หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน...มาดูวินัยของคนญี่ปุ่นกัน

โพสท์โดย bourbon

 

 

 

 

 

คนญี่ปุ่นเป็นชาติที่ชาวโลกให้การยอมรับว่า เป็นชาติที่รักษากฎระเบียบวินัยได้อย่างเข้มแข็ง และมีความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่น ดังนี้

1)กระเป๋าสตางค์ของผู้ชาย

จะเป็นกระเป๋าแบบยาว เพราะสามารถใส่ของได้เยอะ และมีการคล้องโซ่กระเป๋า เพราะเมื่อทำกระเป๋าตกหล่นแล้ว ก็จะรู้ตัว และขโมยจะขโมยก็ยาก

2)กระเป๋าเดินทางแบบล้อลาก แม้จะวางไว้หน้าร้านขายของ ก็ไม่มีการสูญหาย การลืมกระเป๋าสตางค์ หรือลืมของวางไว้บนโต๊ะ ของก็จะไม่หาย

3)การแต่งกายของสาวๆ ชาวญี่ปุ่น แม้ว่าจะแต่งตัววับๆ แวมๆ ก็สามารถไปไหนมาไหนได้อย่างปลอดภัย เพราะจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ทั่วไป และมีความปลอดภัยสูง

 

คนญี่ปุ่นเขาปลูกฝังกฎ 3 ข้อ ตั้งแต่เล็กๆ คือ

 

   1.ไม่พูดโกหก

   2.ทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

   3.ไม่เอาของคนอื่นมาเป็นของตนเอง

4)ความปลอดภัยบนท้องถนน

มีกฎเหล็กว่า รถทุกคันจะต้องจอดให้คนข้ามถนนก่อนเสมอแม้ว่าจะไม่สัญญาณไฟจราจร ถึงคนจะทำผิดกฎ กระโดดลงไปที่ถนน รถต้องหยุดทันที เพราะว่ากฎหมายของประเทศญี่ปุ่นแรงมาก ทั้งค่าปรับและการลงโทษที่หนัก

5)ความปลอดภัยในซอย

ในซอยทุกซอย จะมีกระจกป้องกันความปลอดภัย ติดตั้งทุกๆ ระยะ 50 เมตร เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถและคนเดินถนน

6)ความปลอดภัยในการก่อสร้าง

ตึกที่มีการก่อสร้าง จะต้องมีการขึงปิดผ้าใบให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของตกลงมา เพื่อความปลอดภัยของผู้ผ่านไปผ่านมา หลังสถานที่ก่อสร้างจะจัดให้มีห้องน้ำและอ่างล้างมือ

ในการขุดท่อ ซ่อมถนน งานก่อสร้าง จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ในการเดินผ่านอย่างปลอดภัย มีการกั้นอาณาเขต มีพื้นปู มีไฟส่อง เพื่อไม่ให้เกิดการล้ม หรือเดินผิดทาง หรือเกิดอุบัติเหตุ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยโบกธงให้สัญญาณการสัญจรไปมา ธงสีขาว ให้ไปได้ ส่วนธงสีแดงให้หยุด

7)ของหายแล้วได้คืนที่ประเทศญี่ปุ่น

แม้ว่าจะลืมโทรศัพท์มือถือบนรถไฟ 90% ของจะไม่หาย สามารถคิดต่อสอบถามศูนย์รับแจ้งของหาย มักจะได้คืน

8)อาชญากรรม

จะมีรูภาพโปสเตอร์ของอาชญากร ติดไว้ทั่วเมืองตามสถานที่สัญจรไปมา สถานีรถไฟ บางรายมีรางวัลนำจับถึง 8 ล้านเยน หรือ 3 ล้านบาท ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะเอาจริงเอาจังกับปัญหาอาชญากรรม เรียกว่า ปิดรูปภาพประจานทั่วเมือง จนกว่าจะจับอาชญากรได้

ความปลอดภัยในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น เกิดขึ้นจากความสามัคคีของคนในชาติ ที่ช่วยกันสอดส่องดูแล และให้ความสำคัญกับในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างเป็นระเบียบ โดยเฉพาะการไม่เอาของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง

ซึ่งเรื่องนี้ เราน่าจะช่วยกันปลูกฝังและสอนบุตรหลาน ในการไม่เอาของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง เชื่อว่ากฎเล็กๆ เพียงข้อเดียว น่าจะเปลี่ยนแปลง ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข

 

ความเห็นของผู้เขียน

 

1)ที่เห็นความแตกต่างชัดเจนคือ งานก่อสร้าง ไทยเรา ทำอะไรแบบง่ายๆ สักแต่ว่าได้ทำแล้วหรือมีแล้ว เช่น การคลุมตึกอาคารก่อสร้างด้วยผ้าใบ หรือสแลนบางๆ ปลิวไสวเมื่อลมพัดมา บ่อยครั้งที่เศษวัสดุจากการก่อสร้างตกลง มาทำให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ต้องได้รับบาดเจ็บ

2)การปฏิบัติตามกฎการจราจรอย่างเคร่งครัด คนญี่ปุ่นจะขับรถยนต์ตามกฎจราจร ถนนซอยไหนที่ระบุความเร็วไม่เกิน 30 หรือ 40 กม. / ชม. เขาก็จะปฏิบัติอย่างจริงจัง คนไทยนะหรือ ป้ายจำกัดความเร็ว 80 กม. / ชม. นั่นหมายถึง อย่าขับช้ากว่า 80 กม. / ชม.

3)ข่าวล่าสุดที่เด็กหญิงอายุ 12 ปี ขณะขึ้นบันไดเลื่อนของห้างฯ จากชั้น 2 ขึ้นชั้น 3 แล้วเด็กได้ชะโงกหน้าลงไปดูชั้นล่าง ซึ่งช่วงนั้นเส้นผมได้ไปพันติดกับราวบันไดเลื่อน จนทำให้ศีรษะไปติดระหว่างซอกเพดานกับราวบันไดเลื่อน

เหตุการณ์เช่นนี้ ห้างสรรพสินค้าจะต้องใส่ใจตรวจตราหาจุดเสี่ยงภายในห้างฯ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งหลายปีก่อนก็เกิดเหตุการณ์เด็กเล็กพลัดตกลงมา จากการที่ราวกั้นกันตกมีความห่างที่เด็กเล็กรอดตกลงมาได้

คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองก็มีส่วนสำคัญที่ต้องคอยดูแล ที่มักพบเห็นบ่อยๆ ก็คือ ความปลอดภัยในการใช้รถยนต์ บ้างก็ให้เด็กเล็กนั่งบนตักคนขับรถยนต์ บ้างก็เปิดหน้าต่างให้เด็กชะโงกหน้าออกมานอกหน้าต่าง

คำเตือน : อย่าต่อรองเรื่องความปลอดภัย อย่าคิดว่า ไม่เป็นไร เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว จะไม่มีโอกาสแก้ตัว

 

คุณมีวินัยมากน้อยแค่ไหน...มาดูระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่นกัน

http://www.oknation.net/blog/Smartlearning/2012/08/19/entry-1

วินัยของคนญี่ปุ่นเขาเริ่มฝึกกันตั้งแต่ที่โรงเรียน (มีคลิปวีดีโอ)

http://www.oknation.net/blog/Smartlearning/2012/08/27/entry-1

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

รูปประกอบ : อินเตอร์เน็ต

ที่มา: www.oknation.net
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
bourbon's profile


โพสท์โดย: bourbon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567จังหวัดทางภาคเหนือของไทย ที่ถูกประกาศจัดตั้งขึ้นใหม่ล่าสุดช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีหลุมฝังศพแปลกประหลาดที่มี “โซ่” ล้อมรอบไว้ มันเป็นเพราะอะไรกันนะ ?4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนค้นบ้านแฟนเก่า ล่าตัวคนปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" ลั่น! รู้ตัวคนทำแล้วใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂หนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบศปปส.บุกยื่น ปธ.สภาฯ ตั้งกรรมการสอบ "รังสิมันต์ โรม" พูดเรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ลั่น! เป็นไปได้เหรอ? พวกนี้อดอาหารจริงจังหวัดทางภาคเหนือของไทย ที่ถูกประกาศจัดตั้งขึ้นใหม่ล่าสุด4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอน
ตั้งกระทู้ใหม่