หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

Share แชร์โพสท์โดย Timmy Mueller

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้ถือว่าการข่มขืนภรรยาเป็นอาชญากรรม การข่มขืนยังถูกนิยามว่าเป็นอาชญากรรมก็ต่อเมื่อเป็นเรื่องที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงเท่านั้น ดังนั้น เด็กผู้ชาย สาวประเภทสอง และผู้ชายที่ถูกผู้ชายด้วยกันข่มขืน จึงอยู่นอกเหนือการคุ้มครองของกฎหมาย

ขอบคุณการต่อสู้ทาง กฎหมายและการรณรงค์ให้สาธารณชนเข้าใจขององค์กรผู้หญิงและองค์กรสิทธิต่างๆ ในช่วงหลายปีมานี้ จนทำให้ในที่สุด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา กฎหมายข่มขืนได้รับการแก้ไขให้สามารถเอาผิดและลงโทษสามีที่ข่มขืนภรรยา

และขยายการคุ้มครองไปยังกลุ่มคนรักร่วมเพศ ด้วยการนิยามคำว่ากระทำชำเราที่นิยามกันอย่างแคบๆ ในอดีตก็ได้รับการขยายความครอบคลุมไปถึงการล่วงประเวณีทางทวารหนัก และการสอดสิ่งอื่นใดเข้าในช่องคลอดและทวารหนักของเหยื่อด้วย

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

ชัยชนะที่ได้มาอย่างลำบากยากเย็นอาจจะอยู่ได้อีกไม่นาน จากความพยายามร่วมกันในปัจจุบันของหน่วยงานรัฐหัวเก่าที่พยายามจะย้อนกลับไป สู่ความเคยชินเดิมๆ หัวหอกของงานนี้ก็คือสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยอ้างถึงการร้องเรียนจากตำรวจ, แพทย์ และบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมว่า คำนิยามใหม่ของคำว่ากระทำชำเรานั้นกว้างเกินไป

ทำให้การฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกระทำได้ยาก ดังนั้น ร่างแก้ไขกฎหมายข่มขืนต้องการที่จะนำเอาคำนิยามเดิมกลับคืนมา โดยจำกัดคำนิยามให้แคบลง ให้ครอบคลุมเฉพาะการล่วงประเวณีทางช่องคลอดที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ชายกับ ผู้หญิงโดยใช้กำลังบังคับเท่านั้น การล่วงประเวณีทางปากและทางทวารหนักโดยใช้กำลังบังคับ

การใช้สิ่งแปลกปลอมสอดใส่ในช่องคลอด และการข่มขืนระหว่างผู้ชายด้วยกันจะถือว่าเป็นเพียงการกระทำอนาจารทางเพศ รวมทั้งโทษทางอาญาสำหรับสามีที่ข่มขืนภรรยาก็จะถูกยกเลิกไป

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

น่าขันที่ร่างแก้ไขกฎหมายฉบับนี้แสร้งทำเป็นพยายามที่จะคุ้มครองกลุ่มเสี่ยงโดย การเพิ่มโทษในคดีข่มขืนเด็กผู้หญิงที่เป็นผู้เยาว์, ผู้พิการ, ผู้สูงอายุ และหญิงมีครรภ์ ขณะเดียวกันก็พยายามที่จะสยบเสียงประท้วงจากสาวประเภทสอง และเหยื่อโรคจิตที่ชอบร่วมเพศกับเด็กโดยการกำหนดโทษจำคุกและค่าปรับในคดี อนาจารทางเพศเทียบเท่ากับโทษและค่าปรับในคดีข่มขืน

ในขณะที่ ร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวกล่าวถึงโทษจำคุกในคดีที่สามีข่มขืนภรรยาว่าไม่จำ เป็นอีกต่อไป เนื่องจากการข่มขืนภรรยาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาครอบครัวซึ่งต้องใช้ เวลาในการแก้ปัญหา ศาลก็ไม่จำเป็นต้องพิพากษาให้หย่าขาดจากกันด้วย แต่ถ้าหากภรรยาต้องการหย่า ก็สามารถฟ้องหย่าได้ด้วยตัวเอง ส่วนในระยะสั้น ก็ปล่อยให้ภรรยาแบกรับปัญหาอันหนักอึ้งนี้ไปแต่เพียงผู้เดียว

ใน ขณะนี้ องค์กรผู้หญิงและองค์กรสิทธิอื่นๆ กำลังร้องโวยวายอย่างไม่พอใจ ซึ่งก็ควรจะเป็นเช่นนั้น การกล่าวโทษว่าการนิยามคำว่ากระทำชำเราแบบกว้างๆ เป็นสาเหตุให้เกิดความสับสนในข้อกฎหมาย และเป็นสาเหตุของปัญหาซึ่งเกิดขึ้นตามมาในการรวบรวมพยานหลักฐานนั้น เป็นเพียงการอำพรางโครงสร้างสังคมที่ชายเป็นใหญ่ไว้เท่านั้น

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

ร่างแก้ไขที่เสนอไปนั้นไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่า การนิยามให้ผู้หญิงเท่านั้นที่เหยื่อของการข่มขืน และการลดระดับให้การข่มขืนกระทำชำเราสาวประเภทสองและเด็กผู้ชายเป็นเพียงการ กระทำอนาจารทางเพศนั้น จะช่วยให้เจ้าพนักงานรวบรวมพยานหลักฐานและฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ได้ง่ายขึ้นอย่างไร ธาตุแท้ที่ชอบแบ่งแยกทางเพศได้เผยตัวตนออกมาด้วยการพยายามที่จะปกป้องสามี ที่ชอบใช้กำลงข่มขืนภรรยาตนเอง

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

ซึ่งเป็นความพยายามอย่างสิ้นหวังที่จะรักษาครอบครัวให้คงอยู่เพื่อเอาไว้ เป็นป้อมปราการของระบอบชายเป็นใหญ่ อันที่จริงแล้ว การตรวจเพื่อพิสูจน์ถึงการข่มขืนนั้นก็ไม่เคยเป็นเรื่องง่าย เนื่องจากสังคมมีแน้วโน้มที่จะประณามเหยื่ออยู่แล้ว และผู้กระทำผิดก็พยายามที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่า เป็นการสมยอมกันทั้งสองฝ่ายอยู่เสมอ นอกจากนี้ เหยื่อจำนวนมากก็มักจะถอนตัวเสียกลางคัน เนื่องจากไม่สามารถอดทนต่อคำถามของทนายจำเลยที่มักจะหยาบคายและทำให้เหยื่อ ได้รับความอับอาย

ถ้าหากสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กเยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุต้องการที่จะทำหน้าที่ตามชื่อของหน่วยงาน ก็ควรจะให้การช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการข่มขืนกระทำชำเรา ทั้งหญิงและชาย โดยการทำให้การต่อสู้ในทางกฎหมายของพวกเขาได้รับความเป็นธรรม โดยได้รับความเจ็บปวดน้อยที่สุด ไม่ใช่เพิ่มความยากลำบากให้แก่เหยื่อ

ในแง่ ดีแล้ว ร่างแก้ไขกฎหมายข่มขืนฉบับนี้เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงความล้าหลังของระบบ ราชการไทย และความพยายามอย่างยิ่งที่จะทวนกระแสความเปลี่ยนแปลง มันยังสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมชายเป็นใหญ่ และอคติต่อพฤติกรรมรักร่วมเพศที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทย การดำเนินการที่เหมาะสมเพียงอย่างเดียวที่ทำได้ก็คือ ทำให้ร่างแก้ไขฉบับนี้ตกไปซะ

การแก้ไขกฎหมายข่มขืนแบบผิดๆ

แลกเปลี่ยนความเข้าใจเรื่อง ปรัชญา เศรษฐศาสตร์การเมือง กฎหมาย ที่เกี่ยวกับเพศสภาพ ความเท่าเทียมหญิงชาย และสิทธิมนุษยชน
Permalink : http://www.oknation.net/blog/womenfreedom

ที่มา: talky story
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..ส่วยเว็บwนัน: สะเทือนวงการตำรวจไซเบอร์ หลังการแฉของทนายตั้มของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อน"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
ตั้งกระทู้ใหม่