หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทักทายแบบเขมรๆ แปลกจุง

โพสท์โดย malinoo

ช่วงนี้เห็นฮิตไปเที่ยวเสียมเรียบ เตรีียมตัวเรียนรู้คำทักทายของเขาสักหน่อยจะได้ไม่เสียชื่อคนได้มารยาทงาม คนที่ไปปีที่แล้วกับ AIS Trip เขาบอกว่าน่าไปมาก ทั้งกิจกรรม ทั้งที่พักการเดินทางดีมาก หากไม่รู้จะไปทัวร์ไหนลองไปกับ AIS Trip สักครั้งก่อนก็ได้ เข้าไปอ่านได้ที่ https://www.facebook.com/ais.privilege/app_133261546839516?ref=ts 

 

 

คำทักทายในภาษาเขมรใช้คำว่า [ซัว-ซะ-เด็ย] มาจากคำภาษาสันสกฤต มีความหมายว่า ความสุข ความผาสุก ความเจริญ ความเจริญรุ่งเรือง ความรุ่งเรือง 

 

[ซัว-ซะ-เด็ย]  เป็นคำพูดทักทายที่เป็นทางการ และใช้ทักทายได้ทุกเวลา แต่มิได้ใช้เพื่ออำลา ซึ่งแตกต่างจากคนไทยที่ใช้คำว่า “สวัสดี” ทั้งทักทายและอำลา นอกจากนี้ยังมีคำทักทายตามเวลาอีก ๓ คำ ที่พิธีกร โฆษก หรือผู้ประกาศข่าวทั้งวิทยุและโทรทัศน์มักใช้อย่างเป็นทางการ ดังนี้

 

[อะ-รุน-ซัว-ซะ-เด็ย] ใช้ทักทายตอนเช้า ตรงกับภาษาไทยว่า อรุณสวัสดิ์

 

[ติ-เวีย-ซัว-ซะ-เด็ย] ใช้ทักทายตอนสายถึงพระอาทิตย์ตกดิน

 

[จุม-เรียบ-ซัว]  มีความหมายโดยตรงว่า “กราบเรียนถาม”  เป็นคำทักทายอย่างสุภาพ ใช้ทักทายบุคคลทั่ว ๆ ไป แต่หากผู้น้อยใช้ทักทายผู้ใหญ่  ผู้น้อยจะต้องยกมือไหว้ด้วยขณะที่พูดคำนี้ 

 

นอกจากนี้ ยังมีคำทักทายที่เป็นภาษาพูดอีกคำหนึ่งคือ [ซก-ซับ-บ๋าย] พยางค์ท้ายออกเสียงสูงเล็กน้อยแสดงว่าเป็นคำถาม คำนี้หมายความว่า สบายดีหรือ มักใช้ในกรณีที่มีความสนิทสนมคุ้นเคยกัน เช่น [เต๋อ ...ซก-ซับ-บาย-รือ-เต๋]  หรือ  [เต๋อ ...ซก-ซับ-บาย-เต๋]  คำว่า  [เต๋อ...เต๋]  เป็นคำที่แสดงคำถาม หลัง  [เต๋อ]  ให้ระบุชื่อบุคคลหรือสรรพนามแทนบุคคลที่เราจะทักทาย เช่น  [เต๋อ-ซา-เรือน-ซก-ซับ-บาย-รือ-เต๋] หมายถึง ซาเรือนสบายดีหรือ  [เต๋อ-โลก-ซก-ซับ-บาย-เต๋]  หมายถึง คุณสบายดีหรือ  ใช้สำหรับผู้ชาย   [เต๋อ-เนียะ-ซก-ซับ-บาย-เต๋] หมายถึง คุณสบายดีหรือ เช่นกัน ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย.

 

พลอย แสงลอย เขียน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
malinoo's profile


โพสท์โดย: malinoo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลี
ตั้งกระทู้ใหม่