เคยสงสัยกันไหม ทำไมยางรถแข่ง จึงไม่มีดอกยาง
สวัสดีครับเพื่อนๆ เคยมีใครสงสัยหรือเปล่าครับว่า ทำไมยางรถยนต์ที่ใช้แข่งในสนามทางเรียบ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ โดยเฉพาะรถฟอร์มูล่า 1 หรือมอเตอร์ไซด์ ประเภทบิ๊กไบค์ ยางที่ใช้จึงไม่มีดอก แล้วมันจะทำให้เกาะถนนดีหรือ หรือช่วยในการตะกุยถนนให้รถพุ่งไปได้ดีกว่ายางมีดอกจริงหรือไม่ วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับว่าเพราะอะไร
ยางรถยนต์มิได้เป็นแค่เพียงเบาะรองกะทะล้อหรือเพื่อให้ลดแรงกระแทกเท่านั้น หากยังมีหน้าที่ทำให้รถเกาะถนนเพื่อความมั่นคงในการขับเคลื่อน และต้องไม่ทำให้รถแฉลบไปมาเมื่อห้ามล้อหรือเลี้ยว
ยางรถยนต์โดยทั่วไปมีลวดลายเรียกว่าดอกยาง (tyre treads) ดอกยางประกอบด้วยรอยบากเป็นร่องแคบๆ (Sipes) และคดหยักเป็นรูปฟันปลาทั้งนี้เพื่อช่วยซับน้ำที่ผิวถนนและปล่อยน้ำออกไปทางด้านหลังในขณะที่ล้อแล่นไปข้างหน้า อีกทั้งยังช่วยลดแรงต้านจากผิวน้ำอีกด้วย
เมื่อรถแล่นไปบนถนนที่เปียกแฉะ ยางต้องเคลื่อนย้ายน้ำมากกว่า 5 ลิตร/วินาทีเพื่อให้รถเกาะถนนได้ดีพอ แต่เมื่อรถแล่นไปบนถนนที่แห้งสนิท ดอกยางจึงไม่มีความจำเป็นต้องมี ยางเกลี้ยงทำให้ผิวหน้ายางสัมผัสกับถนนมากที่สุด จึงมีแรงยึดเกาะถนนและมีแรงตะกุยให้ตัวรถพุ่งทยานออกไปข้างหน้าอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าไช้ยางเกลี้ยงในเวลามีฝน น้ำบนถนนจะรวมตัวเป็นผืนที่หน้าล้อและใต้ล้อเป็นเบาะรองล้อเอาไว้ (aquaplaning) จนราวกับว่ารถเล่นไปบนผืนน้ำ เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ขับขี่ย่อมบังคับรถไม่อยู่
ยางรถแข่งฟอร์มูล่า 1 ไม่มีดอกสำหรับถนนแห้ง
ยางรถแข่งฟอร์มูล่า 1 มีดอกสำหรับถนนเปียก
รถส่วนใหญ่ต้องปฏิบัติงานในทุกสภาพอากาศ ยางจึงต้องมีดอก ต่างจากรถแข่งซึ่งออกวิ่งเพียงปีละไม่กี่ครั้ง ถ้าหากทางวิ่งแห้งรถแข่งจะใช้ยางเกลี้ยง (slick) เพื่อให้เกาะถนนได้ดีที่สุด ล้อรถแข่งมีหน้ายางกว้างเป็นพิเศษทำให้เกาะถนนได้ดีกว่ารถธรรมดาทั่วไป แต่ในเวลาที่มีฝนตก รถแข่งก็จะต้องเปลี่ยนจากยางเกลี้ยงเป็นยางมีดอก
การเกาะถนน ยางรถแข่งสำหรับถนนแห้งสนิทจะไม่มีดอก
ยางรถทั่วไปจะต้องเดินทางในทุกสภาพอากาศจึงมีดอกเพื่อซับน้ำและปล่อยน้ำออกขณะที่วิ่ง
หวังว่าหลายคนคงหายสงสัยเกี่ยวกับเรื่องดอกยางรถแข่งกันนะครับ แล้วผมจะหาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากกันใหม่ครับ...mata
เรียบเรียงโดย พรชัย สังเวียนวงศ์ (mata)
ขอบคุณภาพจาก
ขอบคุณแหล่งข้อมูล