หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Philcoxia minesis พืชที่ใช้ใบใต้ดินจับหนอนกิน

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายคนคงรู้จักต้นไม้ที่กินสัตว์เป็นอาหารกันพอสมควร  แต่ที่บอกชื่อมาทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง หรือ monkey cups ซึ่งมีอยู่หลายสายพันธ์ในโลก  แต่สำหรับวันนี้จะพาเพื่อนๆ มารู้จักต้นไม้กินสัตว์อีกสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งดูผิวเผินข้างบนก็ดูเป็นปกติดี  แต่ภายใต้ดินที่มัีนอาศัยอยู่น่ะสิครับ  มันกำลังเขมือบสัตว์ตัวน้อยๆ อย่างไส้เดือนเป็นอาหารครับ  การที่เราได้เห็นหลักการทำงานของมันใต้ดินก็เพราะทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยแคมปินาสในเซาเปาโล ร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอเนียร์ และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทำการทดลองพืชชนิดดังกล่าวในห้องทดลอง ทำให้ค้นพบความลึกลับของพืชชนิดนี้ครับ

ภาพดอกที่ขยายให้เห็นนะครับ

ภาพนี้คือลำต้นดูสวยงามดี

Philocoxia minensis เป็นพืชที่ดำรงชีวิตในดินทรายแห้งแล้ง ของจังหวัดเซอร์ราโด ประเทศบราซิล มีความสูงประมาณ 25 ซม. มันมีใบใต้ดิน เป็นกระเปาะกลม ๆ (ภาพขยายในวงกลมด้านบน) มันจะใช้ใบใต้ดินจับพวกหนอนตัวกลมกินเป็นอาหาร โดยปล่อยสารเหนียวหนึบออกมาจากใบใต้ดิน เพื่อล่อให้หนอนมาติดกับดัก พอหนอนขยับไปไหนไม่ได้ ต่อมตรงใบก็จะหลั่งสารเอนไซม์ออกมาย่อยเพื่อดูดซึมแร่ธาตุอาหารที่จำเป็นไปเลี้ยงต้น (ภาพขยายวงกลมด้านล่าง)

จะเห็นว่าต้นและดอกสวยมากนะครับ สำหรับผมต้นลักษณะนี้เหมาะที่จะนำไปแซมกับช่อดอกไม้เวลาจัดเป็นช่อน่าจะเหมาะทีเดียวนะครับ

ภาพหม้อข้าวหม้อแกงลิง

ก็คงเห็นแล้วว่ามันไม่ต่างกับต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่พวกเรารู้จักกันดีที่ใช้ส่วนกระเปาะล่อให้แมลงลงไปจนติดเมือกเหนียวขึ้นไม่ได้ ในที่สุดก็ถูกย่อยเป็นอาหารไป  ส่วน Philocoxia minensis อาศัยการจับหนอนใต้ดินกิน ก็ใช้กลยุทธ์กันไปอีกแบบ  ยังมีเรื่องน่าแปลกของธรรมชาติในโลกเราให้ได้เรียนรู้อีกมากมาย สำหรับวันนี้ก็คงต้องลากันไปก่อนครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

http://www.eakademik.com/bio-eko/otkrivena-mesojedna-biljka-koja-lovi-pod-zemljom, http://th.wikipedia.org/

ขอบคุณแหล่งข้อมูล

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สะเทือนวงการแพทย์อินเดีย หลังชายแขนขาด2ข้างได้รับการต่อแขนใหม่แขนจากผู้บริจาคให้ จนสำเร็จ!!ข้าราชการราชวงศ์ชิงออกเยี่ยม: ภาพที่น่าตกตะลึงของผู้แบกเกี้ยวเจนนี่ Blackpink - ไบร์ท วชิรวิชญ์ นำทีมซุปตาร์เอเชียร่วมงาน Met Gala 2024‘ทนายเดชา’ ชี้ ‘โน้ส อุดม’ ไม่ผิด ม.112 ใครแจ้งความ-ยื่นตรวจสอบ อาจเข้าข่ายแจ้งความเท็จจีนประกาศ พบรอยเท้าไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!" กระเป๋าซองขนม " จาก Balenciagaเอ๊ะยังไง! พอแฟนใส่ชุดพยาบาล..แล้วไม่ยอมให้โดนตัว"ปารีณา" นอนไม่หลับ..ออกมาแจ้งความจับ "โน้ส อุดม" ผิดมาตรา 112"สนธิญา" ร้อง บชน.สอบ เดี่ยว สเปเชียล: ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ เรียกร้อง "โน้ส อุดม" ออกมาตอบสังคมให้ชัด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปารีณา" นอนไม่หลับ..ออกมาแจ้งความจับ "โน้ส อุดม" ผิดมาตรา 112ข้าราชการราชวงศ์ชิงออกเยี่ยม: ภาพที่น่าตกตะลึงของผู้แบกเกี้ยว‘ทนายเดชา’ ชี้ ‘โน้ส อุดม’ ไม่ผิด ม.112 ใครแจ้งความ-ยื่นตรวจสอบ อาจเข้าข่ายแจ้งความเท็จ"สนธิญา" ร้อง บชน.สอบ เดี่ยว สเปเชียล: ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ เรียกร้อง "โน้ส อุดม" ออกมาตอบสังคมให้ชัด
ตั้งกระทู้ใหม่