หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้แล้ว!! ทำไมฟลูออไรด์ถึงป้องกันฟันผุ

Share แชร์โพสท์โดย mata

k-bigpic

 

กว่าสิบปีสำหรับการวิจัยเพื่อหาว่า ฟลูออไรด์ช่วยปกป้องฟันได้อย่างไร บัดนี้นักวิจัยได้ทราบแล้วว่าจริงๆ แล้วฟลูออไรด์มีส่วนช่วยอย่างไร

 

งานวิจัยนี้เริ่มตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 20 เริ่มแรกนักวิจัยเชื่อว่าฟลูออไรด์จะไปเติมแร่ธาตุให้กับชั้นเคลือบฟัน ทำให้คนเรามีฟันที่แข็งแรงสามารถต้านทานต่อกรดที่เกิดจากแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการก่อให้เกิดฟันผุได้

 

จนกระทั่งมีงานวิจัยใหม่ๆ ที่ค้นพบว่าจริงๆ แล้วฟลูออไรด์ไม่ได้ทะลุเข้าไปถึงชั้นของเนื้อฟันไม่ได้ไปเสริมชั้นเคลือบฟันให้แข็งแรงขึ้นแต่อย่างใด ทำให้นักวิจัยต่างพากันงุนงงว่า ฃแล้วฟลูออไรด์สามารถปกป้องฟันจากสารเคมีต่างๆ ได้อย่างไรกันแน่

 

กว่าทศวรรษผ่านไป ในที่สุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยอรมณี ได้ค้นพบกลไกดังกล่าวว่าแท้ที่จริงแล้ว "ฟลูออไรด์อาจมีความสามารถในการป้องกันการจับตัวของแบคทีเรียบนผิวฟัน"
 

Brown staining of child's teeth due to fluorosis.


ทุกคนคงรู้จักคราบพลัค (plaque) ว่ามันก็คือ แผ่นคราบจุลินทรีย์ที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล ซึ่งมีลักษณะเหมือนแผ่นฟิล์มเหนียวไร้สีที่ค่อยๆเกาะรวมตัวกันบนผิวฟัน แบคทีเรียในช่องปากที่คอยเกาะอยู่บนผิวฟันและผลิตกรดขึ้นมานี้เองเป็นสาเหตุหลักของการเกิดฟันผุและโรคเหงือก

 

นักวิจัยจึงได้สร้างฟันปลอมขึ้น แล้วทดสอบทฤษฎีดังกล่าวด้วยการใช้แบคทีเรีย 3 สายพันธุ์ ได้แก่ Streptococcus mutansStreptococcus oralis และ Staphylococcus carnosus ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในวงการทันตกรรมว่าแบคทีเรียเหล่านี้เป็นสาเหตุต้นๆ ของการทำให้เกิดฟันผุ ผลทีได้พบว่าฟันที่มีสารฟลูออไรด์เคลือบอยู่จะป้องกันการจับตัวของแบคทีเรียบนผิวฟัน อีกทั้งยังช่วยให้แบคทีเรียเหล่านั้นหลุดออกจากผิวฟันได้ง่ายด้วยการแปรงฟันหรือแม้กระทั่งการถ่มน้ำลาย 
 

brush_to_make_teeth_stronger

 

ฟลูออไรด์จึงถูกยกย่องว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ช่วงส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้ดีขึ้น และช่วงให้หลายล้านคนทั่วโลกมีฟันผุน้อยลง

 

อ้างอิงจาก http://www.medicaldaily.com/articles/15072/20130501/brain-patterns-help-predict-relapse-alcoholism.htm

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผมแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาsuddenly: ทันใดนั้นรถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่