หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมเกาหลีถึงถูกแบ่งครึ่ง ? (ฉบับย่อ !!)

Share แชร์โพสท์โดย Naiice Alongkorn

ทำไมเกาหลีถึงถูกแบ่งครึ่ง ? (ฉบับย่อ !!)

 

เดิมทีนั้น เกาหลีไม่ได้รวมเป็นแผ่นดินเดียวกันทั้งผืน แต่มีอยู่หลายชนเผ่าไม่ขึ้นแก่กัน จนกระทั่งราชวงศ์ฮั่นของจีนได้แผ่ขยายอำนาจมาในคาบสม ุทรเกาหลีและได้ปกครอง เกาหลีประมาณ 400 ปี ต่อมาราชวงศ์ฮั่นล่มสลายลง แคว้นต่างในคาบสมุทรเกาหลีก็ทำสงครามแผ่ขยายอำนาจกัน จนกระทั่งเหลืออยู่ เพียงสี่อาณาจักรใหญ่ คือ โค...รยอ ซิลลา แพกแจ และกายา ต่อมาแคว้นซิลลาได้ยกกองทัพเข้ายึดอีกสามแคว้นรวมแผ่ นดินเป็นหนึ่งได้ในที่สุด

ต่อมาอาณาจักรซิลลาก็ล้มเหลวทางด้านการปกครองจนถูกขุ นนางคนหนึ่งยึด อำนาจและสถาปนาราชวงศ์โครยอปกครองคาบสมุทรเกาหลี(คำว่าโครยอเป็นที่มาของคำ ว่าโคเรียในปัจจุบัน) หลังจากนั้น 200 ปีราชวงศ์โครยอก็ถูกแม่ทัพคนหนึ่งเข้าล้มล้างและสถาปนาราชวงศ์โชซอนแทน
จน กระทั่งโลกได้เข้าสู่ยุคล่าอาณานิคมในศตวรรษที่ 18 ญี่ปุ่นในฐานะประเทศมหาอำนาจชาติเดียวในเอเชียในสมัยนั้นได้เข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี(ยุ่นมันเลียนแบบฝรั่งนั่นแหละ) ล้มราชวงศ์โชซอนลง ทำลายปราสาทราชวัง บังคับให้เกาหลีส่งข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ไปให้ญี่ปุ่น จนกระทั่งเกาหลีตกอยู่ในภาวะอดอยาก ผู้ใดต่อต้านก็จะถูกฆ่า รวมทั้งในตอนที่ญี่ปุ่นทำสงครามกับรัสเซียนั้น ชาวเกาหลีจำนวนมากก็ถูกบังคับให้ไปช่วยรบ
ความเจ็บปวดของเกาหลี ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ต่อมาเมื่อญี่ปุ่นเข้าร่วมกับฝ่าย อักษะในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นก็พยายามกลืนชาติเกาหลีด้วยการเผยแพร่วัฒนธรร มของตนในเกาหลี การกระทำทุกอย่างที่เป็นการแสดงออกแบบเกาหลีถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ชาวเกาหลีจำนวนมากถูกเกณฑ์ไปทำสงครามในจีน สตรีกว่า 200000 คนถูกส่งตัวไปเป็นนางบำเรอของทหารญี่ปุ่น


ทำไมเกาหลีถึงถูกแบ่งครึ่ง ? (ฉบับย่อ !!)
การแบ่งแยกประเทศใน ช่วงสงครามเย็น
      หลังจากที่อเมริกาทิ้งบอมบ์เมืองฮิโรชิม่าและนา งาซากิของญี่ปุ่นจนญี่ปุ่นต้องยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไม่มีเงื่อนไขไป กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรก็เข้าปลดอาวุธทหารญี่ปุ่นในเก าหลี โดยสหภาพโซเวียตและจีนเข้าควบคุมภาคเหนือ อเมริกากับอังกฤษเข้าควบคุมภาคใต้ โดยใช้เส้นละติจูดที่ 38 เป็นหลัก ประเทศมหาอำนาจทั้งสี่ได้ประกาศให้เกาหลีเป็นเอกราชจ ากญี่ปุ่น ในตอนนั้นชาวเกาหลีต่างยินดีปรีดาที่จะได้รับสันติภา พกันเสียทีแต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อสหรัฐและโซเวียตตกลงกันไม่ได้ว่าจะจัดให้เกาหลี มีการเลือกตั้งแบบ ประชาธิปไตยหรือจะให้มีรัฐบาลแบบคอมมิวนิตส์ดี จนสุดท้ายก็ต้องมีการแบ่งเกาหลีออกเป็นสองชาติ คือ เกาหลีเหนือที่เป็นคอมมิวนิตส์และเกาหลีใต้ที่เป็นปร ะชาธิปไตย
สีแดงแทนฝ่ายคอมมิวนิตส์

แดงเข้มคือกลุ่มสนธิสัญญาวอร์ซอ แดงอ่อนคือประเทศคอมมิวนิตส์อื่นๆนอกวอร์ซอ

สีฟ้าแทนฝ่ายต่อต้านคอมมิวนิตส์(ไม่เรียกว่าประชาธิป ไตยเพราะบางประเทศเป็นเผด็จการ)

ฟ้าเข้มคือกลุ่มสนธิสัญญานาโต้ ฟ้าอ่อนคือประเทศที่ต่อต้านคอมมิวนิตส์อื่นๆนอกนาโต้

สีเขียวแทนประเทศที่ยังเป็นอาณานิคมอยู่
ประเทศในกลุ่มนี้เคยถูกฝ่ายต่อต้านคอมมิวนิตส์กดขี่ข่มเหง จึงตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายคอมมิวนิตส์ที่จะดึงมาเป็นพวก
สงครามเกาหลี เป็นสงครามตัวแทนของอเมริกากับโซเวียตในสมัยสงครามเย็น (อเมริกากับโซเวียตจะไม่ทำสงครามกันโดยตรง แต่จะใช้พวกลูกมือมาสู้กัน สงครามตัวแทนมีอยู่ 4 ครั้ง คือ สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม สงครามอัฟกานิสถาน และวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในคิวบา) เป็นสงครามที่คนเกาหลีต้องมาทำสงครามกันเองโดยที่ตนเ องไม่ได้เป็นคนก่อ สงครามขึ้นแต่อย่างใด ซ้ำยังถูกประเทศต่างๆมาหาผลประโยชน์อีกต่างหาก
สงครามเกาหลีเป็นสงครามที่โหดร้ายและนองเลือดที่สุดค รั้งหนึ่งเท่าที่โลกนี้เคยประสบ เกาหลีในสมัยนั้นยังไม่ได้เป็นเมืองใหญ่เหมือนดังเช่ นทุกวันนี้ หากแต่เป็นป่าเขาทุรกันดาร พื้นโคลนตมแฉะๆ รวมไปถึงสภาพอากาศในฤดูหนาวอันเลวร้าย และอาวุธที่นำมาใช้ประหัตประหารกันนั้นมีความพลิกแพล งหลากหลายมากเพราะอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างสมัยสงคราม โลกและสมัยปัจจุบัน ราวกับว่าอาวุธของทุกยุคสมัยจะมารวมกันในการต่อสู้ครั้งนี้ กลยุทธ์ที่นำมาใช้นั้นก็เป็นการผสมผสานกันระหว่างสงค รามโลกครั้งที่ 1 และ 2คือมีการใช้ทั้งคลื่นทหารราบ การรบแบบสนามเพลาะ การชุมนุมรถถัง การทิ้งระเบิด การใช้จิตวิทยา รวมไปถึงการรบแบบกองโจร และยังมีการใช้เครื่องบินไอพ่นเป็นครั้งแรกของโลกอีก ด้วย แทบไม่น่าเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นในยุคที่โลกพึ่งผ่านพ้นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดอย่างสงครามโลกครั้งที่ 2 มาหมาดๆ

สงคราม เกาหลีเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย. 1950 เมื่อเกาหลีเหนือนำกองทัพบุกเกาหลีใต้หมายจะรวมประเทศให้เป็นหนึ่งอีกครั้งจนกระทั่งมีการเจรจาหยุดยิงกันชั่วคราวในวันที่ 27 ก.ค. 1953 ในปัจจุบันนี้(ปี 2010)ก็ยังไม่ถือว่าสงครามจบ แต่เลิกยิงกันไปชั่วคราวเพราะมีสัญญาหยุดยิงกำกับไว้ อยู่ ซึ่งถ้าสัญญานี้หมดอายุเมื่อไรก็กลับมารบกันต่อเมื่อ นั้น

(คิดว่าถ้ารบกันอีก ครั้งคงกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์และอาจลุกลามกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ไปในที่สุด)

 

 

PS. เจ้าของกระทู้คิดว่า เกาหลีมีประวัติศาสตร์ที่ปวดร้าวมากๆ ถูกรังแกมาตลอด แต่ทุกประเทศล้วนมีประวัติศาสตร์เป็นของตัวเอง ควรศึกษา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน บทสุดท้ายของสงครามจะทิ้งความสูญเสียไว้เสมอ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ :)

FB เจ้าของกระทู้ :: https://www.facebook.com/naiice

ที่มา: Logistics Clinic Thailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Naiice Alongkorn's profile


โพสท์โดย: Naiice Alongkorn
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
116 VOTES (4.3/5 จาก 27 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปียิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ มากที่สุดในประเทศ!บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 256710 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่