หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นางพญาผ้าซิ่น สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด

Share แชร์โพสท์โดย Timmy Mueller

เม่าอดีตนางพญาผ้าซิ่น

                หมายถึงของสุดยอดหรือซิ่นของซิ่นทั้งมวล และแน่นอนเป็นของแพงหายากในวงการผ้าโบราณนั้นมีอยู่ ๕ ชนิด เทียบเท่าพระเครื่องเบญจภาคีในวงการพระเครื่องเลยทีเดียว ว่ากันว่าหากมีครบทั้ง ๕ ผืน   ก็จะดึงดูดผ้าโบราณทั้งหลายให้เข้ามา  (เป็นความเชื่อนะครับ)

  ๑.   ซิ่นไหมคำเมืองเชียงตุง  
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
          ซิ่นไหมคำเมืองเชียงตุงหรือเรียกอีกอย่างว่า  ซิ่นบัวคำ

         เป็นซิ่นชนิดเดียวในผ้าซิ่นทั้ง 5 ที่ไม่ได้มีแหล่งกำเนิดในเมืองไทย เป็นซิ่นของราชสำนักไทเขิน นอกจากจะมีความสวยงามและความโดดเด่นแล้วยังมีมูลค่าหลายแสนบาทด้วยเพราะซิ่นชนิดนี้หาได้ยากมาก   เชื่อกันว่าซิ่นชนิดนี้มีอาถรรพ์โดยเป็นซิ่นชนิดเดียวที่เลือกผู้เป็นเจ้าของ   เนื่องด้วยเมืองเชียงตุงเป็นเมืองการค้าระหว่างล้านนา จีน พม่า จึงรับเอาวัฒนธรรมของชาติต่างๆ  มาผสมผสานผ่านผืนผ้าได้อย่างลงตัว


        ตัวซิ่นจะทอยกมุกด้วยไหมคำโดยนำเอาทองคำหรือเงินหรือกาไหล่ทองมารีดเป็นเส้นแบนยาวแล้วเอามาตีเกลียวกับเส้นใยส่วนมากเป็นฝ้ายแล้วนำมาทอ ต่อกับส่วนล่างของซิ่นคือผ้าไหมจีนหรือกำมะหยี่สีเขียว ด้านบนของตีนซิ่นจะปักลายบัวคำด้วยเส้นไหมหรือโลหะมีค่า ส่วนล่างสุดของซิ่นจะติดด้วยแถบไหมของจีน

 เจ้านางเชียงตุงนางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
สตรีไทเขิน

 ๒. ซิ่นตีนจกไหมเงินไหมคำราชสำนักเชียงใหม่
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
           ซิ่นตีนจกแบบเชียงใหม่

         นั้นเรียกได้ว่าเป็นซิ่นที่เป็นมาตรฐานของซิ่นล้านนา ลวดลายที่แน่นอนมีแบบแผนชัดเจน ซิ่นชนิดนี้มักมีผู้สั่งทอมากเช่นเจ้านายลำพูน ลำปาง และพวกคหบดีมีเงิน


         ลักษณะของซิ่นตีนจกแบบเชียงใหม่นั้น มีลวดลายเหมือนซิ่นจกที่อื่นๆ คือจกอยู่บนเชิงและปล่อยที่ว่างด้านล่างซิ่นที่เป็นสีแดงเรียกว่า เล็บซิ่น ลวดลายมีหลากหลายแต่ที่นิยมมากคือคือลาบโคมภายในมีรูปนกกินน้ำร่วมต้น ขนาบด้วยห้องนกสามเหลี่ยมซ้อน ๒ ชั้นด้านบน ด้านล่างซ้อนชั้นเดียว หางสะเปามีสีเดียวคือดำล้วน และสลับสี โดยปกติที่ตีนจะทอด้วยฝ้ายแต่ถ้าเป็นของเจ้านายหรือผู้ดีมีเงินจะทอด้วยดิ้นเงินดิ้นทอง ต่อกับตัวซิ่นลายขวาง ในพระตำหนักของเจ้าดารารัศมี มีการต่อตัวซิ่นด้วยผ้าลุนตยาอชิคของพม่า


         ตีนซิ่นที่ทอจกด้วยไหมคำนั้นไม่จำกัดเฉพาะในราชสำนักเชียงใหม่อย่างเดียว พวกผู้ดีมีเงินก็สามารถที่จะใส่ได้เช่นกัน ในปัจจุบันจะหาแบบเต็มผืนยากส่วนมากจะเหลือแต่ตีนซิ่นที่เป็นโลหะมีค่า
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
ซ้าย ซิ่นแบบดั้งเดิมของเชียงใหม่     ขวา ซิ่นลุนตยาอชิคต่อตีนจก

 ๓. ซิ่นน้ำถ้วม 
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
         ซิ่นน้ำถ้วม  (เขียนตามอักขระล้านนา) หรือซิ่นน้ำท่วม (ตามภาษาไทยกลาง)

        เป็นชื่อของผ้าซิ่นไทยวนชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดในบริเวณพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในคราวสร้างเขื่อนภูมิพล จ.ตาก  จึงเป็นที่มาของชื่อ ในอดีตเป็นชุมชนโบราณที่ความเจริญมากแต่ประวัติศาสตร์ของเมืองต้องมลายหายไปเมื่อมีการสร้างเขื่อน ทำให้ผู้คนหนีย้ายไปยังที่ต่างๆ ว่ากันว่ามีคนหนีตายจำนวนมากเพราะดื้อดึงที่จะอยู่ที่เดิม บางคนหนีทันก็นำเอาข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นติดตัวมาเท่านั้น หอบเอาผ้าซิ่นไม่กี่ผืนติดตัวมา กระจัดกระจายกันไป เมื่อมาอยู่ที่ใหม่วิถีชีวิตก็เปลี่ยนไปและยิ่งนานวันก็ไม่มีผู้สืบทอด


        ซิ่นชนิดนี้มีลวดลายและองค์ประกอบคล้ายคลึงกับซิ่นที่ใช้กันในราชสำนักเชียงใหม่ แต่ไม่ใช้ดิ้นเงินดิ้นทองแบบราชสำนัก จึงมีความงามแบบพอดีๆ ซิ่นชนิดนี้มีความหลากหลายในตัวลายมาก

         แต่ลักษณะเด่นคือหางสะเปาเป็นสีดำล้วนและขนาดไม่ยาว
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
ซิ่นน้ำถ้วม
  
  ๔ .ซิ่นวิเศษเมืองน่าน 
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
       เมืองน่านหรือเมืองนันทบุรีซึ่งแปลว่าเมืองแห่งความสุขรื่นรมณ์ เมืองน่านนั้นเป็นแหล่งกำเนิดของผ้าซิ่นที่สวยงามหลากหลายชนิด ความงามของผ้าซิ่นเมืองน่านนั้นเป็นการเอาสุดยอดเทคนิคของชนชาติต่างๆอย่าง ยวน ลื้อ ลาว มาหลอมรวมจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 
      ซิ่นวิเศษ  หรือเรียกอีกอย่างว่า  ซิ่นหล่ายน่าน

      โดยปกติความงามของซิ่นเมืองเหนือจะอยู่ที่ลายจกในส่วนตีนแต่ซิ่นชนิดนี้มีความงามอยู่ทั่วผืนผ้า ทั้งตัวซิ่น ตีนซิ่น และสีของซิ่น เป็นซิ่นเย็บ ๓ ตะเข็บ (ปกติซิ่นที่ใช้ในปัจจุบันจะมี ๑ หรือ ๒ ตะเข็บ) และใช้เทคนิคหลากหลาย ทั้งจก การเกาะล้วง ขิด และแซมด้วยมัดหมี่ อันเป็นที่มาของชื่อซิ่นวิเศษเมืองน่าน


      ความหายากของซิ่นชนิดนี้ที่มีการผสานเทคนิคอย่างที่กล่าวนั้นมีประมาณ ๒๐ ผืน ซึ่งกระจายอยู่ตามพิพิธภัณฑ์และนักสะสม ว่ากันว่าซิ่นชนิดนี้ไม่ปรากฏร่องรอยการใช้ แต่ที่เก่าก็เพราะการเก็บรักษา เป็นซิ่นที่ตกทอดไว้ขึ้นหิ้งบูชา ใน1ปีเมื่อมีพิธีกรรมจึงนำออกมาใช้ นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่พบน้อยผืน เพราะไม่ค่อยใช้จึงไม่มีการทอเพิ่ม
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
ซ้าย ภาพวาดจิตรกรรมวัดภูมินทร์ น่าน    ขวา ซิ่นจกวิเศษ

 ๕ . ซิ่นน้ำปาด-ฟากท่าอุตรดิตถ์
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
           เดิมทีนั้นชาวน้ำปาดมีถิ่นฐานอยู่แถบประเทศลาว ต่อมาจึงมีการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในบริเวณอ.น้ำปาด และขยายเมืองไปยังอ.ฟากท่า


         ซิ่นน้ำปาด ฟากท่านั้นได้กลิ่นอายจากผ้าลาว ลื้อ และยวน อย่างครบถ้วน มีความประณีตในการออกแบบลายและเลือกสีสัน ลักษณะจะคล้ายซิ่นลาวครั่ง ตัวซิ่นจะมัดหมี่เป็นลายแบบลาว บางผืนจะใช้เทคนิคเกาะล้วงแบบลื้อ เชิงซิ่นใช้วิธีจกแบบไทยวน(ล้านนา) ลวดลายการมัดหมี่นั้นมีไม่ซ้ำแบบ บางผืนนำเอาผ้าต่างชาติอย่างจีนและอินเดียมาทำตัวซิ่น


         ซิ่นชนิดนี้เป็นซิ่นพิเศษคือไม่ได้ทอใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ทอเป็นซิ่นมูนมัง มรดกประจำตระกูล ด้วยเหตุนี้ซิ่นน้ำปาด ฟากท่าจึงหายากแสนยาก


นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
แบบที่ใช้ผ้าต่างประเทศ

นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
แบบที่ใช้เทคนิคเกาะล้วงตามแบบไทลื้อ

นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
แบบที่ใช้เทคนิคมัดหมี่แบบไทลาว


        เกร็ดความรู้ครับ


       *   ผ้าซิ่นก็คือผ้านุ่งของสตรี มีขนาด ลวดลาย สีสัน ลักษณะการนุ่งห่มต่างออกไปในแต่ละท้องที่
       *   โดยคร่าวๆซิ่นไทยวนประกอบด้วย ๓ ส่วนสำคัญ  คือ หัวซิ่นหรือเอวซิ่น ตัวซิ่น และตีนซิ่นครับ
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
ภาพซ้ายเป็นซิ่นไทเขิน ภาพขวาเป็นซิ่นไทยวนเอามาเปรียบเทียบกันครับ

        โดยส่วนที่สวยที่สุดของซิ่นมักเป็นส่วนตีนซิ่นซึ่งส่วนมากมักจะทอด้วยวิธีการจก  (เป็นกรรมวิธีปักผสมทอทำให้ได้ลวดลายนูนเด่นออกมาครับ ) สำหรับซิ่นชาวไทยวนและขิดสำหรับซิ่นไทลาวแต่ก็อาจมีซิ่นบางประเภทที่ไม่ได้ผลิตด้วยกรรมวิธีดังกล่าว


        ตีนซิ่นไทยวนประกอบด้วย
นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุด
เม่าอดีต ทั้งหมดนี้คือ ๕ นางพญาผ้าซิ่น จะสังเกตุว่าทั้ง ๕ ผืนเป็นของหายากและส่วนใหญ่ไม่มีผลิตอีกแล้วในปัจจุบัน (ยกเว้นของทำเทียมนะครับ) ถึงแม้บางผืนยังมีผู้พยายามรื้อฟื้นใหม่แต่ตัวลายบางลายก็ไม่สามารถทอได้อีกหรือสูญหายไปแล้ว ผมจึงอยากให้คนในยุคนี้ช่วยกันรักษามรดกของชาติที่เหลืออยู่ให้อยู่คู่กับประเทศเราไปนานๆครับ อย่าให้มันกลายเป็นตำนานเหมือนผ้าซิ่น ๕ ผืนนี้เลยครับ

ขอบคุณที่มา   ODIA จาก  http://pantip.com/topic/30613810

นางพญาผ้าซิ่น  สุดยอดของผ้าซิ่นที่ราคาแพงและหายากที่สุดเม่าอดีต

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
149 VOTES (4.5/5 จาก 33 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ววาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?
ตั้งกระทู้ใหม่