หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 อันดับ ประเทศที่มีคนป่วยโรคเอดส์มากที่สุดในโลก

โพสท์โดย AnaBleZ

10. United States of America

ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาที่มีประชากรมากกว่า 300 ล้านคน หรือ มากกว่าประเทศไทยประมาณ 5 เท่านั้น ไม่น่ารอดจากการติดอันดับท้อปประเทศที่มีประชากรติดเชื้อ HIV มากที่สุดในโลก แต่เนื่องจากว่าประเทศนี้ก้าวหน้ามากๆด้านสาธารณสุข เลยไม่คิดว่าจะมาอยู่ในอันดับที่ 10 เรื่องโรคเอดส์ในสหรัฐอเมริกาเริ่มมาในปี 1969 AD ซึ่งมีการสันนิษฐานว่ามาจากผู้ลี้ภัยชาวเฮติ แล้วพอมาตอนปลายปี 1970s AD ถึงต้นปี 1980s ก็มีแพทย์ในเมืองลอสแองเจิลลิส นิวยอร์ค และซานฟรานซิสโก เริ่มเห็นชายหนุ่มป่วยเป็นโรค Kaposi's Sarcoma ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่จะพบในชายสูงวัยที่มีเชื้อสายมาจากเมดิเตอร์เรเนียน

9. Democratic Republic of the Congo

สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นประเทศแรกๆเลยนะในทวีปแอฟริกาที่รู้จักกับโรคเอดส์ ครั้งแรกที่พบคือเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลเมื่อตอนต้นปี 1983 AD เมื่อปลายปี UNAIDS ซึ่งเป็นองค์กรของสหประชาชาติที่ดูแลเกี่ยวกับโรคเอดส์บอกว่า มีชาวคองโกเป็นเอดส์ประมาณ 1.3 ล้านคน สาเหตุหลักๆของโรคมาจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงชาย 87% และสาเหตุรองมากจากรักร่วมเพศ 13% กลุ่มคนที่เ้ป็นโรคส่วนมากเป็นผู้หญิงวัยรุ่น 20-29 ปี และชายวัย 30-39 ปี

8. Kenya

เคนย่าเมื่อก่อนเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรคเอดส์รุนแรงนะ แต่ก็เบาๆลงบ้างแล้วเดี๋ยวนี้ ประมาณปี 1990 AD มีการประมาณผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อว่า 10% ของประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมด ผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าชาย และมีช่วงชีวิตที่สั้นกว่า สาเหตุหลักๆมาจากการใช้เข็มร่วมกันและการขายบริการ

7. Mozambique

โมซัมบิคเป็นอีกประเทศที่โรคเอดส์ระบาดรุนแรง ในปี 2005 มีการประมาณว่า หญิงอายุ 15-49 ปี มีคนป่วยเป็นเอดส์ประมาณ 16% สาเหตุหลักๆมาจากการร่วมเพศชายหญิง การขายบริการ ผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าชาย ประมาณ 3 เท่า นอกจากนั้นที่นี่ยังมีการระบาดของวัณโรคและมาลาเรียซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ เอดส์รุนแรงยิ่งขึ้น

6. Ethiopia

เอธิโอเปียเป็นอีกประเทศที่มีการระบาดรุนแรง เช่นเดิมหญิงเสี่ยงมากกว่าชายทุกช่วงอายุ ยกเว้นว่าอยู่ในชนบท อันนี้จะเสี่ยงใกล้เคียงกัน กลุ่มเสี่ยงคือ คนขายบริการ ตำรวจ ทหาร

5. Tanzania

มาถึงครึ่งทางกันแล้ว สำหรับประเทศแทนซาเนีย ก็เหมือนประเทศอื่นๆข้างต้น คือ หญิงเสี่ยงมากกว่าชายทุกช่วงอายุเกือบ 2 ถึง 3 เท่า ผู้ชายที่ไม่ได้ขลิปหนังหุ้มปลายเสี่ยงกว่าผู้ชายที่ขลิปหนังหุ้มปลาย กลุ่มเสี่ยงคือ ขายบริการ ทหาร ตำรวจ นักโทษ คนงานเหมืองแร่ คนงานด้านการขนส่ง

4. Zimbabwe

ประเทศนี้ก็เป็นหนึ่งประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเรื่อยๆเนื่องจาก คนไม่ชอบใส่ถุงยางอนามัย การมีคู่นอนหลายคน สาเหตุหลักๆยังมาจากเพศสัมพันธ์ชายหญิงและการติดต่อจากแม่สู่ลูก กลุ่มเสี่ยงก็ยังเช่นเดิมคือหญิงเสี่ยงกว่าและโดยเฉพาะกลุ่มขายบริการ

3. Nigeria

ก็เหมือนประเทศอื่นๆ ผู้หญิงเสี่ยงมากกว่าชาย และกลุ่มเสี่ยงคือพวกขายบริการ กลุ่มนักเที่ยวกลางคืน ในปี 2005 AD มีผู้ป่วย HIV ประมาณ 3.3 ล้านคน

2. India

อันดับ 1 ของเอเชียมาแล้วครับ สำหรับอินเดีย พักนี้รวมถึงหลายพักก็มักจะได้ยินข่าวความรุนแรงทางเพศสำหรับประเทศนี้อยู่เสมอ ปี 2005 มีผู้ป่วยอย่างน้อยประมาณ 2.4 ล้านคน

1. South Africa

อันดับ 1 ตกเป็นของ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้แดนฉลามดุนั่นเองครับ สำหรับประเทศนี้เราก็คงได้ยินข่าวเรื่อยๆนะครับ สาเหตุก็เหมือนๆเดิม กลุ่มเสี่ยงก็เหมือนๆเดิม แต่ก็จะมีเรื่องรักร่วมเพศโดยเฉพาะชายรักชายเด่นขึ้นมาเพราะประเทศนี้เค้าค่อนข้างยอมรับ จนมีการแต่งงานอะไรกันได้ ซึ่งกลุ่มนี้ก็จะเสี่ยงมากกว่าต่างเพศครับ ปี 2005 มีคนป่วยประมาณ 5 ล้านกว่าคนครับ

ที่มา: Toptenthailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AnaBleZ's profile


โพสท์โดย: AnaBleZ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567สหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหมiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"ยุงชอบกัดคนแบบไหนใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหมของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้น
ตั้งกระทู้ใหม่