หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิเคราะห์ข่าว 3G ทำไมคนไทยงง? อยากรู้ความจริงเชิญอ่าน

Share แชร์โพสท์โดย panrittt
ลองอ่านให้จบดูเถิดพี่น้องชาวไทย เชื่อเถิดบทความนี้จะดังระดับชาติ คงจะเดือนนี้ทั้งเดือนข่าวเรื่องการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz หรือที่เรียกกันมั่วทั่วไปว่า 3G ซึ่งตกเป็นข่าวใหญ่กลบเรื่องเหลวไหลน่าเบื่อทางการเมืองจนหมดสิ้น นับตั้งแต่ลุ้นว่าจะได้เปิดประมูลหรือไม่ไปจนถึงจบสิ้นการประมูลและรับรองผลไปแล้วยังมีข่าวขึ้นทุกสื่อ หนังสือพิมพ์ทุกเล่ม โทรทัศน์ทุกช่อง แต่ว่า...ล้วนแล้วไม่มีสาระอะไรให้ประชาชนได้ฉลาดขึ้นเลย ไม่มีข้อเท็จจริงอันใดให้เป็นประโชน์กับสารธารณเลย มีแต่การเล่นเกมการเมืองเรียกร้องผลประโยชน์ โดยลวงใช้ประชาชนตาใสๆ เป็นคนร้องเย้ๆ ตามสื่อต่างๆ ไปวันๆ โต๊ะที่ปรึกษาข่าวโทรคมดอตคอมจึงจำเป็นต้องเบรนสตอร์มพร้อมจิบไวน์ ทำภารกิจเพื่อชาติเปิดคอลัมน์ชวนวิเคราะห์ข่าว 3G กันอย่างเป็นกลางดังต่อไปนี้
 
1.    3G แท้ 3G เทียมคืออะไร
         พ่อง งง  เป็น  Wording ที่เกิดมาราวสามปี กับคำว่า  “3G แท้  3G เทียมคืออะไร” ที่ปรึกษาอาวุโสท่านหนึ่งของทีมข่าวเราได้เท้าความว่า กาลครั้งหนึ่งซึ่งมี กทช. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ได้โยนหินถามทางลงไปในวงการโทรคมนาคมถึงแนวทางการบริหารทรัพยากรคลื่นความถี่ของชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น 3G ควรพัฒนาบนความถี่เดิม (800 900 1800 MHz) เพราะมาตรฐาน 3G ในเทคโนโลยี WCDMA (หาเอกสารแจกฟรีอ่านได้ที่ www.umts-forum.org) จะใช้ย่านความถี่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็น 470 MHz 800 MHz 900 MHz หรือ 1800 MHz ย่านความถี่ไม่ได้ส่งผลต่อความเร็วในการรับส่งข้อมูลเลย ตัวมาตรฐานเทคโนโลยีต่างหากที่เป็นตัวกำหนดความเร็วในการรับส่งข้อมูล
 

วิเคราะห์ข่าว 3G ทำไมคนไทยงง? อยากรู้ความจริงเชิญอ่าน

             ดูภาพประกอบ สมมติเอาอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยี 3G ไม่ว่าจะเป็น CDMA 2000 1x หรือ WCDMA ทั้งฟากส่งและฟากรับทำการทดลองโดยเชื่อมด้วยสายไฟหรือสายไฟเบอร์ก็แล้วแต่ ซึ่งมีแบนด์วิดท์พอสัก 15 MHz ลากสายไปยาวๆ มันจะคุยกันรู้เรื่องอย่างรวดเร็ว เจ้าสายนำสัญญาณนี่แหละเขาเรียกว่าตัวกลาง Medium ดังรูปที่ 1 เพียงแต่โทรศัพท์มันใช้คลื่นเป็นตัวกลางดังรูปที่ 2 เช่นกันถ้าแบนด์วิดท์ (Bandwidth) เพียงพอสัก 15 MHz หรือถนนกว้างพอที่จะให้รถหลายคันวิ่งไปพร้อมกันได้มันก็คุยกันรู้เรื่อง และมีความเร็วตามมาตรฐานกำหนด ย่านความถี่นั้นเปรียบได้แค่ชื่อถนนเท่านั้นเอง ในโลกของเทคโนโลยีวิศวกรรมโทรคมนาคมอุปกรณ์ต่างๆ เขาจะมีการกำหนดมาตรฐาน (Standard) กำหนดสเป็กการทำงานของอุปกรณ์และระบบ ทีมข่าวโทรคมดอตคอมมีวิศวกรอาวุโสยืนยันความถี่แต่ละย่านไม่ได้มีการระบุไว้เลยถึงความแตกต่างอะไรในมาตรฐานเทคโนโลยีทั้งสิ้น เพราะเรานำมาใช้ในระบบเซลลูล่าร์ (นึกภาพรวงผึ้ง) ที่ต้องซอยพื้นที่ครอบคลุมออกย่อยๆ เยอะๆ รัศมีไกลสุดไม่เกินสองกิโล และขึ้นกับพื้นที่นั้นมีจำนวนประชากรเยอะป่าว ถ้าเยอะก็ต้องมีสถานีเพิ่ม ดังนั้นกายภาพของคลื่นที่อ้างความแตกต่างแต่ละย่านในทางไกลๆนั้น ไม่มีผลกับระบบเซลลูล่าร์อย่างสิ้นเชิง
           คือเรื่อง 3G แท้  3G เทียมนี่คนไทยเราจะงงและมึนเพราะถูก  Information operation ไม่เชื่อเราลองพิสูจน์ด้วยการถามตัวเองดูสิว่า เราคิดว่ามี เรื่อง  3G แท้  3G เทียมหรือไม่? ถ้าตอบว่าเชื่อว่ามี แล้วใครกันที่เราเชื่อ? ชื่ออะไร เป็นใคร? ถ้าตอบไม่ได้ เราเคยถามตัวเองมั๊ยว่า ถึงเราค้นคว้าเองไม่เป็น เราพอจะมีพี่มีน้อง เพื่อนของพ่อ เพื่อนของพี่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจริงๆ ที่เรามั่นใจว่าเขาก็ไม่ตกเป็นเหยื่อการถูกปฏิบัติการทางข้อมูลข่าวสาร ถามเขาว่า เรื่อง 3G แท้ 3G เทียมมีจริงหรือป่าว?
 
           นับตั้งแต่ปี  2000 นู้นแน่ะ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศหรือ  ITU ได้จัดทำมาตรฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT-2000 หรือที่เราเรียกว่า 3G ซึ่งเป็นระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่พัฒนาต่อจากระบบ GSM ที่เน้นแต่การสนทนา มาเป็นระบบที่รองรับการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงด้วย แน่นอนในยุคนั้นคลื่นความถี่ถูกจับจองไปใช้กับความนิยมระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ตั้งแต่ระบบ NMT 470 MHz จนมา GSM ย่าน 800 MHz 900 MHz 1800 MHz 1900 MHz จนเหลือแค่ย่าน 2.1 GHz ที่ยังว่างอยู่ เพราะย่านความถี่ที่สูงกว่านี้ส่วนใหญ่ก็คือดาวเทียมแล้วละ
 
             มาตรฐาน IMT-2000 จึงกำหนดย่านความถี่แรกที่ 2.1 GHz เมื่อปี 2000 แต่ในโลกกว้างใหญ่ของเรานั้น ประเทศที่จัดสรรความถี่ 3G ย่าน 2.1 GHz ไปแล้ว ปรากฏว่าย่านความถี่ GSM เดิม 800 900 1800 ว่างสิ แล้วจะทำไงให้เกิดประโยชน์สูงสุดล่ะ? ประกอบกับประเทศที่ฉลาดๆ เขาเห็นว่า GSM เดิมในย่าน 800 900 1800 นั้น กว่าจะปักเสา ตั้งสถานีกันเป็นยี่สิบปีถึงจะมีโครงข่ายครอบคลุม อยากจะเปลี่ยนแค่ Core network ได้หรือไม่? แน่นอนบรรดาพ่อค้ารวมหัวกับวิศวกรก็บอกว่าสบายบรื๋อ ขอเพียงมีแบนด์วิดท์ที่กว้างพอ 15 MHz ก็วางโครงข่ายพัฒนา GSM เป็น 3G ได้ละ เท่านั้นแหละขายของกันสบึม เขาเรียกว่า In-band Migration ขายดิบขายดี แค่เปลี่ยนอุปกรณ์ Core network โครงข่าย 800 900 1800 เดิม เปลี่ยนการ์ดตู้ชุมสาย เซ็ต คอนฟิกซ์ ยิกๆ สิบนาทีเป็น 3G ละ ชีวิตฝรั่งก็ง่ายขึ้น
 
                แล้วประเทศสาระขันล่ะ? ย้อนไปสามหรือสี่ปีก่อนหรือกล่าวว่ายุค กทช. หลังจากท่านได้ศึกษาดูงานมานานมาก ท่านได้โยนหินถามทางดังตุ้บว่า “ทรัพยากรของชาติถูกจัดสรรไปแล้วยังใช้ไม่เต็มที่เลย จะจัดสรรความถี่ใหม่คงไม่ใช่หนทางที่ดีที่สุด ควรจะพัฒนาโครงข่ายเดิมเป็น 3G” เท่านั้นแหละ กลยุทธ์การใช้สื่อโจมตีอย่างที่นักการตลาดโทรคมถนัดก็สอยบรรดาท่านๆ จ๋อยไปเลย ซึ่ง กทช. เก่าล้วนเป็นข้าราชการหัวโบราณทั้งหมด แม้บางท่านมาจากกรมประชาสัมพันธ์ แต่กรม ปชส. นั้นบริหารคลื่นความถี่ Broadcast ไม่ได้บริหารภาพลักษณ์ เพราะภาพลักษณ์ ปชส. เองก็ไม่ได้ถูกบริหาร คนก็ไม่รู้ว่าทำงานสำคัญมากมาย กทช. เลยโดน Key message ตั้งแต่ถ่วงความเจริญ ทำชาติล้าหลัง ลาว กัมพูชาเขามี 3G แล้ว ว่าไปนู่น สถานี 3G ลาวมี 1 สถานีในยุคนั้นก็เอามาอ้างละ เพื่อนกอง บก. ชื่อไอ้ป๊อปถึงกับดีใจใหญ่ที่ได้ย้ายไปอยู่ลาวและได้บัตรประชาชนลาวเพราะเขาบอกว่าเจริญกว่าไทยเพราะทุกวันนี้มีเบส LTE ถึงยี่สิบไซต์แล้ว
              
          แน่นอนเมื่อวิเคราะห์ตามทฤษฎีของ อดัม สมิธ มนุษย์เป็นสัตว์เศรษฐกิจ มันจะทำอะไรที่มันได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจ ถ้ามันเป็นภาคธุรกิจ ส่วนคนที่อยู่ในภาครัฐประโยชน์ของพวกเขาว่ากันว่า คือการทำงานเอาหน้าหรือทำเพื่อแผ่นดินถ้าพูดสวยๆ (ไม่รวมผลประโยชน์อื่น) ดังนั้นถ้าวิเคราะห์รัฐ กทช. ตอนนั้นจะไม่จัดสรรคลื่นใหม่เพื่อเอาหน้าและทำเพื่อแผ่นดิน ส่วนคนที่ปล่อย key message ทำชาติล้าหลัง ถ่วงความเจริญ วิเคราะห์ได้ว่าผู้เสียประโยชน์อาจเป็นผู้รับสัมปทานให้บริการมือถือนั่นเอง เพราะพวกเขาทำสัญญาสัมปทานแบบ BTO (Build-Transfer-Operate) คือ เอกชนที่รับสัมปทาน ต้องสร้างโครงข่ายให้ สร้างเสร็จแล้วส่งมอบให้ ทีโอทีหรือแคทก็ว่าไป แล้วยังต้องทำงานให้อีก โดนเมื่อมีรายได้จากลูกค้าก็ต้องแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้อีก สุดจะช้ำกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
            เพราะฉะนั้น  In-band migration จะต้องไม่มีอีกแล้ว ศรีจะไม่ทนอีกต่อไป ฉันจะไม่พัฒนาโครงข่ายให้เธอ เงินก็เงินฉัน ลงทุนสร้างเสร็จยังต้องส่งมอบของให้เป็นทรัพย์สินเธออีก  แล้วนี่ฉันยังต้องมานั่งทำงานให้เธอ หาเงินได้ต้องจ่ายเธออีกยี่สิบสามสิบเปอร์เซ็นต์ แล้วฉันจะลงทุนทำไปเพื่ออะไรฮ๊า? ฉันจะรอ รอวันที่มีความถี่เป็นของตัวเอง จะไม่ต้องเป็นทาสเธออีก  ดังนั้นคำคมที่ว่าจะต้องพัฒนาโครงข่ายที่มีอยู่เดิมให้เกิดประสิทธิภาพเต็มที่ก่อน ด้วยการพัฒนา 3G In-band migration กทช. จึงต้องเผชิญกับมรสุมกลยุทธ์การสร้างข่าวดิสเครดิตจนย่อยยับไปแล้วในอดีต ถ้าประชาชนทั่วไปอ่านมาถึงตรงนี้คงสรุปเองได้ว่าเรื่องทั้งหมดสงสัยอยู่แค่ 3G แต่ละย่านความถี่มันแตกต่างกันหรือไม่? เท่านั้นเอง กอง บก. โทรคมดอตคอมก็ไม่ได้มีความรู้มากมาย แต่เท่าที่หามาได้มันเหมือนกันค่ะ ไม่มี 3G เทียม มีแต่ 3G แท้ทุกย่านเลยค่า ดังนั้นผู้อ่านและประชาชนต้องค้นคว้าเองว่ามันมี 3G แท้ 3G เทียมหรือไม่ หรือจะมีเพียงประเทศสาระขันของเราเท่านั้นที่มี 3G แท้ 3G เทียมแหล่งข้อมูลที่โทรคมดอตคอมแนะนำให้ค้นคว้ามี 2 เว็บ นั่นคือ www.itu.int แล้วลองเสิร์ชเช่น IMT-2000 (http://www.itu.int/osg/imt-project/docs/What_is_IMT2000-2.pdf)สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศนั้นจะเป็นการกำหนดแนวทางร่วมกันของทุกประเทศทั่วโลกเชิงว่า คุณสมบัติ 3G มันเร็วเท่าใด แทบไม่พูดถึงเลยว่าใช้ความถี่ย่านใด ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคจริงๆ จะเป็นกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์เขากำหนดมาตรฐานร่วมกันให้ไปดูที่เว็บ www.umts-forum.org หาโหลดพวก white paper อ่านดู หากเราจะตามความเคลื่อนไหวการพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างละเอียด ในโลกของเราจะมีสองกลุ่มใหญ่คือ 3GPP จะพัฒนาเทคโนโลยี WCDMA และ 3GPP2 จะพัฒนาเทคโนโลยี CDMA บ้านเรานั้นมี WCDMA อย่างเดียวก็ตามไปดู 3GPP ครับ เช่น Link นี้เต็มอิ่มอยากดูว่าคลื่นมันเกี่ยวไรด้วยว้อย จัดเต็มที่ http://www.3gpp.org/ftp/Specs/html-info/25-series.htm ท่านผู้อ่านอย่างเพิ่งงงคำว่า เดี๋ยวก็ WCDMA เดี๋ยวก็ UMTS มันคือสิ่งเดียวกันครับ มันคือ 3G ที่พัฒนามาจาก GSM เพียงแต่ ยุโรปเขาเรียก WCDMA ว่า UMTS เอางั้นดีกว่า
 
                   เทคโนโลยี  3G นั้นมี 5 ชนิดคือ WCDMA, CDMA 2000 1x, EDGE, TD-SCDMA และ  DECT ขึ้นอยู่กับประเทศไหนพื้นเพใช้อะไรมาก่อน การมีเทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่งให้บริการถือว่ามี 3G แล้ว เมื่อถกกันถึงตรงนี้กอง บก.โทรคมดอตคอมได้วิเคราะห์ข่าวเรื่อง วาทะกรรม “ไม่มี 3G ประเทศล้าหลัง กว่าลาว เขมร” ซึ่งล้วนไปจี้ใจดำลงไปถึงคนในสังคมสาระขันให้เสียเซลฟ์กันทั่วประเทศมาแล้ว นึกแล้วเจ็บใจบรรดาพี่น้องคนไทยที่เป็นผู้บริหาร เป็นวิศวกร เป็นนายช่าง ในวงการโทรคมไทย ทำไมไม่มีสักคนยกมือยืดอกบอกว่า ประเทศไทยนั้นได้จัดสรรคลื่นความถี่ 3G ย่าน 2.1 GHz ครั้งแรกให้ ทีโอที ตั้งแต่ปี 2001 หลังญี่ปุ่นประเทศเดียวในเอเชีย และมีบริการ 3G ให้บริการมา 11 ปีแล้ว!!!!! นับตั้งแต่อดีตเรามี กสท โดย Hutch ให้บริการ 3G ระบบ CDMA 2000 1x จนมาถึง  CDMA 2000 1x EVDo ด้วยซ้ำ และแน่นอนบ้านเราก็มีบริการ 3G ด้วยเทคโนโลยี EDGE ถึงบางคนจะเถียงว่าไม่ใช่ 3G ก็ได้โปรดแหกตามดู Link ของ ITU เมื่อกี้ว่าเขาบอกว่าใช่ ก็เลือกเอาจะเชื่อไอ้ตูดนั่นหรือเชื่อ ITU ส่วนปัจจุบันที่เราทุกท่านใช้กันอยู่ทุกวันนี้คือ 3G ในระบบ WCDMA กันส่วนใหญ่ ซึ่งมีความเร็วเกินมาตรฐานที่ ITU กำหนดด้วยซ้ำไป แต่ที่น่าแปลกใจกับชาวบ้านสาระขันก็ตรงที่คำว่า  3G แท้  3G เทียม ก็คลื่น 3G ทีโอที นั่นไงเขาเรียก 2.1 GHz แท้พอหรือยัง ทำไมไม่ไปช่วยกันอุดหนุนเขาล่ะ สถานีฐานเขามีมากกว่าลาวทั้งประเทศอีก เราไม่ยอมรับแม้แต่คำว่าเราเจริญกว่าเขา เรายอมเชื่อว่าบ้านเราล้าหลัง ด้วยคนที่ควบคุมสื่อ  ย้ำอีกทีซิ คุณว่าเราพูดผิดมั๊ย?
 
             ไม่รู้จะด่าพวกเขายังไงดีกลัวเป็นคนไม่ดีแบบเขาไม่ด่าดีกว่าให้พวกเราคิดกันเอาเอง การที่ปล่อยข่าวใช้กลยุทธ์ดิสเครดิต กทช. เพื่อกดดันให้จัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ โดยเอาความเสียใจความรู้สึกด้อยในใจของคนในประเทศเป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ธุรกิจของตน  มันมีหนทางอื่นตั้งเยอะแยะ แต่พวกเขาเลือกมาทางที่แย่ในความรู้สึกคนไทย ลาว เขมร มีเบส WCDMA เราก็มี แถมมีเยอะกว่าอีก แล้วถามว่ามีแล้ว ลาว กับเขมร เจริญกว่าไทยหรือไม่?
 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
panrittt's profile


โพสท์โดย: panrittt
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?
ตั้งกระทู้ใหม่