู้ดูแลการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อที่้มหาวิทยาลัยกล่าว “ทางมหาวิทยาลัยนั้นจริงจังมากกว่ากับความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของคนไข้ ผู้มาเยี่ยมและเหล่าเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลเองเพื่อไม่ให้พวกเขาติดเชื้อ"

พนักงานดูแลความสะอาดของทางโรงพยาบาลนั้นจะทำความสะอาดห้องและหลังจากนั้นก็ใช้หุ่นยนต์เพื่อการฆ่าเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งแสง UV จากหุ่นยนต์นั้นจะทำลายไวรัสต่างๆ แบคทีเรียและเชื้อราต่างๆ โดยไม่ต้องใช้คนหรือใช้สารเคมีใดๆ ช่วยเลย 

ในอเมริกา การติดเชื้อในโรงพยาบาลนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 100,000 รายต่อปี และทำให้ค่ารักษาทางการแพทย์เพิ่มขึ้นถึงสามหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วย

ในคลิป แสงสีม่วงที่สว่างขึ้นมาคือแสง UV ที่ปล่อยจากส่วนหัวของหุ่นยนต์ ก็เป็นเรื่องดีๆ ทางการแพทย์ที่นำมาฝากกันครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพและคลิปจาก

http://abclocal.go.com/wls/story?section=news/local&id=9146879

ขอบคุณข้อมูล

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเลขปฏิทินจีน2พ.ค.67อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ยุงชอบกัดคนแบบไหน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมวสิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"ยุงชอบกัดคนแบบไหน
ตั้งกระทู้ใหม่