หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

♫♠♪ การจับปลาไหลไฟฟ้า ของคนป่าในอเมซอน ♪♠♫

โพสท์โดย Jean The little road

ปลาไหลไฟฟ้า

(อังกฤษ: Electric eel) เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Electrophorus electricus จัดอยู่ในวงศ์ Electrophoridae

จัดเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในวงศ์นี้

มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายปลาไหล ตามีขนาดเล็ก ลำตัวสีน้ำตาลเขียวเข้ม ใต้ท้องสีเหลือง หัวมีขนาดใหญ่ ปากกว้าง ใต้ท้องมีครีบยาวตั้งแค่ส่วนอกไปจนถึงปลายหาง

ชอบอยู่ตามบึงน้ำตื้น ๆ หมกโคลนเลน หรือซ่อนตามวัชพืชในน้ำ ชอบน้ำนิ่งและเก่า (ค่า pH สูง) มีขนาดโตเต็มที่เกือบ 2 เมตร ที่ใหญ่ที่สุดพบถึง 2.5 เมตร น้ำหนักมากกว่า 44 ปอนด์

 

มีความสามารถพิเศษคือ ปล่อยไฟฟ้าได้สูงถึง 800 โวลต์ ในปลาที่โตเต็มที่ และไม่เกิน 100 โวลต์ในปลาที่ยังเล็กอยู่

โดยกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณลำตัวไปจนถึงปลายหางมีเซลล์พิเศษที่สร้างประจุไฟฟ้าได้ นับเป็นสัตว์ที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก

เพื่อป้องกันตัวและใช้นำทางหาอาหาร โดยปลาไหลไฟฟ้าจะกินเนื้อจำพวกสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กกว่า โดยการช็อตสัตว์เหล่านี้ให้สลบแล้วจึงเขมือบกิน

 

และยังอยู่บนบกได้อีกนานนับชั่วโมงถ้าผิวหนังยังเปียกชื้นอยู่


ที่อยู่


พบอาศัยเฉพาะในลุ่มน้ำอะเมซอน ในทวีปอเมริกาใต้

เป็นปลาที่ไม่ได้ใช้บริโภคกันในท้องถิ่น เนื่องจากอันตรายในการถูกช็อต ซึ่งมีรายงานการที่มีมนุษย์เสียชีวิตมาแล้วหลายรายจากการปล่อยไฟฟ้าของปลาไหลไฟฟ้า

แต่นิยมเลี้ยงเป็นปลาตู้ สำหรับผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ และนิยมชอบโชว์ตามพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่าง ๆ ทั่วโลก

โดยมักมีหลอดไฟแสดงกระแสไฟฟ้าอยู่หน้าตู้ด้วย สำหรับในประเทศไทยยังไม่จัดว่าเป็นสัตว์น้ำต้องห้าม แต่ถูกประกาศว่ามีอันตราย ต้องระมัดระวังตามประกาศของกรมประมง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jean The little road's profile


โพสท์โดย: Jean The little road
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วัวสาวแอบหนีจากฟาร์ม 3 เดือน เจออีกทีอยู่กับฝูงไบซัน (ตามกลับ-ไม่กลับ)อันตรายจาก มูลนกพิราบเอส กันตพงศ์ ป่วยเพราะวัคซีนโควิดหนุ่มญี่ปุ่นใช้แว่นตาอัจฉริยะ โกงข้อสอบมหาลัยดังสาวอาศัยอยู่ในป้ายเป็นปีๆ โดยไม่มีใครรู้Special Paleo News: เทียแมต มังกรในตำนานถูกค้นพบแล้ว!ควันหลง! ทีมชาติไทยพบอเมริกา VNL2024เหลือจะเชื่อ!😅 กลายเป็นภาพไวรัลในโลกโซเซียลฯ ญี่ปุ่นหน่อไม้ยักษ์ผุดขึ้นมาจากใต้พื้นห้องจนเกือบชนเพดาน!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฤดูฝนมาแล้ว....แมงมันก็ออกมาๆทำความรู้จักกับแมลงอร่อย มูลค่าสูงชนิดนี้กันเถอะเน่อ...ราคาโลละเป็นพันๆ ร่วมๆสองพันบาท ต่อกิโลเลยน๊า 1 ปีมีครั้งเดียว5 น้ำตกที่สวยงามโดดเด่นที่สุด ของประเทศในภูมิภาคอาเซียนกลุ่มทะลุฟ้าบุกทำเนียบ ยื่นหนังสือขอสิทธิประกันตัว
ตั้งกระทู้ใหม่