หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มรักเพศเดียวกัน เร่งรวบรวมรายชื่อ ยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อยกร่าง พ.ร.บ.จดทะเบียนคู่ชีวิต

โพสท์โดย Min Min

 

เร่งผลักดันกฎหมาย 'ทวงคืน' สิทธิคู่ชีวิต

กรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มรักเพศเดียวกัน เร่งรวบรวมรายชื่อ  ยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อยกร่าง พ.ร.บ.จดทะเบียนคู่ชีวิต และขอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะที่กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ขอให้ปรับปรุงร่างกฎหมายบางมาตรา เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะสามารถบังคับใช้ได้จริง

 

นายนที โรจนะธีรพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากเห็น ร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนคู่ชีวิต มีผลบังคับใช้ได้จริง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ ในโลก ที่มีความก้าวหน้าด้านการส่งเสริมสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน แต่ปัจจัยสำคัญคือจะช่วยให้คนกลุ่มนี้ ได้รับสิทธิตามกฎหมายเทียบเท่ากับคู่สมรสชายหญิงทั่วไป

 

จากการจัดเวทีประชาพิจารณ์ทั่วประเทศในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า ร้อยละ 80 เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติจดทะเบียนคู่ชีวิต

 

ขณะที่บางส่วนยังไม่มั่นใจ ว่าจะมีผลบังคับใช้ได้จริง และอยากให้ใช้คำว่า "คู่สมรส" แทนคำว่า "คู่ชีวิต" เพื่อไม่ให้เกิดการแบ่งแยกชนชั้น แต่เรื่องด่วนที่สุด ที่กลุ่มคนรักเพศเดียวกันต้องดำเนินการ คือสร้างความเข้าใจให้แก่คนที่เห็นต่าง

 

สาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือการนิยามคำว่า "คู่ชีวิต" หมายถึง บุคคลสองคน ซึ่งเป็นเพศเดียวกัน ให้สามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตได้  เมื่อมีอายุ 20ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยทั้งคู่จะต้องมีสัญชาติไทย หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสัญชาติไทย

 

ส่วนสิทธิตามบทบัญญัติ  แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยครอบครัว ร่างกฎหมายนี้จะให้สิทธิแก่ "คู่ชีวิต" เทียบเท่ากับ "คู่สมรส" ชายหญิงทั่วไป ส่งผลให้คู่ชีวิตสามารถจัดการทรัพย์สิน และมรดกได้ง่ายขึ้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มสิทธิตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญไทย โดยหลังจากนี้จะจัดเวทีสาธารณะอีกครั้ง ที่อาคารรัฐสภา ในวันที่ 19 เมษายนนี้

 

ที่มา:
ขอบคุณ
Voice tv
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Min Min's profile


โพสท์โดย: Min Min
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
ตั้งกระทู้ใหม่