หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักบุญแมกซิมิเลียน คอลบี ผู้เสียสละชีวิตแทนชาวยิว

โพสท์โดย Thunderr

SAINTS SERIES  no. 0001

นัีกบุญแมกซิมิเลียน คอลบี
นักบุญในศาสนา่คริสต์ ไฟรอาร์ บาทหลวง และมรณสักขี 
ค.ศ. 1894 - 1941


 
        นักบุญแมกซิมีเลียน คอลบี (แมกซิมิเลียน มาเรีย คอลบี :    St.Maximilian Maria Kolbe)  เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1894 ในประเทศโปแลนด์ ท่านเป็นไฟรอาร์ในคณะฟรังซิสกัน คอนเวนชวล ที่ได้อาสาเสียชีวิตเพื่อปกป้องชาวยิวในค่ายกักกันของนาซีเยอรมนี ในประเทศโปแลนด์ ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ท่านได้รับการยกย่องในศาสนจักรโรมันคาทอลิก ลูเธอรัน และแองกลิคัน 



  ท่านได้รับการสถาปนาให้เป็นบุญราศี (ฺBlessed) เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ค.ศ. 1971 ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกันโดยสมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ และำได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ (Saint) เมื่อวันที่10 ตุลาคม ค.ศ.1982 โดย   สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่โดยท่านได้เป็นองค์อุปถัมภ์ของผู้ติดยาเสพติด นักโทษการเมือง ครอบครัว  สื่อสารมวลชน นักโทษ  และขบวนการสนับสุน และ ผู้ถูกจองจำ พระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่สองยังได้ทรงประกาศอีกว่าท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ศตวรรษที่ยุ่งยากของพวกเรา  และวันที่ 14 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเสียชีวิตของท่าน ได้ถูกประกาศให้เป็นวันเฉลิมฉลองของท่าน 
  

 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ท่านได้จัดหาที่พักให้ผู้ลี้ภัยจากเกรเทอร์โปแลนด์ ซึ่งรวมถึงชาวยิว 2000 คนที่หลบหนีการกวาดล้างของพวกนาซีเยอรมัน ในอารามของพวกเขาที่เนโปกาลานอฟ
 
 


นที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1941 ท่านถูกเกสตาโป (ตำรวจลับของนาซีเยอรมนี) จับกุมและขังที่เรือนจำ เปียเวียก เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม เขาถูกโอนไปยังเอาชวิทซ์ เป็นนักโทษหมายเลข 16670

ปลายเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1941 มีนักโทษสามคนหายไปจากค่าย ทำให้เฮาพท์สทุร์มฟือแรร์ของเอสเอส (ยศเทียบเท่าร้อยเอก) คาร์ล ฟรีทซช์ รองผู้บัญชาการค่าย เลือกชาย 10 คนมาอดอาหารจนตายในบังเกอร์ใต้ดินเพื่อขัดขวางมิให้มีความพยายามหลบหนีอีก เมื่อหนึ่งในชายที่ถูกเลือก ฟรังซิสเซ็ก กาโจนิคเซ็ก ร้องมาว่า "ภรรยาผม! ลูกผม!" คอลบีได้อาสาถูกเลือกแทนเขา

ในห้องขังอดอาหารนั้น ท่านทำพิธีมิสซาทุกวันนานเท่าที่ท่านสามารถทำได้และทำพิธีศีลมหาสนิทแก่นักโทษอย่างลับ ๆ ระหว่างวัน ขนมปังที่ให้แก่นักโทษนั้นไม่ได้ใส่เชื้อฟูและสามารถใช้ในพิธีศีลมหาสนิทได้ ทหารยามที่มีใจสงสารมอบสิ่งของจำเป็นแก่ท่าน ซึ่งรวมถึงไวน์ ซึ่งท่านสามารถใช้ได้

ท่านนำนักโทษทั้งหลายร้องเพลงและอธิษฐาน ตลอดจนให้กำลังใจโดยบอกพวกเขาว่าจะอีกไม่นานจะได้ไปอยู่กับพระนางมารีย์พรหมจารีบนสวรรค์ แต่ละครั้งที่ทหารยามมาตรวจดูเขา จะพบว่าท่านกำลังยืนหรือคุกเข่าอยู่กลางห้องขังและมองอย่างสงบไปยังทุกคนที่เข้ามา หลังจากการอดน้ำและอดอาหารมาสองสัปดาห์ มีเพียงท่านเท่านั้นที่ยังรอดชีวิต ทหารยามต้องการให้บังเกอร์ว่างเปล่า ดังนั้นจึงจัดการฉีดกรดคาร์บอลิกให้คอลบีเสียชีวิต บางคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นกล่าวว่า เขายกแขนซ้ายขึ้นและรอคอยการฉีดอย่างสงบ ร่างของท่านถูกเผาในวันที่ 15 สิงหาคม ตรงกับวันฉลองแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์

 


****โปรดติดตามเรื่องราวของเหล่านักบุญ ในนักบุญเดอะซี่รีส์ ตอนที่ 2 ครับ****

***CHERYLLUS***

อ้างอิง http://www.catholic.org/saints/saint.php?saint_id=370
ที่มา: dek-d by ccheryl [cheryllus]
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Thunderr's profile


โพสท์โดย: Thunderr
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "สิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌อดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีไทยกินชานมไข่มุก แก้วเรียงกัน " สูงกว่าตึกไทเป 101 ถึง 27 เท่า "
ตั้งกระทู้ใหม่