หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคยใช้กันหรือยัง HD Voice ใน iPhone 5

โพสท์โดย โอโม่บอย

 

หนึ่งในฟีเจอร์ที่มีอยู่ใน iPhone 5 แต่ผู้ใช้หลายๆ คนยังไม่รู้คือ HD Voice ครับ ได้ยินครั้งแรกก็เกาหัวงิงๆ เลยว่าเรามีภาพ HD ไม่พอ สมัยนี้เรามีเสียงที่เป็น HD ด้วยเรอะ จนไปค้นข้อมูลมาว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เสียงคุยโทรศัพท์นั้นชัดเจนขึ้นครับ จะว่าไปมันก็น่าสนใจดีเหมือนกันนะ ถ้าเราจะสามารถคุยโทรศัพท์ได้คุณภาพเสียงดีขึ้น

HD Voice เรียกอีกอย่างว่า Wideband Audio นั้นเป็นการปรับปรุงส่งเสียงผ่านโทรศัพท์ให้รองรับความถี่ได้กว้างขึ้นกว่ามาตรฐานเดิมที่เคยใช้อยู่ อย่างที่เราเคยเรียนวิทยาศาสตร์ตอนประถมครับว่าหูมนุษย์นั้นสามารถฟังเสียงได้ในช่วงความถี่ 20 – 20,000 Hz (ยิ่งแก่ตัว จะยิ่งรับความถี่สูงได้น้อยลง) ซึ่งมาตรฐานเดิมที่ใช้กันมานาน โทรศัพท์จะส่งเสียงคุยเฉพาะช่วงความถี่ราวๆ 300-3,400 Hz เท่านั้น เสียงคุยของอีกฝ่ายจึงเป็นเสียงบีบๆ แห้งๆ เพราะเสียงสูงถูกตัดหายไปเยอะ แบบที่เราใช้กันอยู่ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันครับ

 

แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้กับ HD Voice จะขยายความถี่เสียงที่ส่งระหว่างกันให้กว้างขึ้น ให้เป็นราวๆ 50 – 7,000 Hz (ถึงเรียก Wideband ไงครับ) ทำให้เราได้ยินเสียงที่ใสขึ้น ชัดเจนขึ้น คุณภาพในการโทรศัพท์ดีขึ้นอย่าง

ก็สามารถลองฟังตัวอย่างเสียงที่แตกต่างกันระหว่างเสียงแบบเดิมกับ HD Voice ได้ครับ

Regular Voice Quality:
HD Voice Quality:

HD Voice Market Trends หากฟังในนี้ไม่ได้ คลิก http://www.dialogic.com/en/solutions/mobile-vas/hd-voice.aspx

 

แต่ปัญหาของ HD Voice คือมันยังไม่แพร่หลายเท่าไหร่ มันจำเป็นต้องใช้เครือข่ายที่รองรับ และโทรศัพท์ที่รองรับด้วย อย่างตอนนี้ที่เห็นชัดๆ ในเมืองไทยก็จะมี iPhone 5 บนเครือข่าย DTAC ครับที่สามารถคุยแบบ HD Voice กันได้ แต่ก็อยู่ในข้อจำกัดที่ว่าคู่สนทนาจะต้องใช้ DTAC ด้วยกัน และต้องใช้โทรศัพท์ที่รองรับอย่าง iPhone 5 ด้วยกัน โดยระบบ จะใช้ในส่วน HD voice โดยอัตโนมัติเอง (ได้ยินว่าโทรศัพท์ Sony บางรุ่นก็รองรับด้วยนะครับ แต่ไม่ชัวร์) ซึ่ง DTAC บอกว่าจะปรับปรุงเครือข่ายทั้งประเทศให้รองรับ HD Voice ภายในสิ้นปีนี้ครับ

 

เอาเป็นว่าตอนนี้ใครใช้ iPhone 5 โทรหาเพื่อนแล้วรู้สึกว่าเสียงชัดผิดปกติ ก็ลองทักก่อนเลยครับว่าใช่ iPhone 5 กับเครือข่าย DTAC รึเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็หน้าแตกกันไปก่อนครับ 555

 

ที่มา: Dialogic
Tags  hd vioce
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567สร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้จีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมวสิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"ยุงชอบกัดคนแบบไหนใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?Lara Croft นอนมาที่ 1 สำหรับคาแรคเตอร์ที่เกมเมอร์จดจำได้อันดับแรกของโลกญี่ปุ่นสะเทือน! ไมโครซอฟท์ทุ่มเงิน 2.9 พันล้านดอลลาร์คาดสร้างงานสามล้านคน
ตั้งกระทู้ใหม่