หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารู้จักศูนย์ “1663 สายด่วนปรึกษาเอดส์” กันดีกว่า

โพสท์โดย manojam

ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อที่ยังมีชีวิตอยู่ราว 500,000 ราย แต่มีเพียง 2 แสนรายเท่านั้นที่เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ในขณะที่อีก 3 แสนรายที่ยังไม่เข้าสู่ระบบการรักษามีทั้งกลุ่มคนที่ไม่ทราบว่าตัวเองมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี

กลุ่มคนที่อาจจะประเมินได้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงแต่ไม่กล้าไปรับบริการปรึกษาและตรวจเลือดที่หน่วยบริการ

และกลุ่มคนที่อาจจะทราบผลเลือดของตัวเองแล้วแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องการดูแลรักษา

ดังนั้น ทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงคนทำงานด้านเอดส์ ที่ต้องการให้ประชาชน เข้าถึงบริการปรึกษาเรื่องเอชไอวี/เอดส์ จึงร่วมกันพัฒนาระบบการให้คำปรึกษา ผ่านศูนย์ “1663 สายด่วนปรึกษาเอดส์ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการตรวจรักษาเรื่องเอชไอวี/เอดส์ได้เร็วขึ้น

1663 สายด่วนปรึกษาเอดส์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยจะให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ทุกวันตั้งแต่ 10.00 -20.00 น. เป็นบริการไม่ถามชื่อ และเมื่อผู้รับบริการได้รับการปรึกษาและมีความประสงค์จะตรวจเลือดเพื่อหาการติดเชื้อเอชไอวีก็สามารถนำรหัสที่ได้จากศูนย์1663 ไปขอรับบริการยังหน่วยบริการได้ โดยที่หน่วยบริการจะประเมินความพร้อมเบื้องต้นต่อจากที่ศูนย์ 1663 อีกครั้ง

ในปัจจุบันนี้ หน่วยบริการของรัฐทั่วประเทศได้ให้สิทธิประชาชนทุกระบบการรักษาทั้งบัตรทอง 30 บาท ประกันสังคม หรือข้าราชการ สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดเอชไอวีได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง (แต่ละครั้งควรห่างกันประมาณ 6 เดือน เพื่อความชัวร์) แต่ทั้งนี้ทางหน่วยให้บริการจะมีการให้คำปรึกษาเพื่อให้ผู้รับบริการได้ประเมินความเสี่ยงก่อนรับการตรวจเลือดทุกครั้ง

ถ้าเราประเมินตัวเองแล้วว่ายังไม่พร้อมหรือรู้สึกว่าไม่ได้เสี่ยงต่อการรับเชื้อ จะไม่เข้ารับการตรวจเลือดภายหลังการให้ปรึกษาก็ได้ เป็นสิทธิส่วนบุคคล

การรู้ผลเลือด จะช่วยให้เรามีทางออกในการจัดการปัญหาและวางแผนดูแลสุขภาพของตัวเองได้ไม่ว่าจะติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่ก็ตาม

ถ้าเราพบว่าผลเลือดเป็นลบ เราก็จะได้รู้จักการป้องกันตัวเองผลเลือดให้เป็นลบตลอดไป แต่ถ้าผลเลือดเป็นบวกก็จะเข้าถึงบริการรักษาได้อย่างทันท่วงที ไม่เจ็บป่วย ไม่เสียชีวิต และตอนนี้สิทธิประโยชน์ในการรักษาด้านเอชไอวี/เอดส์ ของไทยเราก็ฟรี

ดังนั้น ศูนย์ “1663 สายด่วนปรึกษาเอดส์จึงเป็นบริการให้คำปรึกษากับประชาชนในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ รวมถึงบุคลากรที่ให้คำปรึกษาก็ได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านความรู้ ความเข้าใจ ให้บริการด้วยความเป็นมิตรและรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้รับบริการเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้วยความสะดวกรวดเร็วและสบายใจ

อ้างอิงข้อมูล http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/30331

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
manojam's profile


โพสท์โดย: manojam
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?เขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!หนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?บังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5
ตั้งกระทู้ใหม่