หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พิธีแขวนโลงศพ ของชาวซากาด้า

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

ชาวฟิลิปปินส์ในจังหวัดซากาด้า Sagada มีพิธีศพที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ ของพวกเขา คือ การแขวนโลงศพไว้ที่หน้าผา 

พิธีแขวนโลงศพ ของชาวซากาด้า

หากพูดถึงพิธีศพที่พวกเราคุ้นเคย ก็คงเป็นการเผา การฝัง อาจจะมีที่แปลกแต่ก็เคยได้รู้ได้ยินกันอย่างเช่น ในอินเดีย จะใช้การลอยศพไปในแม่น้ำคงคา แต่สำหรับชาวฟิลิปปินส์ ในจังหวัด Sagada กับพิธิที่แตกต่าง และเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา คือ การแขวนโลงศพไว้บนหน้าผา ชาวเมือง Sagada สืบทอดพิธีกรรมนี้มากกว่า 2000 ปีแล้ว
 
พิธีศพของชาว Sagada ผู้สูงอายุจัดหาซุงขนาดพอเหมาะที่จะนำมาทำโลง โดยจะทำการแกะโลงนั้นด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากเจ้าของโลงอ่อนแรงมาก หรือป่วยหนัก ทางจะญาติจะเป็นผู้รับหน้าที่สร้างโลงให้ หลังจากเสียชีวิต พวกเขาจะถูกใส่ลงในโลง ที่พวกเขาเตียมไว้ แต่ถ้าศพอืด จะไม่สามารถยังลงไปในโลงได้ อาจจะมีการทุบศพ ให้กระดูกแตกเพื่อให้สามารถบรรจุโลงให้ได้ หลังจากบรรจุศพใส่ในโลงแล้ว โลงนั้นจะถูกนำไปแขวนไว้บนหน้าผา เคียงข้างกับโลงศพบรรพบุรุษ สถานที่ตั้งของสุสานนั้น ยากยิ่งที่จะเข้าถึง ทั้งยังเป็นความลับของตระกูล โลงบางโลงมีอายุกว่า 100 ปี

พิธีแขวนโลงศพ ของชาวซากาด้า
 
พิธีแขวนโลงศพ ของชาวซากาด้า
 
 
พิธีแขวนโลงศพ ของชาวซากาด้า
 
 
พิธีแขวนโลงศพ ของชาวซากาด้า
 
แต่ทุกสิ่งย่อมมีการดับสูญ แตกหัก เสียหาย เมื่อโลงชำรุด ผุพัง จนร่วงสู่พื้นดินด้านล่าง ก็จะมีโลงของผู้ตายรุ่นต่อมา มาแทนที่ไปเรื่อยๆ ซึ่งพิธิศพ ดังกล่าว อาจจะดูแปลก และประหลาดในสายตาของคนภายนอก แต่การที่คนเป็นพยายามจะให้คนตาย อยู่ในสถานที่อันสงบ และยากที่จะมีใครไปรบกวนพวกท่านได้ ถึงมันจะยากยิ่งในการประกอบพิธีกรรมนั้นก็ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความรัก และความเคารพที่คนเป็นมีให้ต่อคนตายทั้งหลายเหล่านั้น
 
ขอบคุณภาพจาก
globe-trotting.zymichost.com
https://us-fbcloud.net/wb/data/686/686810-topic-ix-4.jpg
http://www.magelanokeliones.lt/blogas/filipinai-astriai-kaip-atsirado-musu-kalnu-marsrutas/
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
ตั้งกระทู้ใหม่