หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารหลัก 20 อย่าง ที่คนอินเดียรับประทานประจำ

โพสท์โดย moses

อาหารหลัก 20 อย่าง ที่คนอินเดียรับประทานประจำ

 

เรา สามารถเรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละประเทศจากอาหาการกิน  คนอินเดียนิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติมานานจนเป็นวัฒนธรรม แม้กระทั่งคนที่ทานเนื้อสัตว์ได้ก็ใช่จะทานเนื้อสัตว์กันทุกวัน ส่วนใหญ่เขาทานผักเป็นหลัก แล้วค่อยทานเนื้อสัปดาห์ละครั้ง ยกเว้นคนที่รวยหน่อยก็อาจกินดีอยู่ดีได้ทานเนื้อสัตว์มากกว่าคนทั่วไป

มาว่าถึงอาหารธรรมดาสามัญที่คนอินเดียรับประทานกันประจำทุกครัวเรือน พอจะประมวลได้ 20 อย่าง ดังนี้ 


 

 

1. จาปาตี (Chapati) เป็นแป้งแผ่นแบน ที่ทำจากข้าวสาลี เป็นอาหารหลักที่รับประทานกับกับข้าวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแกงถั่ว แกงเผ็ด ผัดผัก คนทางเหนือของอินเดียนิยมรับประทานกัน แต่ทางใต้กลับนิยมทานข้าวเป็นหลักมากกว่า



 

 

2. ดาล (Dal) อาหารประเภทแกงหรือซุป ที่ทำจากถั่วชนิดหนึ่ง มักจะต้มให้เหลวๆ เละๆ แต่มีโปรตีนสูง เป็นมื้อหลักประจำทุกมื้อ ทานคู่กับจาปาตี และอาจมีผัดผักร่วมด้วยอีกอย่าง




 

 

3. แกงเผ็ด (Curries) แกงเผ็ดทั่วไปที่ใส่มัสซาลา มีหลากหลายรูปแบบ มักนิยมทานเป็นอาหารหลักเกือบทุกมื้อ มีทั้งมังสวิรัติ และเติมเนื้อสัตว์หลากหลายอย่าง




 

 

4. ข้าว (Rice) คนทางใต้ของอินเดียนิยมรับประทานข้าวร่วมกับอย่างอื่นเหมือนบ้านเรา ต่างจากทางเหนือที่ทานจาปาตีแทนข้าว




 

 

5. ผักดอง (Pickle) เป็นของที่ต้องทาน ประจำแก้เลี่ยนดีนัก เนื่องจากอาหารอินเดียออกรสเค็ม มัน เครื่องดองก็จะช่วยบรรเบาได้ ผักที่นิยมดอง ได้แก่ มะม่วง ขิง พริกเขียว เป็นต้น




 

 

6. ขนมหวาน (Sweets) ทำมาจากนมและเนยเป็นหลัก และมีรสหวานจัด ชาวอินเดียนิยมรับประทานกันโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ จะนำมาแจกจ่ายกันรับประทาน




 

 

7. โยเกิร์ต (Curds หรือ Lassies) ผู้คนนิยมทานเคิร์ต ซึ่งออกรสเปรี้ยวหลังอาหาร หรือรับประทานร่วมกับข้าว แต่ลาสซี่ ซึ่งมีรสหวาน นิยมทานเป็นของหวานหลังอาหาร




 

 

8. อิดลี (Idli) ก้อนแป้งนึ่งสีขาว คล้ายขนมถ้วยฟูบ้านเรา แต่ออกรสเปรี้ยวเล็กน้อย นิยมทานคู่กับชุตนี (Chutney) ซึ่งเป็นน้ำราดที่ทำมาจากมะพร้าว เป็นอาหารเช้ายอดนิยมของทางใต้




 

 

9. โดซ่า (Dosas) อาหารยอดนิยมของทางใต้เช่นกัน นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า  รูปร่างคล้ายแพนเค็กที่ทำจากข้าว บ้างก็สอดไส้มันฝรั่ง




 

 

10. ซัมบาร์ (Sambar) เป็นดาลประเภทหนึ่งรับประทานกับอิดลี หรือโดซ่า หรือรับประทานกับข้าวเป็นอาหารเที่ยงหรืออาหารค่ำ




 

 

11. ราซัม (Rasam) เป็นดาลประเภทหนึ่งนิยมมากทางใต้ เป็นซุปที่ค่อนข้างเค็ม เผ็ด แต่อร่อย




 

 

12. ปาราธะ (Paratha) เป็นจาปาตีแผ่นหนาที่ทอดในน้ำมัน  (ค่อนข้างชุ่มน้ำมัน) เป็นอาหารที่นิยมของทางเหนือ รับประทานเป็นอาหารเช้า




 

 

13. ปาโกดา (Pakoda) เป็นของว่างที่นิยมรับประทานกับชา คล้ายผักชุบแป้ง ทอดในน้ำมันท่วม




 

 

14. ปูรี (Purim) โรตีขนาดเล็ก ทอดในน้ำมันท่วม รับประทานกับแกงเผ็ด




 

 

15. ปาปัด (Papad) เป็นข้าวเกรียบชนิดหนึ่ง เป็นแผ่น ทอดในน้ำมันร้อน มักรับประทานเป็นออร์เดิร์ฟ มักเสิร์ฟก่อนอาหารหลักอื่นๆ




 

 

16. ไก่แทนดอรี (Chicken Tandoori) เป็นอาหารประเภทเนื้อไก่ที่คนอินเดียนิยมทานมาก มีสีแดงจากเครื่องเทศ เผ็ดร้อน แต่อร่อย
 

17. โชเล่ บะตูรา (Chole Batura) อาหารที่นิยมของทางเหนือ ทำจากถั่ว เป็นชนิดหนึ่งของนาน





18. นาน (Naan) เป็นประเภทหนึ่งของโรตี หรือจาปาตี เป็นอาหารหลักที่รับประทานพร้อมดาล แกงเผ็ดอื่นๆ และผัดผัก





19. กะบับ (Kebab) เป็นอาหารประเภท เนื้อสัตว์ย่างอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู หรือแม้แต่ปลา มักออกรสเผ็ดร้อน เป็นที่นิยมของทางเหนือ






20. ปลา (Fish) อาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่นิยมทานกันอีกอย่างรองลงมาจากเนื้อไก่ นำมาปรุงอาหารทั้งทอดและแกง


เหล่านี้เป็นอาหารสามัญทั่วไปที่คนอินเดียนิยมรับประทานกัน แต่ถ้าเป็นเทศกาลงานพิธีสำคัญก็อาจมีจานพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกหลายอย่าง 


ไหน ๆ ของหวานก็เป็นเมนูสามัญแล้ว มาดูกันนว่าหน้าตาขนมอินเดียที่นิยมรับประทานกันเป็นอย่างไรบ้าง






กุหลาบยามุน (Gulab Jamun)  ทำจากแป้งผสมนม ปั้นกลมๆ ทอดในเนยกี (Ghee) จากนั้นก็ใส่น้ำเชื่อมที่ใส่ลูกกระวานและน้ำดอกไม้เทศ นิยมกินกับน้ำชาเพราะรสชาติหวานมาก





โมทกะ หรือโมทัก (Modak) เป็นลูกกลม ๆ ขนาดมะนาวลูกเล็ก ๆ บางทีก็ทำเป็นลูกมียอดแหลมคล้ายกระเทียม มีไส้ ภายนอกเป็นแป้งสีขาวห่อไส้แล้วนึ่งให้สุก ไส้ทำด้วยมะพร้าวขูดผัดกับน้ำมันพืช ผสมเนยใส ผงกระวาน น้ำตาลทรายแดง และเกลือ รสค่อนข้างหวาน





ลฑฺฑู (คนอินเดียออกเสียงว่า ‘หล่า-ดู๊’) อีกเวอร์ชั่นหนึ่งของขนมโมทกะ ทำจากแป้งถั่ว (แป้งจะนา) ปั้นเป็นก้อนกลม ทอดในน้ำมันเนย ใส่น้ำตาลหรือน้ำเชื่อม ทอดจนสุก





Chikki ถั่วตัดแบบบ้านเราดีๆ นี่เอง รส ชาติก็ไม่แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ของอินเดียมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับธัญพืชที่นำมาใช้ทำ และอาจผสมส่วนผสมสำคัญของท้องถิ่นคือ มัสซาลา 




นัมคีน (Namkeen) ขนมขบเคี้ยวอย่างหนึ่งของอินเดีย ประเภทแป้งทอดกรอบ มีรสเค็ม และมีรูปร่างต่างๆ






ราสมาลัย (Rasmalai) ขนมหวานในแถบ อินเดียทางตอนเหนือ ทำจากแป้งนุ่มหอมสูตรพิเศษที่ทำจากชีสและนม อาจจะโรยหน้าด้วยแผ่นเงินที่สามารถทานได้ ราดราสมาลัยซอส เพิ่มความมันด้วย ถั่วพิตาชิโอ อัลมอน คาราเมล






คูลฟี่ (Kulfi) หวานและเย็นด้วยนมและเครื่องเทศ รสชาดเค็มๆ มันๆ หวานไม่มากนัก มีหลายรส ที่อร่อยมากคือรสมะม่วงและพิสตาชิโอ





ฮัลวา (Halwa) หรืออะลัวที่คนไทยคุ้น เคย มีหลายชนิด ที่นิยมกันก็มักจะมีส่วนผสมของจากแป้งสาลีลักษณะเดียวกับที่ใช้ทำพาสต้า สามารถนำผัก ผลไม้ มาผสมได้หลายอย่าง ฮัลวาแครอท (Gajar Halwa) เป็นแบบหนึ่งที่นิยมในอินเดียใต้ รูปร่างหน้าตามีทั้งแบบเป็นเส้นขดกลมๆ หรือแบบตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ



ที่มา: ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ที่มา : www.wonderfulpackage.com/guru-อาหารหลัก-20-อย่าง-ที่คนอินเดียรับประทานประจำ.html และ www.indiaindream.com/เมนูขนมอินเดีย
http://www.clipmass.com/story/67199
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?นกอันตรายที่สุดในโลกหญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูปเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูป"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?นกอันตรายที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่