หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“วิธีทำใจ กรณีสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แบบฉับพลัน“

โพสท์โดย jack bass

การสูญเสียแบบฉับพลันทันใดของบุคคลอันเป็นที่รัก เป็นเรื่องไม่ง่ายที่จะทำใจ กลไกทั่วไป ในแง่ของจิตใจ มี 5 รูปแบบ อาจเกิดขึ้นแบบเรียงไป หรือสลับกันก็ได้

(1) ข้อแรกร่างกายพยายามปกป้องตัวเองว่าไม่เชื่อไว้ก่อน ไม่ยอมรับ ปฏิเสธไว้ก่อน

(2) อีกกลไก คือความโกรธ โกรธต่อคนที่เอาข่าวร้ายมาบอก หาว่ากุเรื่อง หรือโกรธคนที่เกี่ยวข้อง โทษว่าเพราะคนนั้นทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ระยะหลังๆ จะโกรธคุณหมอ ว่าหมอดูแลไม่ดี กลายเป็นเหยื่อของความโกรธ

(3) ถัดจากความโกรธคือเรื่องของการต่อรอง 'มันไม่จริงใช่ไหม บอกผิดหรือเปล่า' ใกล้เคียงกับการไม่ยอมรับ แต่ขยับมานิดคือการต่อรอง

(4) ต่อมาคือการเสียใจ โศกเศร้า ร้องไห้ โทษตัวเอง

(5) สุดท้ายคือการยอมรับ ถือว่าเป็นขั้นสูงสุดของกลไกการสูญเสีย ยอมรับโดยดุษณีว่า การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป เป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิต ขึ้นอยู่กับว่าใครมีวุฒิภาวะ มีการเรียนรู้ด้านจิตใจหรือมีประสบการณ์ คนที่มีวุฒิภาวะสูงกว่า จะยอมรับได้ง่ายกว่า เข้าสู่ความนิ่ง เกิดผลลบต่อด้านอื่นในชีวิตน้อยกว่า

ในทางกลับกัน คนที่วุฒิภาวะต่ำมาก อาจไม่เคยเจอปัญหา หรือเคยเจอ แต่ใช้กลไกการปรับตัวไม่ถูกต้องมาตลอด การแสดงออกไม่มีวุฒิภาวะ จึงเต็มไปด้วยปัญหาเช่นเดิม ทั้งอาจนำไปสู่ความสุูญเสียด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน ทะเลาะกับคนไปทั่ว แย่ไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาด้านสุขภาพรุนแรงตามมา อันเนื่องมาจากความเครียด

เราต้องเร่งพัฒนาวุฒิภาวะของเราเอง เตรียมใจให้พร้อมกับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ต้องใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท

 

รายการ "โลกกว้าง ทางไม่แคบ"
แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์
ดำเนินรายการโดย : อำมร บรรจง และกนกวรรณ กนกวนาวงศ์
เรียบเรียง : นฤปาณ ภัทรสิทธิสกุล

ที่มา:sanook
Tags  sanook
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
jack bass's profile


โพสท์โดย: jack bass
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุด5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?นกอันตรายที่สุดในโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
ตั้งกระทู้ใหม่