หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักบุญเปโตร พระสันตะปาปาพระองค์แรก

Share แชร์โพสท์โดย Thunderr

ซีโมนเปโตร
นักบุญเปโตรอัครทูต
นักบุญในศาสนาคริสต์ เจ้าชายแห่งอัครทูต พระสันตะปาปาพระองค์แรก นักเทศน์ และมรณสักขี
ค.ศ. 1- ค.ศ.64

               ซีโมนเปโตร (Σιμων Πέτρος ซีมอน เปโตฺรส) หรือ อัครทูตเปโตร  (Απόστολος Πέτρος) ชาวคาทอลิกเรียกว่า นักบุญเปโตร พระนามเดิมคือ ซีโมน เป็นชาวประมงคนหนึ่งในเบทไซดา ปัจจุบันอยู่ในประเทศซีเรีย ต่อมาได้ย้ายถิ่นฐานไปคาเปอร์นาอุม นักบุญอันดรูว์น้องชายของพระองค์แนะนำให้ท่านติดตามพระเยซู ต่อมาพระเยซูได้เป็นชื่อใหม่ของท่านเป็น เปโตร  ครั้งหนึ่งพระเยซูตรัสถามท่านว่า "ท่านคิดว่าเราเป็นใคร" และเปโตรได้ทูลว่า "พระองค์คือพระคริสตพระบุตรของพระเป็นเจ้า" พระเยซูจึงตรัสว่า "เราจะตั้งท่านเป็นหัวหน้าแทนเรา ทั้งจะมอบกุญแจอาณาจักรสวรรค์"  สัญลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดในภาพคือ มือของท่านมีลูกกุญแจ

               นักบุญเปโตรเป็นพยานบุคคลชุดแรกผู้หนึ่งที่ได้แลเห็นพระคูหาว่างเปล่าของพระอาจารย์ และได้รับการประจักษ์มาขององค์พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ
หลังจากที่พระเยซูเจ้าได้เสด็จขึ้นสวรรค์แล้ว ท่านก็ทำหน้าที่เป็นผู้นำบรรดาคริสตชน  ได้กล่าวสรุปข่าวดี (พระวรสาร) และท่านเองเป็นคนแรกที่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปิดคริสตจักรไปสู่พวกคนต่างชาติ ภารกิจด้านวิญญาณที่ได้รับมอบหมายมิใช่ว่าจะช่วยให้ท่านหมดจากสภาพของความเป็นคนหรือจากข้อบกพร่องต่าง ๆ ทางอารมณ์ก็หาไม่ เปาโลอัครทูตเองก็มิได้ลังเลใจแต่อย่างใดที่จะพูดจาต่อว่าท่านเวลาที่พบกันที่เมืองแอนติออก เพื่อเชิญชวนท่านว่าไม่ต้องปฏิบัติตามแบบของพวกยิว ในเรื่องนี้รู้สึกว่านักบุญเปโตร ยังตัดสินใจช้าและยังถือว่ากลุ่มคริสตชนซึ่งเดิมทีเป็นคนต่างศาสนาก็ยังด้อยกว่าหรือเป็นรองกลุ่มคริสตชนที่เดิมทีเป็นชาวยิว ต่อเมื่อนักบุญเปโตรได้มาที่กรุงโรม เมื่อนั้นแหละท่านจึงจะได้กลายเป็นอัครทูตของทุกๆ คน และได้ทำหน้าที่ของท่านอย่างครบถ้วนคือเป็น "ศิลาหัวมุม" ของคริสตจักรของพระเยซูโดยรวมชาวยิวและคนต่างศาสนาให้เข้ามาอยู่ภายในอาคารเดียวกัน และท่านได้ประทับตราภารกิจหน้าที่นี้ด้วยการหลั่งโลหิตของท่านตามแบบพระอาจารย์ คริสตจักรโรมันคาทอลิกถือว่าท่านเป็นพระสันตะปาปาองค์แรก ท่านได้ถูกจับตรึงกางเขน และท่านได้ขอร้องให้เอาศีรษะทิ่มลงหิน โดยกล่าวว่าท่านไม่สมควรที่จะตายในลักษณะเดียวกับพระเยซูผู้เป็นพระอาจารย์
กระดูกของท่านยังถูกค้นพบใน Confessio ใต้ดินของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่สมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่หก ประกาศการค้นพบขุดครั้งแรกในศตวรรษที่สุสานโรมันใน 1968 ทุกวันที่ 29 มิถุนายน 1969 ตั้งแต่รูปปั้นของนักบุญปีเตอร์ได้รับการสวมมงกุฎในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์และรัดเกล้าสันตะปาปา , แหวนชาวประมง และพิธีของสมเด็จพระสันตะปาปาเป็นส่วนหนึ่งของวันฉลองนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล
            นอกจากนี้ท่านได้รับการเคารพจากทั้งคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลก และได้รับการยกย่องในศาสนาอิสลามด้วย ชาวคาทอลิกยังถือว่าท่านเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรก และเป็นนักบุญยุคอัครทูต 

****โปรดติดตาม The Saints Series  ตอนต่อไปนะครับ ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ****
***ติดตาม The Saints Series  ตอนที่ 1 นักบุญแมกซิมิเลียน คอลบี http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2742704***
อ้างอิง :: Catholic Saints Database 

นักบุญเปโตร พระสันตะปาปาพระองค์แรก
นักบุญเปโตร (ในมือของท่านคือกุญแจสู่สวรรค์ ที่พระเยซูได้มอบท่านไว้)

In nomine Patris, et Filli, et Spiritus Sancti. 

นำเสนอโดย
CHERYLLUS

 

ข้อมูลนี้ผู้เขียนเป็นคนคนเดียวกัน

ที่มา: dek-d by ccheryl
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Thunderr's profile


โพสท์โดย: Thunderr
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ววาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว“ชาวเน็ตมาเลย์ไม่ทน” ฟาดเดือด! สื่อดังมาเลย์ หลัง‘พาดข่าวประชดชาวมาเลย์ด้วยกันเอง’ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
ตั้งกระทู้ใหม่